60 tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học nghệ thuật 2023

VHO - Ngày 4.1 tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng VHNT năm 2023. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự Lễ trao giải.

Năm 2023 có 58/63 Hội VHNT tỉnh/thành phố gửi tác phẩm tham dự với 372 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Kết quả, có 60 tác phẩm đoạt giải (4 giải A, 14 giải B, 19 giải C, 18 giải Khuyến khích và 5 giải dành cho tác giải trẻ).

60 tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học nghệ thuật 2023 - Anh 1

Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu tại Lễ trao giải

Giải được phân bố trong các chuyên ngành văn học (22 tác phẩm); sân khấu (2 tác phẩm); mỹ thuật (10 tác phẩm); âm nhạc (9 tác phẩm); điện ảnh (3 tác phẩm); nhiếp ảnh (9 tác phẩm); múa (1 tác phẩm); văn nghệ dân gian (4 tác phẩm).

Giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc do các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương giới thiệu có 9 tác phẩm của 9 Hội (riêng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chưa xét giải năm 2023 nên không giới thiệu).

60 tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học nghệ thuật 2023 - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân trao giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc của các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết, Giải thưởng VHNT của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam là giải thưởng thường niên, đến nay đã tròn 30 mùa giải, ngày càng được mở rộng về quy mô; tập hợp sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ trên cả nước.

Hội đồng giải thưởng đã lựa chọn được những tác phẩm có chất lượng tốt nhất về nội dung và nghệ thuật, đồng thời vẫn đảm bảo và tôn trọng tính chất tập hợp đội ngũ, phát hiện, bồi dưỡng lực lượng trẻ qua mỗi lần trao giải.  

60 tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học nghệ thuật 2023 - Anh 3

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trao Giải A cho các tác giả

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho hay, những tác phẩm được trao giải lần này đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc công bố, trình diễn, được công chúng ghi nhận và báo chí đề cập đến. Giải thưởng phản ánh khách quan các tác phẩm VHNT của các tác giả là hội viên của các Hội VHNT tỉnh/thành phố và được duy trì, đi theo khuynh hướng truyền thống. Các tác giả trẻ trong thể hiện có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống, hướng đến nét đẹp truyền thống và đạo lý của dân tộc.

“BTC mong muốn nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng nghệ thuật của các tác giả dự giải, phấn đấu đưa Giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam ngang tầm với giải thưởng của các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và các Giải thưởng quốc gia. Hy vọng năm 2024, BTC sẽ nhận được nhiều hơn tác phẩm tham dự của 10 Hội chuyên ngành Trung ương và tác phẩm của 63 Hội VHNT tỉnh, thành phố”, Chủ tịch Đỗ Hồng Quân phát biểu.

60 tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học nghệ thuật 2023 - Anh 4

Tiết mục văn nghệ tại Lễ trao giải

Tại Lễ trao giải, BTC đã trao 9 tác phẩm xuất sắc của các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương gồm Lụa mây (Múa) – biên đạo: NSND Phạm Anh Phương (Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam); Hạt vàng gieo những niềm vui (Ảnh bộ) – Nguyễn Hiền Thanh (Hội NSNA Việt Nam); Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình (sách chuyên khảo) – PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (Hội Điện ảnh Việt Nam); Thủy phủ (Sơn trên nắp capo) – Trịnh Minh Tiến (Hội Mỹ thuật Việt Nam);

Công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn (xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) - chủ trì thiết kế, KTS Công Nguyễn (Hội Kiến Trúc sư Việt Nam); Inh lả về Điện Biên đấy (ca khúc) – Vương Khon (Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam); Văn hóa dân gian biển đảo xứ Thanh (sưu tầm, nghiên cứu) – Hoàng Bá Tường (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam); Dáng đứng Ấp Bắc (hợp xướng) – Chung Hữu Phú (Hội Nhạc sĩ Việt Nam); Dòng chảy lấp lánh (tập tiểu luận phê bình văn học thiếu nhi) - Nguyễn Thanh Tâm (Hội Nhà văn Việt Nam).

Các tác phẩm đoạt Giải A thuộc các Hội VHNT tỉnh/thành phố: Ký ức (Tranh acylic) – Huỳnh Minh Ngọc (An Giang); Một ngày từ bên trong (tập thơ) – Minh Anh (TP Hồ Chí Minh); Hoàng hôn Sài Gòn (ảnh bộ) – Trần Ngọc Dũng (TP Hồ Chí Minh); Làm rể miền Tây (tập tản văn) – Nguyễn Hội (Long An).

NAM ANH; ảnh: TRUNG NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc