Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Các tỉnh biên giới kiểm soát chặt sức khỏe, thân nhiệt người nhập cảnh

Thứ Ba 04/02/2020 | 09:02 GMT+7

VHO- Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, các tỉnh biên giới đã tăng cường các biện pháp kiểm soát sức khỏe và đo thân nhiệt.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La thực hiện phun khử khuẩn bằng Cloramin B toàn bộ khuôn viên và các khoa, phòng

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng chủ động tăng cường phòng, chống dịch bệnh này, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là người dân khu vực biên giới.

Tại Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng đã trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay y tế cho cán bộ, nhân viên làm việc tại đơn vị; trang bị 6 máy đo nhiệt độ và tăng cường 4 kiểm dịch viên y tế đến làm việc tại cơ quan này.

Lực lượng chức năng tại Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tăng cường kiểm soát việc nhập cảnh của du khách Trung Quốc sang Việt Nam. Thượng úy Lê Quốc Nam, Phó Trưởng trạm Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, tại Trạm cửa khẩu Trà Lĩnh mỗi ngày có trên 20 người có quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để thăm thân hoặc đi làm tại các khu công nghiệp lớn ở Việt Nam.

Các trường hợp nhập cảnh đều có lí do, mục đích cần thiết. Sau khi nhập cảnh, những người có quốc tịch Trung Quốc được kiểm tra chặt về sức khỏe, thân nhiệt; lực lượng chức năng Việt Nam thường xuyên theo dõi địa điểm và quá trình di chuyển của những người nhập cảnh để có những thông tin cần thiết cho việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Đang làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, anh Đường Vi Tâm (quốc tịch Trung Quốc) cho biết, anh làm việc tại một công ty ở Hải Phòng, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, anh trở lại Việt Nam để làm việc. Trước khi qua cửa khẩu Trà Lĩnh, anh đã được lực lượng chức năng kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, hoàn thiện các thủ tục để quá cảnh sang Việt Nam.

Theo ông Lưu Văn Chung, Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, thực hiện chỉ đạo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng, Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh đã dừng các phương tiện vận chuyển hàng tạm nhập tái xuất nhằm hạn chế phương tiện qua cửa khẩu, góp phần phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng đã tăng cường tuyên truyền và tặng khẩu trang miễn phí cho người dân. Theo Trung tá Bế Xuân Chiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh, Đồn đã thành lập các tổ công tác phối hợp với địa phương tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh; tổ chức cấp phát hơn 4.000 khẩu trang y tế cho người dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn không cho công dân Việt Nam sang Trung Quốc làm thuê trái phép.

Trung tá Lương Văn Dương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn (huyện Hạ Lang) cho biết, mặc dù lực lượng biên phòng đã chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh, nhưng một số người dân còn nhận thức chưa đầy đủ về dịch bệnh nên có tâm lý chủ quan trong việc phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tại khu vực biên giới có thể xảy ra tình huống người dân khi đi làm thuê tại Trung Quốc về nhà qua các lối mòn, lực lượng biên phòng không có các phương tiện để nhận biết các dấu hiệu nghi nhiễm dịch nCoV.

Trước nguy cơ viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona có thể xâm nhập vào Việt Nam qua các cửa khẩu lớn của tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng phương tiện vận chuyển hàng hóa tạm nhập qua các cửa khẩu trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh đề nghị Sở Y tế thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Theo ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam qua 4 cửa khẩu (Sóc Giang, Tà Lùng, Lý Vạn, Trà Lĩnh) đều được kiểm dịch y tế kiểm soát chặt chẽ, đến thời điểm này không có trường hợp nào có biểu hiện sốt cao. Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch y tế của Trung Quốc để tăng cường thông tin, khi có trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, hai bên có những biện pháp xử lý kịp thời.

Ngày 3.2, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra. Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng Nông Tuấn Phong, đến ngày 2.2, tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào có biểu hiện, dấu hiệu của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Để phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, các biện pháp phòng dịch bệnh, tránh gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân; chỉ đạo 14 cán bộ Khoa Kiểm dịch y tế có mặt tại các cửa khẩu để thực hiện hoạt động kiểm dịch y tế; tăng cường công tác kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh; thực hiện áp dụng tờ khai y tế tại cửa khẩu...

Sở Y tế đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng mua máy đo thân nhiệt từ xa trang bị cho kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu Trà Lĩnh, Sóc Giang và Lý Vạn; kiện toàn, bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh Cao Bằng; sẵn sàng triển khai các hoạt động theo tình huống nếu xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Cao Bằng...

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Nguyễn Trung Thảo thông tin, hiện nay có gần 500 người Cao Bằng đang làm thuê Trung Quốc. Thời gian tới, có thể những người này sẽ quay về địa phương. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần thực hiện các biện pháp cách ly đối với các công dân Việt Nam khi họ về nước. Đồng thời, huy động nguồn lực để tiêu trùng khử độc ở những khu vực tập trung đông người như chợ, trường học.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Cao Bằng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các cửa hàng bán mặt hàng khẩu trang, vật tư y tế. Đến ngày 1.2, tất cả các cơ sở kinh doanh đã hết mặt hàng khẩu trang. Vì vậy, đến 3.2, Cục Quản lý thị trường Cao Bằng chưa phát hiện có doanh nghiệp đầu cơ, găm hàng, tăng giá mặt hàng khẩu trang và vật tư y tế.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đề nghị Sở Y tế thường xuyên cập nhật, đầy đủ các thông tin về dịch bệnh để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; rà soát các văn bản đã ban hành để bổ sung các phương án phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ thiết lập đường dây liên lạc với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, để có thông tin thường xuyên về tình hình dịch bệnh.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra các vấn đề như công dân Việt Nam về nước, công dân từ Việt Nam qua nước thứ ba, kiểm tra tình hình bán thuốc và vật tư y tế, kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc và vật tư y tế vi phạm; kiểm tra số lượng nhân viên tại các cơ sở du lịch, khách du lịch. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng cũng đồng ý dừng các hoạt động lễ hội (kể cả các lễ hội đã khai mạc), hạn chế các hội nghị, cuộc gặp mặt; cho học sinh nghỉ học để thực hiện tiêu trùng khử độc...

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Sơn La, tính đến 11 giờ ngày 3.2, trên địa bàn toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus nCoV.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã thực hiện phun khử khuẩn bằng Cloramin B toàn bộ khuôn viên và các khoa, phòng. Bệnh viện cũng thành lập khu vực điều trị cách ly, thành lập tổ công tác phản ứng nhanh với đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế như khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, đồ bảo hộ gồm quần áo, ủng, kính, mũ, máy thở oxy di động để đối phó với dịch bệnh. Công tác tuyên truyền tới người dân đến khám, chữa bệnh cũng được Bệnh viện chú trọng, thực hiện nghiêm túc, bảo đảm người dân nhận thức rõ về dịch bệnh, biết cách phòng, chống dịch bệnh.

Về phía Sở Y tế tỉnh Sơn La tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ để cách ly, không để dịch xâm nhập, lây lan ra diện rộng, giám sát chặt chẽ các trường hợp có tiền sử đi đến từ vùng có dịch, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặt biệt những người đến từ Trung Quốc.

Trong ngày 3.2, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã thông báo cho phép học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3 đến hết ngày 9.2.2020.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top