Triển lãm ảnh "Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim" tại Khánh Hoà

VHO - Sáng 16.6, tại Quảng trường 2.4, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn”.

Triển lãm ảnh

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Triển lãm

Triển lãm ảnh “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn” là hoạt động mở đầu của Chương trình liên kết Phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023, do các đơn vị của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức từ ngày 16 - 18.6.

Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cùng lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, các Sở, ban, ngành và đông đảo người dân, du khách, những người yêu điện ảnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Triển lãm ảnh

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng gần 400 hình ảnh thể hiện vẻ đẹp của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Trong đó, chủ đề “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” có hơn 300 hình ảnh bối cảnh đẹp trong phim được quay tại 12 tỉnh thành của Việt Nam (Hà Nội, Hà Giang, Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Tháp) do Viện phim Việt Nam lưu giữ.

Chủ đề “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn” giới thiệu hơn 80 hình ảnh đặc sắc về văn hóa, nét đẹp bình dị trong lao động, sản xuất cũng như những danh lam thắng cảnh đẹp của tỉnh Khánh Hòa được lựa chọn từ trại sáng tác nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức. Ngoài hai chủ đề trên của triển lãm ảnh, trong khuôn khổ chương trình còn có 1 khu vực “Du lịch thực tế ảo” để du khách “tham quan” các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Triển lãm ảnh

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng cùng các đại biểu tham quan Triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Triển lãm là một trong những hoạt động quan trọng của “Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023”. Được trưng bày ở một không gian đẹp, với gần 400 hình ảnh phản ánh sự đa dạng vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam, Triển lãm sẽ thu hút, lan tỏa mạnh mẽ đến công chúng, góp thêm phần hiệu quả cho việc quảng bá văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch, tiềm năng phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam qua điện ảnh của Việt Nam nói chung,  Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng.

Triển lãm ảnh

Các nghệ sĩ tham quan Triển lãm

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, đất nước Việt Nam với rất nhiều cảnh quan tươi đẹp, nên thơ, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng cùng bề dầy văn hóa truyền thống lâu đời, tất cả đã được ghi lại qua lăng kính của các nhà làm phim và tạo nên sức hút kỳ diệu. Nhiều bối cảnh phim đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước sau khi bộ phim công chiếu. Bằng khả năng truyền tải kỳ diệu qua hình ảnh, điện ảnh là cầu nối, góp phần phát triển thương hiệu du lịch, khán giả từ thị giác, thính giác, sẽ muốn đến để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên. Điều này đã được minh chứng sinh động tại nhiều địa phương ở nước ta như Hà Giang, Phú Yên, Quảng Bình... trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Điều đó đòi hỏi đã đến lúc “Doanh nghiệp - Nhà sáng tạo điện ảnh - Chính quyền địa phương” cần cùng nhau thúc đẩy mạnh hơn nữa mối hợp tác để sáng tạo tác phẩm điện ảnh đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần tôn vinh, quảng bá thiên nhiên, con người, văn hóa Việt Nam, đồng thời mỗi bộ phim hay sẽ là cơ hội vàng để giúp "nền công nghiệp không khói" phát triển.

*Cũng trong sáng 16.6, tại Lotte Cinema Nha Trang (số 78-80 Trần Phú) đã khai mạc Chương trình chiếu phim “Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh”.

Trong dòng chảy của điện ảnh Việt Nam, từ thập kỷ 80 - 90 của thế kỷ XX đến thập kỷ 2000 của thế kỷ XXI, mảnh đất Khánh Hòa cũng đã lưu dấu hình ảnh qua nhiều tác phẩm của các nhà làm phim trong nước, dành được nhiều tình cảm yêu quý của nhiều thế hệ khán giả.

Triển lãm ảnh

Các đại biểu dự khai mạc Chương trình chiếu phim "Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh"

Chương trình chiếu phim "Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh" sẽ tổ chức công chiếu 5 bộ phim truyện có bối cảnh quay phim tại tỉnh Khánh Hòa: Những nụ hôn rực rỡ, Mẹ chồng, Mỹ nhân kế, Tự thú trước bình minh, Sơn ca trong thành phố cùng với ba bộ phim hoạt hình đặc sắc Kỳ nghỉ hè ý nghĩa, Cái đuôi của Cậu Ấm, Chiến binh Mèo Mũi đỏ. Các bộ phim sẽ được công chiếu rộng rãi tại các cụm rạp và điểm chiếu phim công cộng ngoài trời của tỉnh Khánh Hòa để phục vụ nhân dân trong tỉnh và du khách.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hy vọng, các tác phẩm được giới thiệu trong chương trình chiếu phim sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm điện ảnh thú vị, đầy cảm hứng về vẻ đẹp của Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung. Thông qua đó, góp thêm một tiếng nói hữu ích để khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng quảng bá du lịch qua điện ảnh.

NAM PHONG; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc