Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hài kịch "Tốc độ”: Sống tích cực để cuộc đời không vô nghĩa

Thứ Hai 30/11/2020 | 10:49 GMT+7

VHO- Nhà hát Tuổi Trẻ vừa ra mắt chùm hài kịch mang tên Tốc độ (tác giả kịch bản Đinh Tiến Dũng; đạo diễn, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến). Với chủ đề phản ánh về thực trạng giao thông ở Việt Nam, Tốc độ đã mang tới những câu chuyện cười ra nước mắt từ muôn mặt đời thường, đầy đủ các cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố…

 Công nghệ màn hình chiếu đã tạo nên những hiệu ứng thị giác mới mẻ, hấp dẫn

 4 hài kịch ngắn: Đường tắc mắc duyên, Bạn thân, Quán ân nhân, Sương mù là những góc nhìn rất thực tế về hậu quả của việc kém ý thức khi tham gia giao thông, không chỉ gây tai họa cho người trong cuộc, mà gia đình, người thân, xã hội cũng phải chịu những hệ lụy nặng nề.

Vẫn là những tiếng cười “tử tế”

Bạn thân là câu chuyện về những người coi nhau như “chí cốt”, cứ gặp nhau là nhậu không biết đường về, để rồi chứng kiến cảnh một người trong nhóm phải vào bệnh viện vì tai nạn giao thông, xót xa khi thấy tương lai người vợ trẻ sẽ phải “gánh” một ông chồng thương tật suốt đời. Quán ân nhân là nơi mưu sinh của một bà bán nước chè chén, nằm chềnh ềnh chiếm hết vỉa hè khiến mọi người phải đi xuống lòng đường. Quán hàng chính là nguyên nhân gây ra tai nạn thường xuyên tại khu vực đó, nhưng bà chủ quán lại luôn tự cho mình là “ân nhân” giúp đỡ những người không may. Còn Sương mù lại là chuyện cậu thanh niên đang ở một vị trí công việc đầy triển vọng, nhưng vì phải tiếp khách nên uống rượu say và gây ra tai nạn giao thông làm chết hai mẹ con người đi xe máy, để rồi phải ngồi tù 6 năm, khiến cha mẹ, người thân của cậu đều sống trong sự day dứt và mặc cảm là gia đình của kẻ sát nhân. Ở góc nhìn khác, Đường tắc mắc duyên là câu chuyện đầy hài hước về một chiến sĩ cảnh sát giao thông đến nhà người yêu và chịu cảnh “lục vấn” điều tra, xét hỏi của bố mẹ vợ tương lai.

Ngay cái tên “Tốc độ” được đặt cho chùm hài kịch đã thể hiện rất rõ quan điểm của ê kíp dàn dựng. Tốc độ ở đây được hiểu là nhịp quay của vòng bánh xe giúp mọi tầng lớp nhân dân di chuyển trên đường; tuy nhiên, việc điều khiển tốc độ của chiếc bánh xe ấy lại chính là ý thức của người sử dụng. Thông điệp mà vở diễn muốn gửi gắm đó là: “Nhu cầu di chuyển của chúng ta là vô hạn, hãy làm sao để nó không dừng lại một cách đột ngột, vô nghĩa?”. Nếu không biết điều khiển tốc độ thì con người rất có thể sẽ phải hứng chịu những hậu quả đau lòng giống như những nhân vật và hoàn cảnh điển hình trong chùm hài kịch.

Sự trở lại với sân khấu hài lần này của Nhà hát Tuổi Trẻ có sự tham gia của những nghệ sĩ hài tên tuổi như Đức Khuê, Vân Dung, Thanh Tú, Quang Ánh, Bá Anh, Quỳnh Dương, bên cạnh đó là những gương mặt “mới tinh” như Mạnh Đạt, Thu Quỳnh… Tốc độ vẫn là trung thành đi theo phong cách đã trở thành thương hiệu riêng của Tuổi Trẻ, đó là qua tiếng cười sảng khoái đời thường, những thông điệp, những giá trị tư tưởng mang tính giáo dục sẽ được chuyển tải một cách nhẹ nhàng nhưng cực kỳ nghiêm túc.

Tuyên truyền bằng hài kịch: Chìa khóa vàng

Điều đặc biệt, chùm hài kịch này là chương trình do Bộ VHTTDL đặt hàng để đáp ứng yêu cầu cần có tác phẩm nghệ thuật tuyên truyền hiệu quả cho công tác an toàn giao thông. Vượt qua mọi điều luật khô khan cũng như những khẩu hiệu cứng nhắc, Tốc độ với ngôn ngữ uyển chuyển của nghệ thuật đã thực là “chìa khoá vàng” hiệu quả trong việc tuyên truyền, tác động trực tiếp tới nhận thức và sự tự giác của mỗi người.

Rất nhiều khán giả sau khi xem đã chia sẻ nhìn thấy mình ở trong các tình huống của Tốc độ. Vẫn là những vụ tai nạn giao thông trên đường, nhưng khi lên sân khấu, đạo diễn, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến đã rất thành công khi mang tới trải nghiệm đầy thú vị qua những thể nghiệm mới mẻ về thị giác. Có lúc trên sân khấu không có thoại, không có diễn viên mà chỉ có một màn hình chiếu đặt ở giữa, được xử lý kỹ thuật điện ảnh đã mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là những cảnh tai nạn thảm khốc, những “con ma tốc độ” đang phóng bạt mạng trên đường. Sai lầm của các nhân vật trong chùm hài kịch khiến người xem bị ám ảnh, tự đặt ra câu hỏi và tìm được cho mình đáp án: Đừng phóng nhanh, vượt ẩu, đừng vin vào bất kì lý do gì để uống rượu say khiến toàn bộ sự nghiệp sụp đổ.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định: “Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm của Bộ VHTTDL khi chỉ đạo các nhà hát xây dựng những tác phẩm nghệ thuật để tuyên truyền về an toàn giao thông. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, Tốc độ khéo léo đưa ra thông điệp cần thiết mà không hề khiên cưỡng. Hy vọng rằng Bộ VHTTDL, Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ phối hợp cùng với Ủy ban an toàn quốc gia để vở diễn có thể đến được với mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước”. 

Có 4 đơn vị nghệ thuật được Bộ VHTTDL chỉ đạo dàn dựng chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông, đó là: Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch VN, Nhà hát Múa rối VN và Liên đoàn Xiếc VN. Chùm hài kịch Tốc độ của Nhà hát Tuổi Trẻ đã thể hiện thành công bức tranh đa màu sắc xung quan chủ đề này. Có yếu tố hài hước nhưng cũng có những phút giây lắng đọng khiến khán giả ám ảnh bởi các hệ lụy khủng khiếp, những sai lầm nghiêm trọng khi vi phạm an toàn giao thông. Cách sử dụng màn hình chiếu đã tạo hiệu ứng rất tốt về thị giác, mong rằng các đơn vị nghệ thuật cũng áp dụng công nghệ như Tốc độ để mang tới hình thức thể hiện mới mẻ, hấp dẫn, thu hút người xem.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top