Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kích cầu nội địa ngay trong mùa dịch

Thứ Sáu 14/02/2020 | 11:56 GMT+7

VHO- Ngày mai 15.2, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam sẽ thành lập Liên minh kích cầu du lịch nội địa toàn quốc với nhóm các thành viên thường trực ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM nhằm chuẩn bị các điều kiện khôi phục hoạt động du lịch ngay khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra.

Đông đảo học viên tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ du lịch

Trao đổi với Văn Hoá, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực HHDL Việt Nam cho biết: “Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện nay và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện khôi phục hoạt động du lịch trong mùa dịch, HHDL Việt Nam thành lập Liên minh kích cầu du lịch nội địa toàn quốc với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không lớn”.

Ngay trong tuần sau sẽ giới thiệu điểm đến

Hiện nay, ngoài 4 tỉnh/thành có người nhiễm Covid-19 là Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Khánh Hoà, TP.HCM, những tỉnh/thành khác của Việt Nam vẫn rất an toàn. “Tôi cho rằng, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh hiện nay của Việt Nam, chúng ta cần bình tĩnh, tỉnh táo để có những định hướng đúng cho doanh nghiệp và du khách, tuyên truyền tốt hơn cho những điểm đến an toàn của Việt Nam”, ông Bình nói. Ngay trong tuần sau, HHDL Việt Nam sẽ phối hợp với Sở VHTTDL, HHDL 4 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk tổ chức giới thiệu điểm đến ở Hà Nội. Sau đó, sẽ tổ chức đoàn khảo sát tới 4 tỉnh này và các tỉnh, thành khác khu vực miền Trung - Tây Nguyên để đưa khách đến đây ngay từ tháng 3.

HHDL Việt Nam đã làm việc với Vietnam Airlines, một số tập đoàn khách sạn lớn và một số địa phương để xây dựng chương trình kích cầu này. Nòng cốt của chương trình kích cầu sẽ có các doanh nghiệp lữ hành lớn, uy tín như: Hanoitourist, Hanoi Redtours, Vietravel, Saigontourist, Vietrantour Hà Nội… Nội dung, kế hoạch chương trình kích cầu sẽ được HHDL Việt Nam thảo luận, bàn bạc với các doanh nghiệp trong hôm nay (14.2) nhằm làm rõ: Những điểm đến an toàn, địa phương chưa hề có dịch, nguy cơ lây nhiễm thấp hoặc gần như không có; địa phương, doanh nghiệp nào tham gia kích cầu; giảm giá bao nhiêu phần trăm, có miễn giảm vé tham quan không...

Theo ông Vũ Thế Bình, không có các doanh nghiệp lữ hành sẽ không thể tạo nên chương trình kích cầu toàn diện, nhưng vai trò của hàng không, khách sạn lại rất quan trọng trong việc cấu thành nên tour kích cầu. Vì thế, cần có những cam kết cụ thể của các thành viên là đơn vị lữ hành, hàng không, cơ sở lưu trú… khi tham gia chương trình. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific và các hệ thống cơ sở lưu trú lớn trên toàn quốc để xây dựng, đưa vào thực hiện chương trình này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Vietravel cho rằng: “Điều cần nhất lúc này là tạo tâm lý an toàn cho người dân, những người làm du lịch và du khách. Công bố thường xuyên bản đồ những điểm đến không có dịch, điểm đến an toàn, những địa phương không còn người bị cách ly theo khuyến cáo của WHO; những phương tiện an toàn, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí an toàn… Ví dụ, trên máy bay hoặc trên xe ô tô, tiếp viên hàng không, nhân viên lái xe đeo khẩu trang là đảm bảo an toàn của khách du lịch chứ không phải vì có dịch mà đeo khẩu trang…”. Dẫn lại câu nói nổi tiếng: “Muốn đi nhanh thì đi một mình mà muốn đi xa thì đi cùng nhau”, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết sẽ cùng với các doanh nghiệp du lịch khác tích cực tham gia Liên minh kích cầu du lịch nội địa toàn quốc, để cùng ngành vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Ông Kỳ cũng đề nghị HHDL Việt Nam báo cáo sớm Thủ tướng Chính phủ những thiệt hại của doanh nghiệp trên toàn quốc và đề xuất giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh, khôi phục hoạt động du lịch. Trong đó, đề xuất cụ thể về gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp như giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT 6 tháng; đề nghị ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp đầu tư cho vận chuyển, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí… Cụ thể mức lãi suất tiền vay đề nghị áp dụng bằng lãi suất tiền gửi. Đề nghị giảm lệ phí visa cho khách đoàn (từ 5 người trở lên) đến từ Mỹ, Canada, Australia, Ấn Độ…

 Cần tuyên truyền cho hành khách hiểu tài xế taxi đeo khẩu trang là để phòng dịch

Nếu dịch kéo dài hết quý II sẽ thiệt hại khoảng 5 tỉ USD

Theo báo cáo gửi Thường trực Chính phủ, Bộ KH&ĐT tính toán: Khách Trung Quốc đến nước ta bình quân 1 quý năm 2019 đạt khoảng 1,45 triệu lượt. Trong tháng 1.2020 lượng khách Trung Quốc đến nước ta đạt 644.000 lượt. Với các biện pháp hạn chế tạm thời của nước ta thì không có khách Trung Quốc đến giai đoạn có dịch. Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách từ các quốc gia khác nhập cảnh vào nước ta cũng sẽ giảm mạnh do Việt Nam là nước có đường biên giới đường bộ với Trung Quốc và đã có người nhiễm Covid-19. Ước tính, lượng khách du lịch từ các quốc gia khác cũng giảm khoảng 50-60% trong giai đoạn có dịch. Điều tra chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam cho thấy bình quân 1 khách Trung Quốc đến nước ta chi tiêu khoảng 743,6 USD/ khách, từ các quốc gia khác chi tiêu bình quân 1.141,5 USD/khách, do vậy, nếu dịch kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỉ USD, nếu dịch kéo dài hết quý II, thiệt hại sẽ khoảng 5 tỉ USD.

Bên cạnh du lịch, vận tải hàng không cũng là ngành bị ảnh hưởng nặng nề do những tác động của dịch bệnh. Trước khi xảy ra dịch, mỗi ngày có khoảng trên 80 chuyến bay đến/đi giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong thời gian dịch thì các chuyến bay bị huỷ toàn bộ. Vận tải đường bộ, đường sắt, xe buýt, taxi cũng sụt giảm do ảnh hưởng của lượng khách đi du lịch và lễ hội giảm. Các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành nói chung cũng gặp nhiều khó khăn do khách hàng huỷ tour, huỷ đặt phòng. Các nhà hàng trở nên trầm lắng, vắng vẻ do người dân ngại tụ tập đông người.

Mở nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Ông Vũ Thế Bình cho biết thêm: “Tranh thủ thời gian dịch bệnh và để chuẩn bị tốt nhất cho khoảng thời gian sau dịch khôi phục thị trường, từ ngày 13-15.2, HHDL Việt Nam tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức về các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam hiện nay, các tuyến điểm mới và ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh du lịch. Đáng mừng là 2 lớp tổ chức ngày 13.2 mỗi lớp dự kiến là 50 thành viên nhưng thực tế mỗi lớp có hơn 100 người tham gia. Điều này cho thấy, doanh nghiệp cũng rất cần trao đổi, bồi dưỡng kiến thức, có nhu cầu nâng cao kỹ năng, trình độ, hiểu biết về thị trường đang khai thác”.

Nhiều giám đốc, phó giám đốc, trưởng bộ phận của các doanh nghiệp du lịch là thành viên của HHDL Việt Nam, HH Lữ hành Việt Nam, Hội Du lịch cộng đồng ở Hà Nội và các địa phương đã tham gia các lớp bồi dưỡng này. Giảng viên của các lớp bồi dưỡng là chuyên gia du lịch, cán bộ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch lớn… Tại các lớp học, các đơn vị lữ hành đã chia sẻ thông tin khi tổ chức tour, tư vấn khách hàng, chia sẻ điểm đến, định hướng sản phẩm mới trong thị trường; khai thác thị trường, xúc tiến xây dựng sản phẩm, kết nối các đơn vị hội viên tạo sức mạnh tập thể để triển khai thành công các thị trường. Trong các phiên thảo luận, thành viên tham gia các lớp học cũng đã nêu kiến nghị với HHDL Việt Nam trong việc kết nối xúc tiến tương tác 2 chiều cũng như việc thúc đẩy thị trường inbound (đón khách vào Việt Nam) và outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài) đối với các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào, Thái Lan, Mỹ, Canada; Ấn Độ… 

 Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện nay và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện khôi phục hoạt động du lịch trong mùa dịch, HHDL Việt Nam thành lập Liên minh kích cầu du lịch nội địa toàn quốc với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không lớn. Tôi cho rằng, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh hiện nay của Việt Nam, chúng ta cần bình tĩnh, tỉnh táo để có những định hướng đúng cho doanh nghiệp và du khách, tuyên truyền tốt hơn cho những điểm đến an toàn của Việt Nam.

(Ông VŨ THẾ BÌNH, Phó chủ tịch thường trực HHDL Việt Nam)

 THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top