Trao 5 giải Vàng tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc

VHO - Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV, năm 2023 đã chính thức khép lại với Lễ trao giải diễn ra tại Nhà hát TP.HCM vào tối nay 10.11. Tham dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa.

Trao 5 giải Vàng tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc - Anh 1

Tiết mục "Ảo thuật lớn" của nhóm nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội

Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV, năm 2023 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở VHTT TP.HCM tổ chức. BTC cho biết đã nhận được hơn 40 tiết mục đăng ký tham dự, sau khi thẩm định, có 29 tiết mục của 2 đơn vị xiếc công lập và 11 đơn vị, nhóm và nghệ sĩ hoạt động theo mô hình xã hội hóa được chọn tham dự Liên hoan. Các tiết mục đã được đầu tư kỹ lưỡng và diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, phản ánh được sự quyết tâm nỗ lực vươn lên của các nghệ sĩ.

Đánh giá về chất lượng Liên hoan, NSND Tạ Duy Ánh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết, so với kỳ thi trước, chất lượng Liên hoan lần này đã được nâng cao một cách rõ rệt. Sự chênh lệch về khoảng cách khi thể hiện kỹ thuật đã thu hẹp lại giữa các thể loại. Trong cuộc thi đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tiềm năng. “Tuy nhiên, cũng còn một số tiết mục chưa có sự tìm tòi sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao nên cũng không thể hiện được hết năng lực. Trong tương lai tới chúng ta kỳ vọng các nghệ sĩ sẽ nỗ lực hơn để nâng cao nghề nghiệp”, NSND Tạ Duy Ánh chia sẻ. 

Trao 5 giải Vàng tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc - Anh 2

Tiết mục Nghệ thuật và tình yêu Tổ quốc, Chi hội Xiếc - Ảo thuật Hội Sân khấu TP.HCM

Phát biểu tổng kết Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, đầu tư công phu với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc của các nghệ sĩ ảo thuật.

Trao 5 giải Vàng tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc - Anh 3

Các nghệ sĩ đạt Huy chương Vàng tại Liên hoan

“Qua đánh giá của Hội đồng giám khảo, chúng tôi mong rằng, từ Liên hoan này, các nghệ sĩ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, tiếp tục không ngừng nâng cao trình độ sáng tạo để bộ môn Ảo thuật có thêm bước tiến mới, sáng tạo mới, cống hiến cho xã hội những tác phẩm ý nghĩa, nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật, hội nhập thế giới. Chúng tôi hi vọng rằng, trong thời gian tới các đơn vị nghệ thuật, các CLB Ảo thuật sẽ quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ một cách chuyên nghiệp hơn”, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam bày tỏ.

Kết quả, BTC đã trao 5 Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ: Nhóm 3 nghệ sĩ Tô Nhật Huy, Phạm Thị Kim Hoa, Dương Thị Hiên (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); nghệ sĩ Trần Anh Dũng, Đoàn Ảo thuật Xiếc Vũng Tàu; nghệ sĩ Nguyễn Việt Duy, TP.HCM; nghệ sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Hội Văn học Nghệ thuật Rà Rịa - Vũng Tàu; nghệ sĩ Huỳnh Võ Nhật Khải, CLB Ảo thuật TP.HCM. Cùng với đó, 7 nghệ sĩ được trao Huy chương Bạc. Ngoài ra, BTC còn trao Giải tài năng trẻ triển vọng và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trao 5 giải Vàng tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc - Anh 4

Theo BTC, Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp nhằm phát hiện những tài năng sáng tạo của chuyên ngành. Đây là dịp để các nghệ sĩ ảo thuật của cả nước giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả. 

Thông qua Liên hoan để các nhà quản lý, các đơn vị đào tạo nghệ thuật có cơ hội đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ ảo thuật hiện nay, từ đó có những biện pháp thúc đẩy bồi dưỡng, đào tạo lực lượng nghệ sĩ Ảo thuật của nước ta trong thời gian trước mắt và lâu dài, góp phần thúc đẩy sự phát triển văn học, nghệ thuật nói chung và sự phát triển Ảo thuật nói riêng trong xu thế hội nhập.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc