Chiếu phim lưu động ở Pháp

VHO - Đã từng có thời chiếu phim lưu động rất thịnh hành ở mọi nơi trên thế giới. Ở những vùng ngoại ô đô thị, những vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, chiếu phim lưu động luôn là sự kiện văn hóa được dân chúng chào đón và tiếp nhận rất nhiệt tình.

Chiếu phim lưu động ở Pháp - Anh 1

 Khán giả xem phim tại một “Rạp chiếu bóng lưu động” ở Pháp

Quốc gia càng phát triển và thế giới càng hiện đại thì hình thức chiếu phim này càng lụi tàn, thậm chí ở rất nhiều nơi trên thế giới đến nay đã hoàn toàn biến mất. Vậy mà ở vùng Loire Valley Center của nước Pháp, chiếu phim lưu động vẫn được duy trì suốt hơn 40 năm nay. Từ ngày 1.10.2022, ở nơi đây còn thử nghiệm đưa vào sử dụng cái gọi là “Rạp chiếu bóng lưu động” hay “Rạp chiếu bóng di động”. Sau gần một năm rưỡi, cuộc thử nghiệm này chứng tỏ rất thành công và vì đã rất thành công nên không có gì là khó hiểu khi hình thức chiếu phim lưu động này không những chỉ được duy trì và phát triển, mà đã trở thành mô hình được chủ ý vận dụng cả ở nhiều nơi khác nữa trên đất nước này, nhiều khả năng không bị giới hạn chỉ ở trong phạm vi nước Pháp.

Tên gọi phản ánh đúng thực chất. Đấy đúng là một rạp chiếu bóng thật sự với khả năng di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác. Khán giả ngồi xem trong không gian khép kín với ghế ngồi êm ái và đàng hoàng mác hiệu Made in France, tức là sản xuất tại nước Pháp. Phòng chiếu có điều hòa nhiệt độ và hệ thống thông khí cho nên thời tiết dù có khắc nghiệt hay không thuận lợi đến mức nào cũng không gây cản trở gì cho buổi trình chiếu. Tuy chỉ là rạp chiếu bóng lưu động ở vùng địa phương, nông thôn xa cách đô thành, nhưng công nghệ và thiết bị chiếu phim rất hiện đại, cùng những bộ phim mới nhất được giới thiệu và trình chiếu, giá vé vào xem không đáng kể so với giá vé xem phim ở nơi thành phố.

Rạp chiếu bóng lưu động thật ra chỉ là một chiếc ô tô lớn được thiết kế thành rạp chiếu phim. Chiếc xe tải này dài 14m và cao 4,4m. Khi giao thông trên đường, chiếc xe rộng 2,55m. Để trở thành rạp chiếu phim, chiếc xe được mở ra ở cả hai cánh, tạo nên chỗ ngồi xem phim cho 100 khán giả. Bốn phía được che kín để có không gian bóng tối, được cách âm để khán giả được tận hưởng chất lượng âm thanh cao nhất mà không gây ồn ào cho môi trường bên ngoài. Rạp chiếu bóng lưu động này, được chính quyền vùng Loire Valley Center cùng với Trung tâm điện ảnh quốc gia Pháp tài trợ và do cơ quan phụ trách văn hóa địa phương thực hiện. Quanh năm ngày tháng, rạp chiếu phim lưu động này đi khắp 46 địa điểm trong vùng và trong năm 2023 vừa qua đã đón hàng chục ngàn khán giả tới xem phim.

Ý tưởng ở đây là đưa điện ảnh tới những vùng người dân không có điều kiện thuận lợi về tài chính và phương tiện đi lại để tới các rạp chiếu phim chính thống trong các đô thị lớn. Vào những dịp nhất định, có cả diễn viên nổi tiếng, đảm trách vai chính hoặc phụ trong bộ phim được trình chiếu được mời đến để gặp gỡ và trò chuyện với khán giả.

Sự kết hợp giữa xem phim trong điều kiện pha trộn hoài cổ và hiện đại là điều khiến khán giả rất thích thú và là ưu thế nổi bật của rạp chiếu phim lưu động này. Trong thế giới hiện đại ngày nay, cách thức xem phim trực tuyến là sự đe dọa lớn nhất tới số phận của các rạp chiếu phim trong hình hài và cách thức tổ chức kinh điển của nó. Vì tiện ích ở thời hiện đại càng ngày càng thắng thế, nên các rạp chiếu phim chỉ có thể tiếp tục tồn tại và phát triển khi khán giả cảm nhận được trên thực tế sự khác biệt hoàn toàn giữa thưởng thức một tác phẩm điện ảnh ở rạp chiếu phim, với xem một bộ phim bằng cách trực tuyến.

Cho nên cuộc thử nghiệm thành công ở nước Pháp có được giá trị và tác động văn hóa rất tích cực. 

 LA PHÙ 

Ý kiến bạn đọc