Nhạc kịch “Đứa con của yêu tinh”: Luồng gió mới cho sân khấu thiếu nhi

VHO - Vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi Đứa con của yêu tinh – công trình nghệ thuật hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru (Hàn Quốc) đã chính thức được công diễn những buổi đầu tiên.

Nhạc kịch “Đứa con của yêu tinh”: Luồng gió mới cho sân khấu thiếu nhi - Anh 1

Thiết kế sân khấu và trang phục của các nhân vật rất mới mẻ với khán giả

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ “Chương trình giao lưu văn hóa Việt - Hàn 2022” chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2022) với sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL Hàn Quốc và Bộ VHTTDL Việt Nam. 

Dựa trên truyện ngắn cùng tên của Selma Lagerlöf – nhà văn người Thụy Điển, nữ tác giả đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học, Đứa con của yêu tinh là câu chuyện kể về Leah - một đứa trẻ lạc cha mẹ, bị bỏ lại trong khu rừng của các “Troll” (loài yêu tinh khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu). Giữa Troll và loài người có mối hiềm khích sâu sắc và không bao giờ sống gần nhau. Đứa trẻ loài người xuất hiện đã gây nên nhiều nghi ngại, tranh cãi giữa Troll bố và Troll mẹ. Trải qua những xung đột và khác biệt, bằng tình yêu thương rất “con người” của Troll, Leah cuối cùng đã trở thành một thành viên trong gia đình yêu tinh. Vở diễn là câu chuyện về tình mẫu tử, tình cảm gia đình thiêng liêng, không chỉ giữa những người ruột thịt, mà còn mang tới thông điệp ý nghĩa “Chỉ cần mở rộng trái tim và bước qua những khác biệt, chúng ta ai cũng đều có thể trở thành gia đình thực thụ của nhau”.

Dự án hợp tác dàn dựng vở nhạc kịch Đứa con của Yêu tinh được Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru triển khai dàn dựng trong hai năm 2022 – 2023 với sự tham gia của các chuyên gia sân khấu, đạo diễn, nhạc sĩ, biên đạo múa, diễn viên Hàn Quốc và các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ. Vở diễn được dàn dựng theo quy chuẩn nhạc kịch đang rất thịnh hành tại Hàn Quốc và trên thế giới, các nhạc sĩ Hàn Quốc đã sáng tác những ca khúc có độ tinh tế, lay động và vô cùng truyền cảm cùng với sự hợp tác biểu diễn bằng lời Việt của các ca sĩ Việt Nam sẽ mang đến một tác phẩm mới mẻ, thú vị và hấp dẫn cho khán giả nhỏ tuổi tại Việt Nam. 

Nhạc kịch “Đứa con của yêu tinh”: Luồng gió mới cho sân khấu thiếu nhi - Anh 2

Khán giả "nhí" lên sân khấu chụp ảnh lưu niệm với các nghệ sĩ

Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Sĩ Tiến cho biết: “Ý thức về vai trò của một nhà hát quốc gia dành cho thanh thiếu nhi, Nhà hát Tuổi trẻ đặc biệt quan tâm tới dự án hợp tác đầy tiềm năng này, những hoạt động giao lưu, chia sẻ, cùng sáng tạo giữa hai bên sẽ mang đến cơ hội học hỏi kinh nghiệm, phương thức tiếp cận và nâng cao tư duy sáng tạo cho các nghệ sĩ Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL hai nước, thông qua Chương trình Hợp tác ASEAN - Hàn Quốc về thúc đẩy Văn hóa 2023 do Quỹ Trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc (KOFICE) tài trợ, dự án hợp tác này mang ý nghĩa tích cực trong việc chủ động nhằm giới thiệu tới khán giả loại hình nhạc kịch còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Với một đối tác có chỗ đứng vững chắc trong chuỗi công nghiệp văn hóa chuyên nghiệp của Hàn Quốc, chúng tôi tin tưởng rằng, dự án sẽ mang đến một làn gió mới đối với hoạt động trình diễn phục vụ thiếu nhi tại Việt Nam, góp phần đưa diện mạo biểu diễn nghệ thuật cho trẻ em tiếp cận với các trào lưu nghệ thuật đương đại trên thế giới.

Giám đốc Nhà hát SangsangMaru Um Dongyoul nhận định: “Nhìn lại chặng đường hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hai nước chúng ta đã đạt được những dấu ấn và thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, thể thao, du lịch… Tuy nhiên các hoạt động giao lưu hợp tác văn hóa nghệ thuật vẫn chưa phát triển xứng tầm, đặc biệt là lĩnh vực sân khấu trình diễn dành cho thiếu nhi. Sự hợp tác này là nhân tố tiên phong trong hành trình xây dựng nền tảng phát triển của nhạc kịch thiếu nhi tại Việt Nam mà Nhà hát Tuổi trẻ là một đối tác quan trọng. Bên cạnh đó cũng góp phần phát triển văn hóa biểu diễn của cả hai nước thông qua các hoạt động đồng sáng tạo, đồng sản xuất, đồng tổ chức giao lưu, biểu diễn và trao đổi các chương trình giáo dục nghệ thuật trong tương lai”.

Nhạc kịch “Đứa con của yêu tinh”: Luồng gió mới cho sân khấu thiếu nhi - Anh 3

Ê kíp sáng tạo vở giao lưu với khán giả sau đêm diễn

Ngay sau đêm diễn, ê kíp sáng tạo vở đã có cuộc trao đổi, giao lưu với khán giả. Đạo diễn vở nhạc kịch Đứa con của yêu tinh  Son Jieun chia sẻ: “Tôi rất mừng vì trẻ em Việt Nam đón nhận vở diễn một cách đầy hào hứng, thú vị. Nghe tiếng các bé hò reo đối đáp lại với các nghệ sĩ trên sân khấu, những người tham gia đều cảm thấy hạnh phúc”. Đêm diễn vào tối 5.8, Nhà hát “thử lửa” với đa phần khán giả thiếu nhi ở tầm 10 tuổi trở xuống. Vở nhạc kịch đã thêm một lần khẳng định ưu thế của thể loại này khi tiếp cận với khán giả là thiếu niên, nhi đồng.  

ĐÀO ANH

Ý kiến bạn đọc