Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác dựng nhạc kịch cho thiếu nhi

VHO - Trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình giao lưu văn hóa Việt – Hàn 2022 kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2022), được sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc, Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru (Hàn Quốc) đã triển khai dự án hợp tác dàn dựng vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi Đứa con của yêu tinh (Troll’s child).

Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác dựng nhạc kịch cho thiếu nhi - Anh 1

Ê kíp sản xuất dàn dựng vở nhạc kịch 

Dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn người Thụy Điển Selma Lagerlöf, nữ tác giả đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học, Đứa con của yêu tinh là câu chuyện kể về Leah - một đứa trẻ lạc cha mẹ, bị bỏ lại trong khu rừng của các “Troll” (loài yêu tinh khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu). Giữa Troll và loài người có mối hiềm khích sâu sắc và không bao giờ sống gần nhau. Đứa trẻ loài người xuất hiện đã gây nên nhiều nghi ngại, tranh cãi giữa Troll bố và Troll mẹ. Trải qua những xung đột và khác biệt, bằng tình yêu thương rất “con người” của Troll, Leah cuối cùng đã trở thành một thành viên trong gia đình yêu tinh. 

Vở diễn là câu chuyện về tình mẫu tử, tình cảm gia đình thiêng liêng, không chỉ giữa những người ruột thịt, mà còn mang tới thông điệp ý nghĩa “Chỉ cần mở rộng trái tim và bước qua những khác biệt, chúng ta ai cũng đều có thể trở thành gia đình thực thụ của nhau”.

Dự án hợp tác dàn dựng vở nhạc kịch Đứa con của yêu tinh được hai nhà hát triển khai dàn dựng trong hai năm 2022 – 2023 với sự tham gia của các chuyên gia sân khấu, đạo diễn, nhạc sĩ, biên đạo múa, diễn viên Hàn Quốc và các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ. Vở diễn được dàn dựng theo quy chuẩn nhạc kịch đang rất thịnh hành tại Hàn Quốc và trên thế giới. Các nhạc sĩ Hàn Quốc đã sáng tác những ca khúc có độ tinh tế, lay động và vô cùng truyền cảm cùng với sự hợp tác biểu diễn bằng lời Việt của các ca sĩ Việt Nam sẽ mang đến một tác phẩm mới mẻ, thú vị và hấp dẫn cho khán giả nhỏ tuổi tại Việt Nam. Buổi công diễn đầu tiên của vở nhạc kịch vào các ngày 4-5.8.2023 tại Nhà hát Tuổi trẻ kèm theo các hoạt động triển lãm giáo dục, chụp ảnh lưu niệm và trưng bày tặng phẩm liên quan đến vở diễn dành cho khán giả nhí. 

Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác dựng nhạc kịch cho thiếu nhi - Anh 2

Vở nhạc kịch Đứa con của yêu tinh mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc

NSƯT Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ: “Với sứ mệnh của một Nhà hát quốc gia dành cho thanh thiếu nhi, Nhà hát Tuổi trẻ đặc biệt quan tâm tới dự án hợp tác đầy tiềm năng này, những hoạt động giao lưu, chia sẻ, cùng sáng tạo giữa hai bên sẽ mang đến cơ hội học hỏi kinh nghiệm, phương thức tiếp cận và nâng cao tư duy sáng tạo cho các nghệ sĩ Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL hai nước, thông qua Chương trình Hợp tác ASEAN - Hàn Quốc về thúc đẩy Văn hóa 2023 do Quỹ Trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc (KOFICE) tài trợ, dự án hợp tác này mang ý nghĩa tích cực trong việc chủ động nhằm giới thiệu tới khán giả loại hình nhạc kịch còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Với một đối tác có chỗ đứng vững chắc trong chuỗi công nghiệp văn hóa chuyên nghiệp của Hàn Quốc, chúng tôi tin tưởng rằng, dự án sẽ mang đến một làn gió mới đối với hoạt động trình diễn phục vụ thiếu nhi tại Việt Nam, góp phần đưa diện mạo biểu diễn nghệ thuật cho trẻ em tiếp cận với các trào lưu nghệ thuật đương đại trên thế giới".

Ông Um Dongyoul, Giám đốc Nhà hát SangsangMaru cho biết: “Nhìn lại chặng đường hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hai nước chúng ta đã đạt được những dấu ấn và thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, thể thao, du lịch… Tuy nhiên các hoạt động giao lưu hợp tác văn hóa nghệ thuật vẫn chưa phát triển xứng tầm, đặc biệt là lĩnh vực sân khấu trình diễn dành cho thiếu nhi. Chúng tôi kỳ vọng rằng, sự hợp tác giữa SangsangMaru và Nhà hát Tuổi trẻ sẽ trở thành nhân tố tiên phong trong hành trình xây dựng nền tảng phát triển của nhạc kịch thiếu nhi tại Việt Nam mà Nhà hát Tuổi trẻ là một đối tác quan trọng. Bên cạnh đó cũng góp phần phát triển văn hóa biểu diễn của cả hai nước thông qua các hoạt động đồng sáng tạo, đồng sản xuất, đồng tổ chức giao lưu, biểu diễn và trao đổi các chương trình giáo dục nghệ thuật trong tương lai. Chúng tôi đã thống nhất sẽ cùng nhau tích cực học hỏi, trao đổi, vượt qua các khác biệt, cùng hướng đến một viễn cảnh tốt đẹp cho khán giả nhỏ tuổi ở cả hai đất nước chúng ta”.

Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác dựng nhạc kịch cho thiếu nhi - Anh 3

Vở nhạc kịch có sự tham gia của nghệ sĩ hai nhà hát hàng đầu của Việt Nam - Hàn Quốc

SangsangMaru là đơn vị nghệ thuật hàng đầu tại Hàn Quốc, nơi mang đến cho khán giả các chương trình biểu diễn có chất lượng cao, đặc biệt chú trọng loại hình nhạc kịch dành cho thiếu nhi và gia đình cùng các hoạt động giáo dục, triển lãm, trải nghiệm thông qua nghệ thuật. Là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất nghệ thuật biểu diễn Hàn Quốc, Hiệp hội Sân khấu Nhạc kịch Hàn Quốc và Hiệp hội Sân khấu Quốc tế dành cho khán giả trẻ (ASSITEJ Hàn Quốc), trong những năm qua, SangsangMaru nổi lên như một nhà hát tiêu biểu trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật dành cho thiếu nhi với những chuyến lưu diễn tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đứa con của yêu tinh có sự tham gia của ê kíp dàn dựng hai nước. Về phía Hàn Quốc chịu trách nhiệm: Kịch bản/soạn lời: Kim Bami, soạn nhạc: Kim Haesung, đạo diễn: Son Jieun, đạo diễn âm nhạc: Kim Hyohwan, biên đạo: Jeong Doyoung, thiết kế sân khấu: Nam Gyungsik, trợ lý đạo diễn: Yoon Sunhee, giám đốc sản xuất: Um Dongyoul, Đồng sáng tạo: Jonas Robin... Phía Việt Nam có: Đạo diễn sân khấu: Lại Huy Hoàng, đạo diễn âm nhạc: NSƯT Lê Ánh Tuyết - Trần Thế Cường, biên đạo: Vương Mai Lan... Chỉ đạo thực hiện: Giám đốc - NSƯT Sĩ Tiến. Với sự tham gia của các diễn viên: Huy Hoàng, Quang Trọng, Mai Hằng, Hải Ninh, Thanh Nhàn...

NGUYỄN KHÁNH LINH

Ý kiến bạn đọc