Đạo diễn phim “Biệt động Sài Gòn” qua đời

VHO - "Cha đẻ” phim Biệt động Sài Gòn - đạo diễn Long Vân, đã qua đời ngày 24.12, sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Đạo diễn phim “Biệt động Sài Gòn” qua đời - Anh 1

Đạo diễn Long Vân, "Cha đẻ” phim Biệt động Sài Gòn

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường sư phạm và làm việc tại Bộ Giáo dục. Vì tình yêu với phim ảnh, khi biết Trường Điện ảnh Việt Nam tổ chức tuyển lớp đạo diễn và diễn viên khóa đầu, ông lập tức dự thi. Ông trúng tuyển vào lớp đạo diễn, cùng khóa với những đạo diễn tên tuổi như cố NSND Hải Ninh, NSND Huy Thành, nhưng vì năm đó số lượng trúng tuyển đạo diễn nhiều nên lãnh đạo nhà trường gợi ý ông nên chuyển sang lớp diễn viên. Ban đầu ông không đồng ý, nhưng khi biết 2 lớp có nhiều môn học chung thì ông chấp nhận, sau đó học thêm ngành đạo diễn.

Ông có gần 20 năm là trợ lý đạo diễn rồi phó đạo diễn. Năm 1979, bộ phim Tiếng gọi phía trước do ông làm đạo diễn đoạt giải đặc biệt tại LHP quốc tế tại Moscow. Năm 1980, ông làm phim Nơi gặp gỡ của tình yêu và sau đó là Cho cả ngày mai.

Tên tuổi đạo diễn Long Vân gắn liền với phim Biệt động Sài Gòn, bộ phim màu đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bộ phim hành động hấp dẫn đã lập kỷ lục về lượng khán giả khi có tới chục triệu lượt người xem vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Biệt động Sài Gòn trở thành huyền thoại điện ảnh của cả tác giả và dòng phim Nhà nước một thời.

Sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn Long Vân gắn với những tác phẩm ghi dấu ấn, bên cạnh Biệt động Sài Gòn còn có Hẹn gặp lại Sài Gòn, Giải phóng Sài Gòn, Nơi gặp gỡ của tình yêu, Những người không mang họ, Cho cả ngày mai...

NGÂN AN

Ý kiến bạn đọc