Công bố vở múa ballet "Senzen" kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật

VHO - Chiều 1.12, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố (Saigon Concert) và Arabesque Việt Nam đã công bố vở diễn múa ballet đương đại Senzen, sẽ diễn ra tại Nhà hát Thành phố, vào ngày 16-17.12. Vở có sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản.

Công bố vở múa ballet

Các nghệ sĩ chia sẻ về vở múa

Theo BTC, đây là sự kiện quan trọng, là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Chương trình nghệ thuật nhằm mang đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật đương đại và bán cổ điển, chứa đựng đậm nét màu sắc văn hóa Việt Nam và giao lưu văn hóa nghệ thuật đối với Nhật Bản. 

Tác phẩm Senzen cũng là hành trình khám phá triết lý chánh niệm, ôm lấy sự tĩnh lặng và quan sát nội tâm của từng người nghệ sỹ, là sự hòa nhịp của múa ballet đương đại và trống Taiko của Nhật Bản.

Vở diễn có sự tham gia của nghệ sĩ trống bậc thầy nổi tiếng Nhật Bản Kensaku Satou. Ông Kensaku Satou từng vinh dự trình diễn trong lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020, FIFA World Cup và nhiều chương trình tầm cỡ thế giới khác.

Chia sẻ với truyền thông, ông Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc nghệ thuật của SENZEN nói rằng, Thiền và hoa sen cũng là nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Tác phẩm được chăm chút kỹ càng, từ cách bài trí sân khấu cùng với thanh âm tĩnh tại của trống định âm, đan xen cùng chất liệu trống Nhật và nhạc cụ dân tộc Việt Nam. 

Công bố vở múa ballet

Các nghệ sĩ trình diễn trích đoạn tại buổi công bố

“Chủ đề của Senzen cho tôi rất nhiều cảm hứng sáng tạo và tôi cũng tìm thấy sự đồng điệu này từ nghệ sĩ trống Kensaku Satou, biên đạo múa Ngọc Anh và các diễn viên của Arabesque. Đó là sự tiếp nối, vòng đời, hình ảnh của hoa sen trong vở diễn mang ý nghĩa tượng trưng, truyền cảm hứng cho chúng tôi cùng quyết tâm thực hiện chương trình này”, ông Nguyễn Tấn Lộc này tỏ.

Theo ông Nguyễn Hoài Hương, Giám đốc Saigon Concert, trong môi trường toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình nghệ thuật và công nghệ thông tin, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố càng đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phát triển nền văn hoá và nghệ thuật nước nhà. Trước hết là góp phần truyền cảm hứng, củng cố niềm tự hào, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và vun đắp cho cộng đồng góc nhìn văn hoá, nhân văn sâu sắc; sau là hướng đến mục tiêu giao lưu, quảng bá nền văn hoá nghệ thuật nước nhà với bạn bè thế giới. Đây cũng là các yếu tố thúc đẩy sự hợp tác của hai đơn vị. Có thể nói, Senzen không chỉ được định hướng thúc đẩy quan hệ ngoại giao Việt - Nhật, mà còn thể hiện cho chủ trương ủng hộ, tạo điều kiện trình diễn, giao lưu nghệ thuật Việt Nam với các đoàn nghệ thuật quốc tế tại Nhà hát Thành phố. 

Ông Hà Quốc Cường, Phó Giám đốc Saigon Concert cho biết thêm, trong năm 2024, Trung tâm đã đặt hàng Arabesque Việt Nam một số tác phẩm nghệ thuật đương đại, hướng đến đối tượng khán giả là thanh thiếu niên và thiếu nhi, vì hiện nay các hoạt động nghệ thuật được đầu tư quy mô dành cho đối tượng này còn rất ít. 

Vở Senzen với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên: Nguyễn Tấn Lộc (trong vai trò Giám đốc nghệ thuật), Nguyễn Ngọc Anh (biên đạo múa), Allen Wu (chế tác âm nhạc), NSƯT Ngô Thụy Tố Như, NSƯT Cao Chí Thành, Trần Văn Thịnh, Chika Tatsumi, Vũ Minh Thư, Phạm Thị Hoài Anh, Huỳnh Quốc Phúc và khách mời đặc biệt là nghệ sĩ trống Nhật Bản Kensaku Satou.

Theo BTC, ngoài hai đêm diễn chính thức vào ngày 16 và 17.12.2023, nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình giao lưu văn hóa Việt-Nhật, Arabesque Việt Nam còn tổ chức Hội thảo trống Taiko tại Nhạc viện TP.HCM vào ngày 18.12.2023, tạo điều kiện giao lưu giữa nghệ sĩ quốc tế Kensaku Satou với sinh viên ngành âm nhạc, nghệ thuật Việt Nam. 

THÙY TRANG; ảnh: BTC

Ý kiến bạn đọc