Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam trân trọng giá trị của hòa bình và quan hệ hữu nghị hợp tác với các dân tộc trên thế giới

Thứ Sáu 25/11/2022 | 14:00 GMT+7

VHO - Ngày 25.11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam phối hợp với Hội đồng Hòa bình thế giới tổ chức Hội nghị Hòa bình Hà Nội.

Các đại biểu dự phiên khai mạc

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có: Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga; đại diện lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị một số tỉnh, thành phố, một số đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội...

Về phía khách quốc tế có: Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Thế giới Pallab Sengupta; Tổng Thư ký Hội đồng Hòa bình Thế giới Athanasios Pafilis; Thư ký thường trực Hội đồng Hòa bình Thế giới Iraklis Tsavdaridis; trên 90 đại biểu và khách mời quốc tế là đại diện các tổ chức: Đoàn kết nhân dân Á - Phi, Liên đoàn Thanh niên dân chủ Thế giới, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế, Hội Luật gia dân chủ quốc tế, Liên hiệp Công đoàn Thế

Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam có thông điệp chào mừng gửi tới Hội nghị.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình gửi thông điệp tới Hội nghị

Trong thông điệp, bà Nguyễn Thị Bình khẳng định, nhân dân Việt Nam hết sức trân trọng giá trị của hòa bình và quan hệ hữu nghị hợp tác với các dân tộc trên thế giới.

"Cùng với toàn thể nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả các bạn, đến Hội đồng Hòa bình thế giới và các tổ chức dân chủ tiến bộ quốc tế đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào nhân dân thế giới ủng hộ đoàn kết với Việt Nam trước đây và sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc hiện nay. Nhân dân Việt Nam sẽ mãi mãi khắc ghi và tri ân sự ủng hộ quý báu đó của tất cả các bạn", nguyên Phó Chủ tịch nước nói.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình chia sẻ thêm: "Tôi mong rằng Đại hội 22 của Hội đồng Hòa bình thế giới và Hội nghị Hòa bình Hà Nội sẽ đóng góp thiết thực vào việc mở rộng, tập hợp đoàn kết các lực lượng phong trào hòa bình nhằm đẩy mạnh cuộc đấu tranh ngăn ngừa chiến tranh, xung đột xây dựng thế giới hòa bình, công bằng và thịnh vượng cho tất cả mọi người".

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến dự Hội nghị Hòa bình Hà Nội, sự kiện có ý nghĩa quan trọng được tổ chức nhân dịp Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới tại Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam chia sẻ, ngăn chặn nguy cơ chiến tranh để được sống trong hòa bình, được tự do mưu cầu hạnh phúc luôn là ước vọng thiêng liêng, cao cả và nhân văn nhất của loài người. Đó cũng là mục tiêu phấn đấu của các dân tộc, của các lực lượng hòa bình trên thế giới, trong đó có Hội đồng Hòa bình thế giới và các tổ chức thành viên.

Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu phát biểu

Thay mặt Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Chủ tịch Uông Chu Lưu nhấn mạnh, thế kỷ XXI đánh dấu sự nổi lên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tư cách là trung tâm kinh tế ngày càng quan trọng của thế giới, là một địa bàn cạnh tranh chiến lược. Để duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực này, các nước cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia; không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, không có các hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng làm gia tăng căng thẳng. Bên cạnh đó cần chấm dứt chạy đua vũ trang, thúc đẩy phi quân sự hóa nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột quân sự tại khu vực; hình thành các thỏa thuận và cơ chế tập thể hữu hiệu để bảo đảm an ninh chung, ngăn ngừa xung đột, duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại diện của các tổ chức quốc tế như: Liên hiệp Công đoàn Thế giới, Liên đoàn Thanh niên dân chủ Thế giới, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế, Hội Luật gia dân chủ quốc tế... thống nhất cho rằng Đại hội 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới là một sự kiện quan trọng của mọi người dân yêu chuộng hòa bình thế giới, nhất là trong bối cảnh thế giới đang trải qua các bất ổn về kinh tế, chính trị, môi trường... Chứng kiến hàng triệu người phải rời bỏ quê hương, sống trong nghèo đói, thất nghiệp... vì chiến tranh, xung đột, dịch bệnh, thiên tai, mỗi người càng khẳng định quyết tâm bảo vệ lợi ích của người dân; cần nâng cao nhận thức toàn cầu về tính cấp thiết của việc ngăn ngừa chiến tranh và các hình thức đối xử bất công khác. Bên cạnh đó, cần tăng cường đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân để chống lại chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới Socorro Gomes Coelho phát biểu

Tại hội nghị, bà Socorro Gomes Coelho, nguyên Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới kêu gọi các lực lượng yêu chuộng hòa bình coi nhiệm vụ bảo vệ hòa bình như một nghĩa vụ do đó, cần tăng cường gấp đôi năng lực, đóng góp tối đa cho nỗ lực chung của toàn nhân loại để hiện thực hóa mục tiêu hòa bình, ổn định, thịnh vượng trên toàn thế giới.

Hội nghị Hòa bình Hà Nội được tổ chức tiếp nối thành công tốt đẹp của các hoạt động trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới, nhằm tạo ra một diễn đàn để các đại biểu cùng nhau thảo luận, đánh giá một cách cởi mở, tích cực, khách quan về tình hình chính trị - an ninh đã và đang diễn ra, tác động đến hòa bình, ổn định và an ninh con người trong khu vực và trên thế giới, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quý báu về các hoạt động hòa bình tại các quốc gia, qua đó đóng góp thiết thực cho phong trào hòa bình, dân chủ và tiến bộ quốc tế.

PHẠM TÙNG

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top