Nhật Bản nhận đặt chỗ du lịch vũ trụ giá rẻ

VHO - Tàu vũ trụ Nhật Bản đáp xuống bề mặt Mặt Trăng thành công là cơ sở để các doanh nghiệp tư nhân hiện thực hóa giấc mơ du lịch không gian với chi phí cực rẻ.

Hình minh họa (Ảnh: King5)

Ngày 20.1, tàu đổ bộ thông minh SLIM của Nhật Bản đã đáp xuống bề mặt Mặt Trăng. Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 5 "hạ cánh mềm" xuống Mặt Trăng, tức là cuộc hạ cánh thành công của tàu vũ trụ mà không gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào cho chính nó hoặc các thiết bị mà nó mang theo. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp tư nhân của Nhật Bản hiện thực hóa giấc mơ du lịch không gian với chi phí cực rẻ.

Vào tháng 12.2023, hệ thống vận tải vũ trụ tương lai của Nhật Bản đã tuyên bố bắt đầu nhận đặt chỗ cho chuyến du lịch không gian 8 ngày 7 đêm, với gói phổ thông trị giá khoảng 3 triệu Yen/người (tức khoảng hơn 20.000 USD) và gói thương gia là 8 triệu Yen/người (khoảng 53.000 USD), thấp hơn rất nhiều so với mức giá 450.000 USD mà Công ty du hành vũ trụ Virgin Galactic của Mỹ đang chào bán hiện nay. Dự kiến, tour du lịch vũ trụ đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2040.

Nhật Bản nhận đặt chỗ du lịch vũ trụ giá rẻ - Ảnh 1.

Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 5 “hạ cánh mềm” xuống Mặt Trăng (Ảnh: Denverpost)

Một trong những yếu tố giúp giảm giá chuyến du lịch không gian là chi phí phóng tên lửa đã giảm đáng kể nhờ sự tham gia của lĩnh vực tư nhân. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), chi phí phóng tên lửa trên mỗi kg hàng hóa đã giảm đáng kể từ năm 2010 với sự tham gia của SpaceX. Nếu sử dụng tàu con thoi, chi phí là khoảng 65.400 USD nhưng tên lửa Falcon 9 của SpaceX có thể tái sử dụng một phần chỉ có giá 2.600 USD và tên lửa mạnh nhất thế giới mà công ty này đang phát triển là Starship dự kiến chỉ có giá chưa đến 100 USD.

Ngoài ra, Hiệp hội Thang máy Vũ trụ của Nhật Bản ước tính nếu có thể xây dựng một "thang máy vũ trụ" trong tương lai thì chi phí cho một chuyến du hành không gian sẽ chỉ vào khoảng 1 triệu Yen (khoảng 6.700 USD). Thang máy này sẽ có chiều dài khoảng 96.000 km, được gắn vào một dây cáp duy nhất để vận chuyển con người và hàng hóa. Trước đây, ý tưởng này được cho là phi thực tế vì cần một loại vật liệu siêu nhẹ và siêu bền để làm nên sợi cáp kết nối giữa Trái Đất và không gian. Đến năm 1991, việc phát minh ra ống nano carbon đã tạo ra một cuộc cách mạng, giúp rút ngắn thời gian hiện thực hóa một loại "thang máy không gian".

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc