Taliban hạn chế phụ nữ chưa kết hôn được làm việc và đi lại

VHO - Taliban đang hạn chế quyền tiếp cận công việc, đi lại và chăm sóc sức khỏe của phụ nữ Afghanistan nếu họ chưa kết hôn hoặc không có người giám hộ là nam giới.

Binh sỹ Taliban đứng bảo vệ khi những người phụ nữ chờ nhận khẩu phần thực phẩm do một nhóm viện trợ nhân đạo phân phát ở Kabul, Afghanistan, ngày 23.5.2023. (Ảnh: AP)

Chính quyền Taliban khuyến cáo một phụ nữ nên kết hôn nếu muốn tiếp tục làm việc tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe vì việc một phụ nữ chưa chồng làm việc là không phù hợp.

Taliban cấm phụ nữ tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống công cộng và ngăn các bé gái đi học sau lớp 6 như một phần của các biện pháp khắc nghiệt mà họ áp đặt sau khi lên nắm quyền vào năm 2021, mặc dù Taliban ban đầu hứa hẹn sẽ có những quy định ôn hòa hơn.

Trước đó, Taliban đã đóng cửa các tiệm làm đẹp và bắt đầu thực thi quy định về trang phục, bắt giữ những phụ nữ không tuân theo quy định về trang phục, khăn trùm đầu Hồi giáo. Vào tháng 5.2022, Taliban đã ban hành sắc lệnh kêu gọi phụ nữ chỉ để lộ mắt và khuyến nghị họ mặc burqa che kín từ đầu đến chân, tương tự như những hạn chế trong thời kỳ cầm quyền trước đây của Taliban từ năm 1996 đến năm 2001.

Taliban hạn chế phụ nữ chưa kết hôn được làm việc và đi lại - Ảnh 1.

Taliban đã cấm phụ nữ tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống công cộng (Ảnh: AFP)

Trong báo cáo hàng quý mới nhất, từ tháng 10 đến tháng 12.2023, Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan cho biết Taliban đang trấn áp những phụ nữ Afghanistan độc thân hoặc không có người giám hộ là nam giới (còn được gọi là mahram) đi cùng.

Không có luật chính thức nào về quyền giám hộ của nam giới ở Afghanistan, nhưng Taliban nói rằng phụ nữ không thể đi ra ngoài hoặc di chuyển một khoảng cách nhất định nếu không có một người đàn ông có quan hệ huyết thống hoặc chồng đi cùng.

Ba nữ nhân viên y tế đã bị bắt giữ vào tháng 10.2023 vì họ đi làm mà không có mahram. Báo cáo cho biết họ đã được thả sau khi gia đình ký văn bản đảm bảo rằng sẽ không tái phạm hành vi đó.

Tại tỉnh Paktia, phụ nữ không có mahram bị ngăn chặn tiếp cận các cơ sở y tế kể từ tháng 12.2023.

Bộ giám sát đạo đức của Taliban cũng đang thực thi các yêu cầu về trang phục và khăn trùm đầu khi phụ nữ đến các địa điểm công cộng, văn phòng và cơ sở giáo dục thông qua các trạm kiểm soát và lực lượng thanh tra.

Phụ nữ Afghanistan cũng bị bắt nếu mua thuốc tránh thai, điều mà Taliban chưa có lệnh cấm chính thức.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc