Tìm nơi bình yên qua cuốn sách “Xứ sở miên man”

VHO- Sáng ngày 23.7, tại Đường sách TP.HCM đã diễn ra buổi ra mắt sách Xứ sở miên man của ca sĩ, diễn viên Jun Phạm. Đây là dự án tâm huyết của anh nhân dịp sinh nhật 34 tuổi, bao gồm cuốn tiểu thuyết, bài hát chủ đề và chú gấu bông gây quỹ “Mẹ Mìn”.

Tìm nơi bình yên qua cuốn sách “Xứ sở miên man” - Anh 1

Tác giả Jun Phạm tại buổi giao lưu cùng độc giả

Xứ sở miên man là cuốn sách được Jun Phạm ấp ủ từ nhiều năm trước. Theo tác giả cho biết, mục đích ban đầu của anh khi viết nên tác phẩm là làm kịch bản phim gửi đến khán giả nhưng do kinh phí chưa đủ nên dự án đành tạm gác lại. Song trong khoảng thời gian hai năm diễn ra dịch bệnh, mọi hoạt động và công việc buộc phải tạm dừng thì anh mới có dịp ngồi lại nghiền ngẫm và quyết định sẽ đưa kịch bản này chuyển thành một tác phẩm văn học. “Qua hai năm dịch bệnh, mình có nhiều thời gian hơn cho bản thân, từ đó Jun có thể chiêm nghiệm bản thân mình để thực hiện những dự án dang dở mà trước đây chưa thực hiện được”, anh cho biết và chia sẻ rằng trong suốt thời gian này, anh đã có nhiều thời gian để bình tâm hơn và sống cho chính mình nhiều hơn.

Xứ sở miên man là cuốn tiểu thuyết kể về cuộc phiêu lưu của ông Thảo và chú Tò He trong hành trình giải cứu bé Mì Gói. Đối lập với cuộc sống bình dị của hai cha con, ông Thảo mỗi ngày đều lo lắng và mệt mỏi vì cảnh cơm áo gạo tiền. Ngược lại, bé Mì Gói luôn đắm chìm trong thế giới “Minamun” do cô bé tạo ra. Mâu thuẫn dấy lên giữa hai tâm hồn cách biệt về tuổi tác, sau trận cãi vã thì bé Mì Gói đã bị bắt đến xứ sở miên man kỳ ảo và cuộc hành trình đi giải cứu của ông Thảo cùng chú Tò he chính thức bắt đầu. Đắm chìm vào những trang sách, Xứ sở miên man đã dẫn lối người đọc tìm lại tuổi thơ bị lãng quên sau bao ngày tháng vất vả của sự trưởng thành.

Tìm nơi bình yên qua cuốn sách “Xứ sở miên man” - Anh 2

Tác phẩm Xứ sở miên man 

Ký ức tuổi thơ là những kỉ niệm thời thơ ấu khi chúng ta còn bé, là thời gian vô lo vô nghĩ, hồn nhiên, vui chơi tinh nghịch. Nhưng ai rồi cũng lớn lên, phải đối mặt với những chuyện mệt mỏi và đắm chìm vào dòng đời xô bồ, hối hả. Tuy nhiên, những kí ức ấy vẫn còn đọng lại, ở sâu trong tiềm thức của mỗi người và chỉ chờ bản thân mình mở lòng, khơi gợi lại những kí ức đó. Qua đó, tác giả cũng cho biết: “Mọi người thường nhận định khi trưởng thành thì ta đều phải quên đi những mộng mơ và phải hy sinh những đều thân thương. Nhưng đó là do bản thân mỗi người nghĩ như vậy, vì giữ lại hay đánh mất đều là sự lựa chọn của mình. Cá nhân Jun chưa bao giờ nghĩ mình già hết mà vẫn luôn trẻ. Jun nghĩ tuổi tác là do con người đặt ra và làm gì có định nghĩa về tuổi tác. Quan trọng là mình vẫn sống và giữ những kí ức đẹp đẽ đó để nuôi dưỡng tâm hồn của bản thân”.

Cũng tại sự kiện, tác giả đã gửi gắm lời nhắn nhủ với các bạn nhỏ và các bạn trẻ về văn hoá đọc. Anh hy vọng các em sẽ có niềm yêu thích với việc đọc và viết sách. “Các bạn trẻ nhất là các em thiếu nhi có thể đọc nhiều sách hơn và những bạn lớn thì sẽ tìm đọc những quyển sách dày hơn và nhiều kiến thức hơn”, anh chia sẻ.

Bên cạnh việc ra mắt quyển sách của mình đến độc giả thì sự kiện còn ấp ủ một mục đích ý nghĩa khác đó chính là hoạt động bán gấu bông “Mẹ Mìn” nhằm gây quỹ quyên góp cho Nhịp tim Việt Nam, hỗ trợ trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Nói về cơ duyên biết đến các em nhỏ, tác giả chia sẻ mình đã có dịp tham gia chương trình “Vết sẹo cuộc đời”. Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa nhằm giúp đỡ cho các bé có trái tim không được khoẻ mạnh có cơ hội được sống để nuôi dưỡng nhiều kí ức tuổi thơ, được chắp cánh ước mơ, đến trường, học tập và vui chơi cùng các bạn đồng trang lứa. Cũng tại đây, anh gặp được một em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hơn những bạn khác. “Em bé này không được bố mẹ nuôi dưỡng vì gia đình không có đủ điều kiện nuôi nấng nên phải bỏ em ở bệnh viện. Nhìn thấy em cứ nằm ở cái nôi ngoài hành lang, mình rất là thương em. Mình cũng đã suy nghĩ, nếu về tài chính thì mình có khả năng nuôi. Nhưng về tâm lý thì nuôi một em bé là việc không hề đơn giản. Sau đó, mình có phụ với mọi người tìm một nơi để chăm sóc cho em ấy”, anh hoài niệm lại. Với mong muốn san sẻ gánh nặng cho các em, Jun Phạm đã tiếp tục nối dài hành trình hỗ trợ trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh thông qua hoạt động bán gấu bông “Mẹ Mìn”. Trong đó, các chi phí mà chú gấu bông này đem lại sẽ được quyên góp hoàn toàn cho quỹ Nhịp tim Việt Nam để các em được phẫu thuật miễn phí. Qua buổi giao lưu, anh bày tỏ rằng ngoài kia không chỉ có những đứa trẻ khoẻ mạnh mà còn những em bé khác không được như vậy. Và nếu quỹ này được nhiều người biết đến thì các em sẽ có cơ hội được sống tiếp. Từ đó, tác giả cũng hy vọng thông qua chương trình mọi người sẽ cùng nhau góp sức giúp đỡ được cho các em nhỏ không may mắc bệnh.

LAN HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc