Khán giả háo hức với Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam

VHO - Tối 22.9, Liên hoan phim (LHP) Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 13 đã khai mạc tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và cắt băng khai mạc.

Khán giả háo hức với Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam - Anh 1

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ và các đại biểu cắt băng khai mạc LHP

Cùng tham dự lễ khai mạc có các Đại sứ Cộng hòa Italia, Cộng hòa Áo... tại Việt Nam, đại diện các nước có phim tham dự LHP, các nghệ sĩ điện ảnh... và đông đảo công chúng yêu mến thể loại phim điện ảnh tài liệu.

"LHP tài liệu châu Âu - Việt Nam trong những năm qua đã tạo được dấu ấn đặc sắc, trở thành một sự kiện văn hóa được đông đảo khán giả đón nhận", đạo diễn, Phó Tổng giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương , NSƯT Trịnh Quang Tùng chia sẻ.
Đạo diễn Trịnh Quang Tùng cho biết, tham dự LHP, các nước châu Âu đã gửi nhiều bộ phim có chất lượng cao, giành được nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế để giới thiệu đến khán giả Việt Nam. Việt Nam cũng đã tuyển chọn những phim chất lượng cao đạt nhiều giải thưởng trong nước tham dự Liên hoan. 

"Với những người yêu phim tài liệu, đây là một sự kiện văn hóa hết sức có ý nghĩa. Thông qua sự kiện này, chúng ta có dịp tìm hiểu, khám phá và hiểu biết lẫn nhau về con người, cuộc sống, vấn đề môi trường, bình đẳng giới, phát triển bền vững ở mỗi quốc gia. Phim tài liệu sẽ là nhịp cầu văn hóa để chúng ta xích lại gần nhau. Qua đó đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước châu Âu và Việt Nam", ông Trịnh Quang Tùng nhấn mạnh. 

Khán giả háo hức với Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam - Anh 2

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ và các đại biểu dự lễ khai mạc LHP

Trong hơn một thập kỷ qua, LHP tài liệu châu Âu- Việt Nam đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng những người yêu phim tài liệu. Những bộ phim tài liệu mang hơi thở của thời đại, phản ánh chân thực cuộc sống với những giá trị nhân văn sâu sắc đã giành được nhiểu giải thưởng tại các LHP trong nước và quốc tế cùng hội tụ tại LHP này.
Ông Oliver Brandt, Chủ tịch Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu bày tỏ sự biết ơn sâu sắc vì sự hợp tác tuyệt vời giữa Việt Nam và châu Âu để quảng bá điện ảnh.

Ông Oliver Brandt cũng cho biết, Hiệp hội đã chọn một chương trình phim nổi bật, các chủ đề rất phù hợp ở châu Âu và Việt Nam. Cuộc tuyển chọn phim bao hàm các chủ đề về biến đổi khí hậu, môi trường, bình đẳng giới và nhiều chủ đề khác. Những chủ đề này rất quan trọng trong hiện tại và tương lai đối với xã hội của chúng ta và Hiệp hội rất mong muốn giới thiệu các bộ phim này đến khán giả Việt Nam.
Châu Âu khá sôi động và cởi mở với các LHP tài liệu. Điện ảnh châu Âu rất quan tâm đến phim tài liệu của Việt Nam, cũng như thế hệ làm phim trẻ. "Chúng tôi, với tư cách là đối tác châu Âu, thường xuyên mời các nhà làm phim Việt Nam đến châu Âu và hỗ trợ họ bằng cách kết nối họ với mạng lưới các nhà làm phim tài liệu châu Âu. Thông qua sự hỗ trợ và trao đổi này với các nhà làm phim tài liệu trẻ đến từ Việt Nam, chúng tôi biết rằng họ đặc biệt quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và bình đẳng giới. Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi các nhà làm phim độc lập và tài năng trẻ của Việt Nam tham dự LHP năm nay", ông Oliver Brandt cho hay.

Khán giả háo hức với Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam - Anh 3

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam trong những năm qua đã tạo được dấu ấn đặc sắc, trở thành một sự kiện văn hóa được đông đảo khán giả đón nhận

Khẳng định tầm quan trọng của phim tài liệu trong đời sống, ông Oliver Brandt chia sẻ: "Phim tài liệu rất quan trọng trong cuộc đối thoại liên văn hóa giữa Việt Nam và châu Âu. Vì vậy chúng tôi mong muốn có được những hiểu biết thú vị về các thành phố và khu vực khác nhau của Việt Nam. Chúng tôi hi vọng các bạn sẽ thích khám phá những tổng quan, cách nhìn khác nhau từ châu Âu về biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và các chủ đề khác".

Hai phim được chiếu mở màn LHP là Bí ẩn từ lòng đất của Việt Nam và Vesuvio hoặc cách họ học cách sống giữa các núi lửa của Italia. Hai bộ phim đều mô tả quá trình con người khám phá, tìm hiểu và tìm cách sống chung với thiên nhiên. Vesuvio hoặc cách họ học cách sống giữa các núi lửa kể một cách rất khách quan cách người dân nơi đây đương đầu với nghịch cảnh. Ít nhất có ba lần, khi được hỏi vì sao không chuyển đi, người dân nói "yêu mảnh đất này", "đây là thị trấn của tôi, làm thế nào tôi có thể đây"… 
Những góc máy phỏng vấn khách quan, không viễn tưởng và tô vẽ "lia" từ người dân này tới người dân khác. Một đại cảnh nóng hầm hập, nguy hiểm rình rập được dựng đồng thời, xen kẽ với những tiểu cảnh kể về những con người đời thường và nhỏ bé đang học cách đối diện với thảm họa rình rập. Quá khứ và hiện tại đồng hiện.

Khán giả háo hức với Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam - Anh 4

Đại diện Việt Nam, bộ phim Bí ẩn từ lòng đất của đạo diễn Phùng Ngọc Tú là một bộ phim khoa học ghi lại và khắc họa những con người đã một thời cống hiến, nghiên cứu, dành những tri thức của mình chinh phục dòng sông Đà. Từ khối óc của mình, GS. TSKH Phan Trường Thị cùng các nhà khoa học khác vẽ bản đồ địa chất làm cơ sở tìm nền móng cho đập thủy điện Hòa Bình và Sơn La.

 “LHP là cơ hội để các nhà làm phim tài liệu Việt Nam học hỏi nền điện ảnh của các nước phát triển. Mỗi dịp như thế này là một lần để tôi và những người đang làm việc trong lĩnh vực phim tài liệu có dịp được giao lưu, trao đổi, và ở đấy, chúng ta sẽ công bằng nhìn nhận với nhau rằng chúng ta đang ở đâu", đạo diễn Phùng Ngọc Tú chia sẻ.  

Ngay trong đêm công chiếu đầu tiên tại Hà Nội, LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 13 đã có đông đảo khán giả theo dõi. Với nhiều khán giả, LHP thực sự là bữa tiệc điện ảnh thú vị, được đón chờ.
Các phim tham dự Liên hoan sẽ được công chiếu tại tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và DCiné Bến Thành (số 6 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP.HCM).

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc