380 VĐV tham gia Lễ hội đua thuyền đuôi Én tại thị xã Mường Lay

VHO - Ngày 1.1, 380 VĐV tham gia Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ IX đã chính thức tranh tài tại Bến cảng cơ khí, thị xã Mường Lay thu hút đông đảo người dân, du khách đến trải nghiệm, khám phá.

Đây là hoạt động mở màn cho Năm du lịch quốc gia Điện Biên 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc diễn ra tại thị xã Mường Lay trong không khí tưng bừng, phấn khởi. 

380 VĐV tham gia Lễ hội đua thuyền đuôi Én tại thị xã Mường Lay - Anh 1

Nghi thức lễ “Tế ta” tế thần sông nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình yên

Giải đua năm nay có sự tham gia của 380 VĐV, thuộc 19 đội đua đến từ các huyện: Tủa Chùa, Mường Chà và các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thị xã và các tỉnh Sơn La, Lai Châu.

Các VĐV tham gia tranh tài ở 3 nội dung, trong đó nội dung đội nam cấp tỉnh (5 đội) sẽ chia làm 2 lượt thi đấu tính thời gian để chọn ra 3 đội nhanh nhất vào chung kết. Các nội dung nam nữ phối hợp (7 đội) và nam cấp thị (7 đội) sẽ chia làm 3 lượt thi đấu tính thời gian để chọn 3 đội vào chung kết. Cự ly thi đấu là 500m và 1.000m. Để chuẩn bị tốt cho lễ hội năm nay, thị xã Mường Lay đã đầu tư đóng mới 6 thuyền đua bằng chất liệu Composite, mỗi thuyền có chiều dài 18m, cao 0,45m, rộng 1,1m.

Trong suốt hành trình đua dài 1km, xuất phát từ vị trí cầu Cơ Khí hướng cầu Nậm Cản đến bản Hốc, xã Lay Nưa và quay lại, các đội thi luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ đông đảo khán giả theo dõi, tạo nên không khí sôi nổi đặc biệt trong ngày đầu xuân. 

380 VĐV tham gia Lễ hội đua thuyền đuôi Én tại thị xã Mường Lay - Anh 2

Lễ hội đua thuyền đuôi Én tại thị xã Mường Lay

Cùng với Lễ hội đua thuyền đuôi Én truyền thống, nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay và du khách gần xa còn được hòa mình vào các hoạt động vui xuân, thi ẩm thực, tham quan mua sắm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các địa phương; các trò chơi dân gian của dân tộc Thái...

Cùng ngày, Giải vô địch các CLB dù lượn quốc gia diễn ra với sự tham gia của 60 phi công đến từ 15 CLB dù lượn trên cả nước, thu hút nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm. Các hoạt động ý nghĩa mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, một lần nữa đã khẳng định sức hút mạnh mẽ từ một trong những lễ hội được mong chờ nhất trong năm, trở thành niềm tự hào đặc biệt của đồng bào các dân tộc thị xã Mường Lay.

380 VĐV tham gia Lễ hội đua thuyền đuôi Én tại thị xã Mường Lay - Anh 3

Giải vô địch các CLB dù lượn quốc gia với sự tham gia của 60 phi công đến từ 15 CLB dù lượn trên cả nước

Dự kiến trong năm nay tỉnh Điện Biên sẽ có gần 170 sự kiện cấp quốc gia và cấp tỉnh được diễn ra. Đây sẽ là cơ hội để Điện Biên thực hiện mục tiêu đón 1,3 triệu khách du lịch; là cơ hội để quảng bá, kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Qua đó từng bước đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch của Trung du, miền núi phía Bắc.

Các sự kiện Năm du lịch Điện Biên 2024 được tổ chức thành công sẽ là điều kiện mở ra cơ hội mới cho Điện Biên tiếp tục triển khai những nhiệm vụ, giải pháp, phối hợp với các đơn vị trong khu vực để liên vùng, liên kết tổ chức thành công các hoạt động du lịch. Qua đó thực sự đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Điện Biên.

Q.VY; ảnh T.NGA

Ý kiến bạn đọc