Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát hiện đường dây gian lận y tế tại Mỹ

Thứ Hai 15/04/2019 | 10:08 GMT+7

VHO- Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn tố cáo 24 giám đốc điều hành của các công ty thiết bị y tế tham gia vào đường dây gian lận chăm sóc sức khỏe trị giá 1,2 tỉ USD.

Đường dây gian lận Medicare tại Mỹ gây thiệt hại lên tới 1,2 tỉ USD

Đánh vào tâm lý người bệnh

Bộ Tư pháp (DOJ) cho biết, đường dây gian lận này liên quan đến hoạt động cung cấp các thiết bị chỉnh hình như băng cố định cổ tay và đầu gối cho những bệnh nhân cao tuổi hoặc khuyết tật. Được biết, đây là các đối tượng trong chương trình bảo hiểm y tế công cộng Medicare, một trong những chương trình bảo hiểm y tế lớn nhất tại Mỹ. Các bị cáo trong vụ án bao gồm giám đốc điều hành của các công ty từ xa hoặc chủ sở hữu các doanh nghiệp thiết bị y tế lâu đời được chuyên gia cấp phép.

Trợ lý Giám đốc FBI Robert Johnson cho biết đây là một trong những chương trình lừa đảo chăm sóc sức khỏe lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và bản cáo trạng là kết quả của sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa FBI và các đối tác bao gồm Cơ quan Điều tra Hình sự của HHS-OIG và IRS. Mạng lưới tiếp thị xuyên quốc gia có trụ sở chính đặt tại Philipines và Mỹ Latinh này đã bị buộc tội mời chào và lôi kéo các bệnh nhân cao tuổi để họ bỏ ra một khoản chi phí lớn mua các thiết bị y tế một cách không cần thiết, đồng thời trả tiền cho các bác sĩ kê đơn các thiết bị chỉnh hình mà không thăm khám trực tiếp bệnh nhân.

Trả lời phỏng vấn của The New York Times, ông Craig Carpenito, luật sư Hoa Kỳ tại New Jersey cho biết: “Các bị cáo đã lợi dụng tâm lý lo ngại về vấn đề sức khỏe của một số bệnh nhân, những người trên thực tế có điều kiện thể chất hoàn toàn bình thường. Thay vì tư vấn một cách phù hợp với tình trạng bảo hiểm và điều kiện kinh tế, các công ty bị khởi tố cũng tiếp thị các sản phẩm không cần thiết và đẩy giá của chúng lên tới hàng triệu USD, đồng thời thiết lập một hệ thống phức tạp hơn để tiến hành rửa tiền”.

DOJ kết luận, hành động rửa tiền được thực hiện qua các công ty ma có trụ sở ở nước ngoài và sử dụng để mua nhiều ô tô, du thuyền, đầu tư bất động sản hạng sang tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Các công tố viên cũng đưa ra các cáo buộc khác liên quan đến hành vi nhận hối lộ và âm mưu thực hiện gian lận chăm sóc sức khỏe đối với người dân tại một số khu vực như California, Florida, New Jersey, Pennsylvania, South Carolina và Texas.

Sẽ mở điều tra toàn diện

Theo Reuters, các cá nhân bị buộc tội bao gồm giám đốc điều hành và các nhân viên của 5 công ty từ xa, chủ sở hữu của hàng chục công ty thiết bị y tế và ba chuyên gia y tế được cấp phép. Tại Florida, Willie McNeal, chủ sở hữu kiêm giám đốc điều hành của hai công ty từ xa đã thuê các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và trả tiền cho họ để kê đơn các thiết bị cố định cột sống cho những công dân đang sử dụng chương trình Medicare, bất chấp việc họ có thực sự cần đến chúng hay không. Với các hành vi này, Ông McNeal đã hưởng khoản lợi nhuận có trị giá gần 250 triệu USD. Nếu bị kết án, chính quyền liên bang cho biết, ông sẽ phải nộp lại hoàn toàn các khoản lợi nhuận thu được từ hành vi nêu trên cũng như các tài sản mua được bằng số tiền lừa đảo. Hiện ông McNeal chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến vụ việc.

Trong khi đó, trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Nam Carolina khi hơn 10 công ty thuộc quyền sở hữu của Andrew Chmiel, 43 tuổi, đã thực hiện các hành vi hối lộ đối với một số cơ sở tư vấn y tế và thu về hơn 200 triệu USD như một phần của kế hoạch chào bán các thiết bị y tế không cần thiết. Theo báo cáo từ công tố viên, số tiền này đã được sử dụng để mua về 6 chiếc xe hơi, phần còn lại được đầu tư bất động sản. Sau khi ông Chmiel bị kết án, gần 20 tài khoản ngân hàng đã bị tịch thu.

Là một phần của cuộc điều tra, DOJ cũng đã thực hiện hơn 80 lệnh khám xét tại 17 quận liên bang. Trung tâm Dịch vụ Medicare cũng đang thực hiện các hành động cụ thể để chống lại 130 công ty thiết bị y tế liên quan. Theo DOJ, tổng cộng, các công ty này đã lập hóa đơn lên tới 1,7 tỉ USD cho các thiết bị y tế không cần thiết, hơn 900 triệu USD trong số đó đã được chi trả.

Sắp tới, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ mở rộng diện điều tra của vụ gian lận Medicare đến các thành phố khác như Newark và Philadelphia. DOJ sẽ làm việc với Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ cho Quận New Jersey và Quận Đông Pennsylvania Pennsylvania cũng như FBI, Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh để truy tố các bác sĩ , y tá và các chuyên gia y tế được cấp phép khác có hành vi kê đơn không cần thiết đối với các thiết bị chăm sóc y tế cá nhân.

Medicare hiện là một trong hai chương trình bảo hiểm y tế lớn nhất trong hệ thống an sinh xã hội Mỹ. Đây là chương trình quốc gia dành cho người từ 65 tuổi trở lên. Ngoài ra, một số người chưa tới 65 tuổi cũng đủ tiêu chuẩn hưởng Medicare như người bị tàn phế và người bị suy thận mãn tính vĩnh viễn hoặc teo cơ kết xơ một phía tủy sống (bệnh Lou Gehrig). Chương trình Medicare hiện cung cấp chế độ bảo hiểm y tế cho khoảng 112 triệu công dân Mỹ, tuy nhiên chương trình cũng thường xuyên bị lợi dụng để thực hiện nhiều hành vi gian lận. 

 NGỌC LAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top