Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghệ thuật biểu diễn “sẵn nong, sẵn né” trước dịch corona

Thứ Tư 05/02/2020 | 11:33 GMT+7

VHO- Các nhà hát nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL có thể nói là những đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp đi đầu trong việc thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về phòng, chống dịch virus corona.

Nhiều hợp đồng biểu diễn nghệ thuật đã được các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật hủy bỏ ngay trước ngày diễn cho tới cả những lịch diễn cho cả tháng, cả quý cũng đều đã dừng lại.

Nghệ sĩ chung tay đẩy lùi virus corona

Rất nhiều nhà hát, đặc biệt là lĩnh vực sân khấu truyền thống như Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam... đều trông chờ vào dịp biểu diễn tháng Giêng và tháng Hai đầu năm. Bởi đây là dịp mà nghệ thuật truyền thống rất “đắt hàng” ở các lễ hội, chùa chiền... Đã vậy, chưa năm nào như năm nay nhiều nhà hát nghệ thuật sân khấu truyền thống lại nhận được nhiều đơn đặt hàng đến vậy. Tuy nhiên vì dịch virus corona nên không ít đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống lao đao khi phải hủy toàn bộ các hợp đồng biểu diễn nghệ thuật ở các lễ hội.

Nhà hát Tuồng Việt Nam là một đơn vị “đắt hàng” nhất với các hợp đồng biểu diễn tại các sự kiện lễ hội. Ông Tạ Văn Sốp, Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết: “Đầu xuân đơn vị đã diễn tại một số lễ hội như lễ hội Gò Đống Đa, HàNội, tuy nhiên ngay khi nhận Công điện của Bộ VHTTDL chúng tôi đã cho tạm dừng tất cả hợp đồng đã ký biểu diễn tại các lễ hội như Bắc Ninh, Hà Nam... Có những địa phương như Hải Dương đã đặt tiền cũng chuyển trả tiền đặt cọc”. Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: “Nhà hát vừa dừng buổi diễn tại Thái Bình và buổi diễn tại Đại Mỗ và tiếp tục hủy hợp đồng diễn vào các tối tiếp theo ở các địa điểm khác. Chúng tôi cũng sẽ dừng các buổi biểu diễn rối nước phục vụ khách du lịch thường xuyên tại trụ sở Nhà hát cũng như địa điểm 79 Hàng Trống, Hà Nội. Trong thời gian dừng diễn, Nhà hát sẽ bắt tay vào triển khai dàn dựng các chương trình đặt hàng của Bộ”.

Có lẽ lao đao nhất là Nhà hát Cải lương Việt Nam vì không có nhà hát riêng biểu diễn nên đã ký hợp đồng biểu diễn kéo dài lưu diễn trong suốt 3 tháng đầu năm. Theo ước tính thì tới 50% số buổi biểu diễn trong chỉ tiêu hằng năm của Nhà hát này trông chờ vào thời điểm mùa lễ hội đầu năm, việc dừng biểu diễn đồng nghĩa với nỗi lo không đạt chỉ tiêu diễn cho cả năm vì ai cũng biết cải lương vốn “ăn theo” vào mùa lễ hội rất nhiều.

 Nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam trong buổi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh virus corona

Chuẩn bị “sẵn nong, sẵn né” để có dịp là sẽ diễn...

Không thể ngồi yên không biểu diễn, ngay lập tức Ban giám đốc của các nhà hát đã có những cuộc họp kịp thời để đưa ra những biện pháp phù hợp cho từng đơn vị, đó là tập trung xây dựng vở diễn mới, khai thác đề tài, nâng cao chỉnh lý tác phẩm... NSND Triệu Trung Kiên, quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, bắt đầu triển khai dựng một tác phẩm về Bác Hồ bằng nguồn kinh phí xã hội hóa để tiến tới chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Dự kiến tác phẩm sẽ ra đời trong tầm tháng 4 tới.

“Không thể ngồi yên mà chúng tôi sẽ thực hiện các hoạt động trong nội bộ của nhà hát, đặc biệt là dàn dựng tác phẩm để nghệ sĩ được rèn nghề, tập luyện. Lao đao vì hủy mất số lượng hợp đồng biểu diễn chiếm 50% chỉ tiêu biểu diễn hằng năm, sẽ cố gắng để cuối năm tăng tốc độ số đêm diễn để đạt chỉ tiêu”, NSND Triệu Trung Kiên nói. Phó giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam Tạ Văn Sốp cho biết thời điểm này Nhà hát Tuồng cũng triển khai phục dựng vở Tình mẹ, một vở diễn hay về người chiến sĩ cộng sản để đáp ứng việc biểu diễn phục vụ chính trị trong dịp đại hội đảng bộ các cấp, đồng thời cũng tổ chức các đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ của Nhà hát...

Ngày 3.2, Nhà hát Kịch Việt Nam phối hợp với Công ty Kissy Việt Nam tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Đây là buổi tuyên truyền ý nghĩa và kịp thời khi người nghệ sĩ thường hoạt động trong môi trường đông người. NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát chia sẻ, “để ứng phó với dịch chúng tôi ý thức rất rõ về vai trò và vị trí của người nghệ sĩ cũng như là một cơ quan văn hoá. Với ảnh hưởng nhất định đến công chúng, người nghệ sĩ phải có hành động cũng như gửi những thông điệp đúng đắn tạo hiệu ứng đối với xã hội. Vừa giúp cho mỗi cá nhân, cho gia đình và cho khán giả và toàn thể cộng đồng xã hội”.

Chuẩn bị kỹ càng những tác phẩm có chất lượng, tranh thủ cơ hội để tập luyện nâng cao trình độ cho cán bộ, nghệ sĩ, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất nhà rạp... đó là những công việc cần thiết mang dấu hiệu tích cực thể hiện việc nghệ thuật biểu diễn đang chuẩn bị “sẵn nong, sẵn né” khi cơn bão táp dịch bệnh corona qua đi, các nhà hát sẽ tung ra những bữa tiệc nghệ thuật để đáp ứng nhu cầu khán giả.

 Showbiz Việt tạm “đóng cửa”

Để tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona, nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật phải hủy bỏ, sân khấu kịch đóng cửa, các nghệ sĩ cũng hạn chế nhận show. NSND Hồng Vân quyết định tạm ngưng diễn các vở tại sân khấu kịch Hồng Vân - Phú Nhuận và Chợ Lớn, bắt đầu sau tối ngày 2.2. Dự định sân khấu sẽ đóng cửa trong 2 tuần và mở lại vào ngày 14.2 nhưng vẫn còn tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh. Tương tự, NSƯT Trịnh Kim Chi cũng đã xác nhận đóng cửa sân khấu kịch ở quận 6 để đảm bảo sức khỏe cho diễn viên cũng như khán giả trong mùa dịch này. Nữ nghệ sĩ cũng cho hay chưa biết chừng nào sẽ mở cửa sân khấu trở lại vì tình hình dịch bệnh nguy hiểm. Thực tế cũng cho thấy, doanh thu bán vé đã giảm mạnh những ngày sau Tết Nguyên đán, bởi vậy theo cô, việc tạm đóng cửa sân khấu là hoàn toàn hợp lý.

Nhà sản xuất của bộ phim Bí mật của gió cũng bất ngờ thông báo sẽ lùi lịch công chiếu phim vì lý do bùng phát của dịch do virus corona. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cho biết cảm thấy tiếc nuối khi bộ phim không được ra mắt khán giả theo lịch chiếu đã công bố trước đó. Thế nhưng với tình hình dịch phức tạp như hiện nay, việc hạn chế khán giả ra rạp đông người là cần thiết. Lịch phát hành chính thức sẽ được đoàn phim công bố sau…

Sự bùng phát của virus corona đang là mối lo ngại của nhiều người. Chính vì thế, nhiều nghệ sĩ đặt vấn đề sức khỏe của bản thân cũng như khán giả lên hàng đầu, việc điều chỉnh lịch diễn và có những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh là cấp thiết. Nhiều chương trình âm nhạc, giải trí đã chủ động hoãn hoặc hủy. Nam nghệ sĩ Đan Trường cho biết, đến thời điểm hiện tại anh đã có 9 show bị hủy và trong những ngày tới anh sẽ không nhận show nữa để đảm bảo sức khỏe và đây cũng là cơ hội để anh dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.

Cùng với đó, hàng loạt nghệ sĩ cũng thông báo những chương trình họ tham gia sẽ bị hủy, để đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Quản lý Erik thông báo show diễn tại Đà Nẵng vào ngày 1.2 đã hủy. Đức Phúc cũng không ngoại lệ, khi show diễn tại Hà Nội vào ngày 8 và 9.2 sắp tới đã được nhãn hàng hủy bỏ theo khuyến cáo của Bộ VHTTDL. MC Trấn Thành cũng cho biết, do dịch virus corona nên ê-kíp biên tập phim không làm việc. Điều này đã làm trì hoãn thời gian ra mắt các sản phẩm nghệ thuật của anh, nhất là web drama Bố già đang làm mưa làm gió trên thị trường thời gian gần đây. Tuy nhiên anh cho rằng điều quan trọng nhất bây giờ chính là phòng bệnh.

H.H

 THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top