Chương trình giao lưu “Vòng tay ôm trọn hoàn vũ”

VHO - Sáng ngày 22.7, tại Đường Sách TP.HCM, Phanbook đã tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Vòng tay ôm trọn hoàn vũ” nhân dịp ra mắt cuốn sách Một lược sử về vạn vật của triết gia người Mỹ, Ken Wilber. Buổi giao lưu mong muốn độc giả có cơ hội được gặp gỡ và trò chuyện cùng dịch giả quyển sách, người đưa quyển sách đến gần công chúng Việt là TS. Dương Ngọc Dũng.

Chương trình giao lưu “Vòng tay ôm trọn hoàn vũ” - Anh 1

TS. Dương Ngọc Dũng tại buổi giao lưu cùng bạn đọc

Một lược sử về vạn vật được viết theo kiểu đối thoại giữa Ken Wilber và các độc giả, các cuộc đối thoại sẽ xoay quanh các vấn đề như: các khái niệm triết lý, các vấn đề nhân sinh theo góc nhìn của một triết gia... và được viết lại dựa trên tác phẩm nổi tiếng trước đó là Sex, Ecology, Spirituality (tạm dịch: Giới, Sinh thái, Tâm linh) - tác phẩm đã đưa Ken Wilber lên vị thế của một triết gia toàn diện nhất trong thời đại này.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, dịch giả TS. Dương Ngọc Dũng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đến tác giả: “Đối với tôi đây, Ken Wilber là một nhà triết gia vĩ đại bởi vì ông ta đã kết hợp được từ sinh vật học, sinh hóa, khoa học tự nhiên, vật lí lượng tử cho tới triết học đúc kết thành quyển sách này cho ta thấy sự kết nối giữa những cái đó và cho chúng ta có cái nhìn mang tính thống nhất về tất cả những điều đó”. Dù chứa đựng một phạm vi lớn khi cùng kết hợp rất nhiều lĩnh vực, từ vật lý và sinh học, các ngành khoa học hệ thống và khoa học xã hội, nghệ thuật, tâm lý học phát triển và thần nghiệm triết học, các phong trào triết học đối lập nhau… Nhưng cuốn sách này lại rất cô đọng, đúc kết và tinh gọn. Khác với những cuốn sách triết học có phần hơi thô cứng kén người đọc khi chỉ đưa ra những quan điểm, lập luận thì tác phẩm này lại được viết dưới dạng đối thoại giữa các nhân vật làm cho triết học có vẻ mềm mại hơn, dễ hiểu cũng như có sự tương quan với người đọc hơn. Đó cũng là một trong những điều làm cho ông cảm thấy hứng thú với quyển sách này hơn.

Chương trình giao lưu “Vòng tay ôm trọn hoàn vũ” - Anh 2

Tác phẩm Một lược sử về vạn vật

Khi được nhắc đến cơ duyên do đâu để ông dịch nên quyển sách, TS. Dương Ngọc Dũng cho biết thêm: “Cách đây khoảng 25 năm, dưới sự đề đạt của nhà thơ Nguyễn Quốc Thái tôi bắt đầu dịch quyển Đường vào triết học, phải nói rằng là đi ngược dòng vô cùng vô cùng xa, nhất là đối với công ty sách điều quan trọng của họ là vấn đề kinh doanh. Họ có tâm huyết tới đâu họ cũng phải nghĩ đến vấn đề lợi nhuận trước nhưng đầu tư vào cuốn sách triết là điều tôi không thể tưởng tượng được, vì sách triết chắc chắn là ế. Đó chính là kỉ niệm và cũng từ đó tôi có mối quan hệ rất sâu sắc. Bây giờ thì tôi không sợ là ế nữa vì trình độ các bạn trẻ bây giờ nó đã lên cao so với cách đây 25 năm”. Đồng thời, khi nhắc về sự quan tâm của giới trẻ về triết học ông cảm thấy vô cùng kinh ngạc khi giới trẻ đã có một trình độ nhất định, một mức độ thấm nhuần nhất định về triết học. Họ có những suy nghĩ rất sâu sắc làm cho ông phải suy nghĩ lại, đánh giá lại ý nghĩ của ông so với trước đây.

TS. Dương Ngọc Dũng cũng đặc biệt hào hứng khi được độc giả đặt câu hỏi “làm thế nào để yêu triết học hơn?". “Một là bạn phải có bẩm sinh năng khiếu tức là một tình yêu thích đối với triết học nó đã có sẵn rồi, thì đó là điều tốt đẹp. Còn nếu mà ta không có thì mình nên tìm hiểu nó một chút. Ví dụ bạn đọc một quyển sách, bạn thấy thấm một điều gì đó, đó là bước đầu tiên. Mình đọc thấy có một câu gì đó hay và mình rất tâm đắc với câu đó thì đó là điểm khởi đầu. Điểm khởi đầu giúp các bạn đi sâu hơn thì những bước sau là chặng đường dài, đòi hỏi những câu hỏi khác”, TS. Dương Ngọc Dũng cho hay. Ông cũng khá hóm hỉnh khi ví dụ “triết học như phụ nữ” và ông nghĩ rằng “đối với một quyển sách triết như là đối với phụ nữ vậy” điều quan trọng phải có chính là sự bình tĩnh, sáng suốt và kiên nhẫn. Đó cũng chính là một trong những điều đầu tiên để yêu triết học. 

Chương trình giao lưu “Vòng tay ôm trọn hoàn vũ” - Anh 3

TS. Dương Ngọc Dũng ký tặng cho bạn đọc

TS. Dương Ngọc Dũng tốt nghiệp Thạc sĩ Đông Á học, Đại học Harvard năm 1995 và nhận bằng tiến sĩ Tôn giáo học, Đại học Boston năm 2001.  Ngoài niềm đam mê với tôn giáo, triết học ông còn là tác giả của những cuốn sách nghiên cứu về như: Tôn giáo nhìn từ viễn cảnh xã hội học, Triết luận Đông Tây. Bên cạnh đó bằng niềm đam mê nghiên cứu và dịch thuật ông còn dịch thêm nhiều quyển sách rất nổi tiếng như: Mâu Tử: Lý Hoặc Luận, Ý chí quyền lực... TS. Dương Ngọc Dũng hiện tham gia giảng dạy tại Trường đại học Hoa Sen ̣(TP.HCM).

Cũng tại buổi giao lưu, TS. Dương Ngọc Dũng cho biết, trong tương lai ông sẽ dịch thuật thêm nhiều quyển sách với nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như chia sẻ thêm nhiều những điều “vĩ mô” mà bạn đọc thường ít hiểu biết đến.

HỒNG DIỆU

Ý kiến bạn đọc