Lễ hội Đường sách Tết 2024 phục vụ từ nay đến mùng 5 Tết

VHO - Chiều 7.2, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm 2024 với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” cũng khai mạc tại tuyến đường Lê Lợi, Quận 1, TP.HCM. Đến tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Lễ hội Đường sách Tết 2024 phục vụ từ nay đến mùng 5 Tết - Anh 1

Cắt băng khai mạc Lễ hội Đường sách Tết 2024

Lễ hội Đường sách Tết năm nay mở cửa từ 7-14.2 (đến mùng 5 Tết). Ngày đầu khai mạc, Lễ hội thu hút đông đảo sự tham gia của người dân và du khách, làm không khí mùa xuân thêm phần nhộn nhịp.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng, Trưởng BTC cho biết, năm nay, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn được tổ chức với nhiều điểm mới, nổi bật. Về quy mô, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 có tổng diện tích tổ chức 11.200m2, tăng hơn 3.000m2 so với năm 2023; thu hút 30 đơn vị tham gia (năm 2023 là 20 đơn vị), đem đến cho người dân thành phố hơn 65.000 bản sách, cùng kiến tạo nhiều không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Không gian Lễ hội được chia thành 3 khu vực chính.

Khu A (đường Lê Lợi, đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur) là khu vực sân khấu chính diễn ra nhiều nội dung trưng bày, triển lãm như triển lãm, giới thiệu các tác phẩm, bài thơ chúc Tết, bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các tác phẩm đoạt giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Khu B (đoạn từ đường Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa) là không gian dành cho công nghệ trong ngành sách như sách nói, sách điện tử và các gian hàng đơn vị xuất bản, phát hành với nhiều tựa sách hay, đa dạng thể loại. Nơi đây tổ chức hoạt động lì xì sách dành cho người dân và du khách khi đến tham gia các hoạt động tại Lễ hội Đường sách Tết.

Lễ hội Đường sách Tết 2024 phục vụ từ nay đến mùng 5 Tết - Anh 2

Các đại biểu tham quan Đường sách Tết Giáp Thìn 2024

Khu C (đoạn từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến bùng binh Quách Thị Trang) là khu vực dành cho thiếu nhi với các gian hàng sách, khu vui chơi và là khu vực dừng chân nghỉ ngơi cho người dân đến tham quan. Ngoài ra khu vực đại cảnh Trống Đồng là nơi trưng bày các tác phẩm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cũng là nơi giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của chương trình "Người Việt yêu sử Việt".

Với khu vực Không gian văn hóa Nam Bộ, người dân có thể trải nghiệm thư viện số Nguyễn An Ninh, ngắm nhìn những quyển sách quý hiếm.

Ngoài ra, hơn 60 chương trình giao lưu, tương tác, hoạt động vui chơi, trải nghiệm sẽ diễn ra xuyên suốt 8 ngày của Lễ hội; trong đó có những hoạt động nổi bật như hoạt động lì xì sách lần đầu tiên được tổ chức tại Lễ hội, với hơn 16.000 bản sách sẽ được trao tặng du khách trong ngày khai xuân đầu năm.

Thông qua hoạt động lì xì sách, BTC mong muốn hoạt động lì xì Tết bằng sách, tặng quà nhau bằng sách, tặng quà đối ngoại bằng sách sẽ trở thành một nét văn hóa rất riêng và phổ biến. Bên cạnh đó có những hoạt động đặc sắc khác như chương trình nói lối thơ Lục Vân Tiên, chương trình “Sách và Tình yêu”,…

Lễ hội Đường sách Tết 2024 phục vụ từ nay đến mùng 5 Tết - Anh 3

BTC mong muốn hoạt động lì xì sách trở thành một nét văn hóa phổ biến. Trong ảnh: 10 “Công dân trẻ tiêu biểu” của TP.HCM được trao tặng những quyển sách đầu tiên của chương trình lì xì sách Tết

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động cộng đồng, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng được áp dụng tại Lễ hội cùng với nhiều không gian số như trải nghiệm thư viện số, triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan.

Năm 2024 là năm thứ 14 Lễ hội Đường sách Tết được tổ chức và là năm thứ 2 Lễ hội Đường sách Tết được bố trí tại một trong những tuyến đường đẹp nhất thành phố - Đường Lê Lợi, trở thành một trong những sự kiện trọng tâm của các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đón Xuân, chào mừng năm mới của TP.HCM. Lễ hội Đường sách Tết cũng là một trong những minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với việc phát triển văn hóa đọc. 

Tại lễ khai mạc, 10 “Công dân trẻ tiêu biểu” của TP.HCM đã được trao tặng những quyển sách đầu tiên của chương trình lì xì sách Tết.

TÙNG THƯ

Ý kiến bạn đọc