Để nỗi đau hóa thành sự yêu thương

VHO - Sáng ngày 20.7, Hội nhà văn TP.HCM đã tổ chức buổi ra mắt sách Giữa những vàng bay của tác giả Hương Thu. Đây không chỉ là buổi ra mắt sách mà còn là nơi gắn kết những tâm hồn thi ca đồng điệu, kết nối những trái tim yêu thương mạnh mẽ.

Để nỗi đau hóa thành sự yêu thương - Anh 1

Nhà thơ Hương Thu cùng con gái tại buổi ra mắt sách

Biến nỗi đau thành những vần thơ chữa lành tâm hồn

Giữa những vàng bay chắc hẳn là tập thơ để lại nhiều ấn tượng và hoài niệm nhất đối với nhà thơ Hương Thu cũng như nhiều độc giả bởi những cảm xúc dâng trào mà cuốn sách này đem đến. Tại buổi lễ ra mắt tác giả cho biết đây là quyển sách có số phận “ba chìm bảy nổi” nhất trong sự nghiệp thơ ca của mình. Bởi lẽ từ khi “thai nghén” cho đến ngày tác phẩm được đến tay độc giả là một hành trình không dễ dàng đối với bà. Tác giả Hương Thu cho biết, Giữa những vàng bay đã được in xong vào tháng 6 năm 2021, kế hoạch ra mắt đã sẵn sàng thì cả Sài Gòn chìm vào trong đại dịch, lần thứ hai thư mời đã in thì dịch lại một lần nữa quay lại khiến thành phố lâm vào tình cảnh hỗn loạn. Và cho đến lần thứ ba, khi dịch đã không còn là mối đe dọa, tất cả các kế hoạch ra mắt đã chu toàn thì người “bạn đời” của bà lâm trọng bệnh và lại phải tiếp tục tạm gác lại mọi thứ để theo vào bệnh viện chăm sóc, bầu bạn cùng ông cho đến khi ông về với “cõi trời mây trắng”.

Nghịch cảnh nối tiếp nghịch cảnh khiến nữ nhà thơ từng có ý định dừng hẳn việc cho ra mắt cuốn sách vì bà cho rằng “bất quá tam”, tập thơ này chắc hẳn không có duyên cùng độc giả. Nhưng sau tất cả, nhờ vào những lời động viên, cổ vũ chân thành đến từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và hơn hết là sự kì vọng của người chồng quá cố mà bà đã biến những nỗi đau, sự mất mát của chính mình hóa thành những vần thơ chất chứa yêu thương trong cuốn sách.

Giữa những vàng bay có 55 bài thơ thuộc các thể loại thơ khác nhau như đường luật, tự do, lục bát, năm chữ, bảy chữ... Phản chiếu thế giới nội tâm của người phụ nữ từng đi qua nhiều khoảnh khắc của mùa thu để hoài niệm về quê hương, gia đình, đặc biệt là tình yêu lứa đôi. Mỗi bài thơ đều là một câu chuyện khác nhau, mang một cảm xúc đặc biệt khó tả đối với tác giả. Xuyên suốt cả tập thơ là tình yêu lứa đôi ngọt ngào, tình yêu vợ chồng nồng ấm và tình cảm gia đình thiêng liêng.  Khởi đầu là tình yêu lứa đôi ngây ngô, mộc mạc lớn dần thành những cảm xúc nhớ nhớ thương thương da diết, bồi hồi. Những xúc cảm bỡ ngỡ, giận hờn khi cùng nhau sống chung dưới một mái nhà, những khoảng lặng lắng đọng hay cho đến phút giây sinh ly tử biệt đầy chua xót.

Những lời cuối của tác phẩm là lời tâm tình của người mẹ đã trải qua nhiều thăng trầm, chiêm nghiệm nhiều chân lý nhân sinh gửi đến các con thân yêu của mình. Biết rằng con người không thể tránh khỏi quy luật sinh, lão, bệnh, tử nên bà mong muốn các con hãy sống hoà thuận, nhân hậu, vị tha và hãy tin yêu vào cuộc sống. Hãy là người giữ lửa cho ngôi nhà thân yêu luôn ấm áp nụ cười, hãy biết tha thứ, quên đi những muộn phiền vặt vãnh để vung trồng tương lai.

Tác giả mượn bối cảnh mùa thu, một thi liệu quen thuộc đối với các thi sĩ, tuy nhiên, khác với đa số những cây bút nữ khác khi viết về kỉ niệm thường hiện lên với rất nhiều những chi tiết cụ thể. Kỉ niệm trong thơ của bà lại như một tập tranh với những phác thảo chỉ đủ để người đọc hình dung ra những điều cơ bản nhất. Bà lựa chọn những chất liệu, tinh hoa thơ ca truyền thống nhưng lại có thể đổi mới, sáng tạo, biến tấu thành những vần thơ dạt dào cảm xúc hơn hẳn. Tập thơ được thể hiện bởi nhiều thể loại thơ, phong cách, cấu trúc và nhiều các biện pháp tu từ khác nhau như ẩn dụ, phép điệp, sử dụng nhuần nhuyễn tính từ, động từ... Tất cả được bà tinh tế đan xen vào từng câu chữ dẫn dắt cảm xúc người đọc đi từ tình yêu nhẹ nhàng sâu lắng, đến những nỗi niềm băn khoăn, trăn trở và cuối cùng là vỡ òa với những nhớ nhung dạt dào. 

Chia sẻ về cuốn sách nhà thơ, Ths Triệu Kim Loan bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc: “Hương Thu là nhà thơ nghiêm túc và có trách nhiệm với mơ ước của mình. Ngay từ tập thơ đầu tiên cho đến tập thơ Giữa những vàng bay chị chưa bao giờ dễ dãi, cẩu thả với từng con chữ.  Khi chọn đề tài mùa thu quen thuộc chị không dẫm lại lối mòn của những nhà thơ gạo cội đi trước mà chọn cho mình một lối đi riêng. Bao trùm xuyên suốt tác phẩm mùa thu trong thơ chỉ hiện lên trong một vài nét chấm phá, nhưng mỗi bài thơ là mỗi câu chuyện được thiết lập thành một tứ thơ chặt chẽ để cảm xúc dịu dàng, tuôn chảy và vỡ òa một cách tự nhiên. Đó là bản lĩnh của người cầm bút”. Nhà văn Kao Sơn cũng nhận định: “Thơ Hương Thu không cần phải giải mã. Nó đến với độc giả bằng cách trực diện, dễ hiểu. Không thách thức độc giả bằng cách làm xiếc câu chữ, không cố tạo cho mình sự biệt lập thậm chí đối nghịch. Điều căn bản, Hương Thu luôn đề cao cái thật. Thật trong suy nghĩ, trong liên tưởng và thật trong việc lấy cảm xúc làm yếu tố chủ đạo. Chị chú trọng thể hiện thế giới nội tâm, nhìn nhận sự vật sự việc qua lăng kính trái tim của người đàn bà. Chính vì thế Hương Thu đã tạo được cho mình sự đồng cảm và sẻ chia cũng như ủng hộ từ độc giả”.

Để nỗi đau hóa thành sự yêu thương - Anh 2

Buổi ra mắt sách thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc yêu văn thơ thành phố

Nối vòng tay lớn để lan tỏa yêu thương 

Bên cạnh việc ra mắt “đứa con tinh thần” đến với công chúng, sự kiện này còn có ý nghĩa đặc biệt đối với tác giả, bởi lẽ doanh thu bán sách hôm nay cùng những tấm lòng của khán giả đều sẽ được bà dùng để nấu thành những  “bữa ăn 0 đồng” gửi đến những bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện Ung bướu 2, vào mỗi chủ nhật hằng tuần. Hội nhà văn TP.HCM cùng tác giả mong muốn lan tỏa, gắn kết nhiều hơn nữa vòng tay yêu thương để có thể hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn hơn.

Được biết, khoảng thời gian hơn 4 tháng cùng chồng đấu tranh với căn bệnh nan y tại bệnh viện bà đã từng bắt gặp không ít những nghịch cảnh éo le, những mảnh đời chua xót cũng như thấu hiểu được sự vất vả của cả bệnh nhân lẫn người nhà trong cuộc chiến giành quyền sống còn tại nơi này. Sau nỗi đau chia cách cùng chồng, ngoài gửi gắm niềm nhớ nhung, vực dậy tinh thần nhờ con chữ Hương Thu còn cùng các con tổ chức “bếp ăn 0 đồng” để mang yêu thương sưởi ấm nhiều mảnh đời lạnh giá hơn.

Bày tỏ về buổi ra mắt cũng như mục đích ý nghĩa của chương trình tác giả cho biết: “Mình nhớ đến ông xã mình, mình đã làm những bữa cơm miễn phí, mang những tình yêu thương đến với những người mà mình cần phải chia sẻ. Sức người có hạn, một người hưu trí thì cũng không có nhiều tiền để mà làm tiếp. Gia tài mình không có gì cả chỉ có con chữ, thì thôi giờ mình mang con chữ để mà mình tiếp nối thêm ước mơ, làm những công việc mình mang yêu thương, chia sẻ đến với mọi người. Và đó cũng là động lực để mình làm buổi ra mắt ngày hôm nay”.

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM bày tỏ lòng mến mộ: “Tôi xin được bày tỏ sự xúc động và biết ơn tới chị Hương Thu, các bạn bè đồng nghiệp, anh chị có mặt tại đây vì đã có một việc làm với mục đích vô cùng ý nghĩa đó là gom góp những tấm lòng để đến với những tấm lòng. Đây không chỉ là thông điệp văn chương mà còn lớn hơn nữa đó là thông điệp nghĩa tình đối với cuộc đời và xã hội. Với chị Hương Thu, một người luôn nghĩ vì người khác và nghĩ trong cái nỗi đau mất mát của người khác cái điều đó nó lớn lắm. Chị không chỉ nghĩ mà chị còn hành động, chị cùng các con, cùng bạn bè gom góp từng tấm lòng để chia sẻ đến những tấm lòng còn thiếu thốn, lạnh giá hơn chúng ta. Đó là điều vô cùng quý giá và nhân văn”.

Theo đó, buổi ra mắt nhận được đông đảo sự ủng hộ của mọi người không chỉ bởi yêu quý thơ ca của Hương Thu mà còn là vì tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của bà. Số tiền 30 triệu đồng đã đóng góp được trong buổi ra mắt sách hôm nay sẽ được bỏ vào quỹ hỗ trợ “bữa ăn 0 đồng”, tương đương với 100 suất ăn vào mỗi chủ nhật tại bệnh viện Ung bướu 2.

THANH HUYÊN

 
 

Ý kiến bạn đọc