Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giải cứu nhóm du khách mắc kẹt trên núi Tà Giang

Thứ Tư 02/12/2020 | 10:54 GMT+7

VHO- Sau thời gian nỗ lực tổ chức tìm kiếm, đến chiều qua 1.12, Đoàn cứu hộ huyện Khánh Sơn đã liên lạc được với 36 du khách và 9 người dân địa phương tham gia leo núi Tà Giang (xã Thành Sơn, Khánh Sơn, Khánh Hòa), tổ chức đưa họ rời khỏi khu vực núi cao, nguy hiểm trở về nơi an toàn.

 Đội cứu hộ đã giải cứu thành công nhóm du khách mắc kẹt trên núi Tà Giang

Ông Lê Văn Nhuận, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn thông tin, sau một ngày mất liên lạc, đến sáng 1.12, Đoàn cứu hộ của huyện Khánh Sơn đã liên lạc được với nhóm du khách lên núi Tà Giang khám phá. Lực lượng cứu hộ đã lập tức lên phương án giải cứu và yêu cầu nhóm khách phải ở nguyên vị trí an toàn, không được tự ý đi lại, băng suối vì lũ lên to rất nguy hiểm. Qua trưa, nước bắt đầu rút, lực lượng cứu hộ đã băng suối đến được chỗ nhóm du khách bị kẹt, mang theo lương thực, áo phao, dây thừng, thuốc men phục vụ công tác cứu hộ. Đến thời điểm này (chiều tối 1.12), nhóm khách đã được đưa xuống núi, tập trung tại Trụ sở UBND xã Thành Sơn an toàn. Hiện sức khỏe của cả 45 thành viên đều ổn định.

Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, huyện chỉ cho phép thực hiện tour leo núi trong điều kiện thời tiết nắng ráo. Khi xảy ra mưa lũ thì địa phương cho cắm biển cấm thực hiện các hoạt động du lịch khám phá. “Tà Giang có nhiều núi cao bao bọc hiểm trở, xen lẫn là thảo nguyên và các thác nước, cách xa khu dân cư, đường xuống qua rất nhiều suối lớn, nước chảy xiết. Do đoàn khách lọt vào giữa một lòng chảo bao quanh bởi núi bà Bidoup, Hòn Giao, Hòn Bà... nên khi gặp mưa lớn, nước lũ đổ về rất nhanh nên họ đã bị kẹt lại”, ông Nhuận lý giải.

Trước đó, Văn Hóa đã phản ánh, sáng 28.11, có 36 du khách đi tour từ TP.HCM đến Khánh Sơn để leo núi. Đoàn khách này đã tự liên hệ với người dân địa phương để dẫn đoàn đi leo núi theo hướng từ núi Tà Giang (xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn) đi qua khu vực đèo Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh) rồi bắt xe về Nha Trang. Đến ngày 29.11, nhóm khách đã bị mất liên lạc do mưa lũ. Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện Khánh Sơn đã lập tức đến xã Thành Sơn để chỉ đạo công tác cứu hộ. Tuy nhiên, trên đường đi, họ gặp phải con suối chảy quá xiết nên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Được biết, huyện Khánh Sơn có nhiều thắng cảnh đẹp như: Thác Tà Gụ, thác Dốc Quy (xã Sơn Lâm), khu vực Suối Đá (xã Ba Cụm Bắc), những thác nước ở Tà Giang (xã Thành Sơn) thu hút nhiều du khách tới tham quan, đặc biệt là khách ưa thích khám phá, mạo hiểm. Đến nay, huyện Khánh Sơn cũng đã đầu tư trùng tu, sửa chữa Nhà dài (thôn Hòn Dung, xã Sơn Hiệp) làm nơi tái hiện những sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đồng bào Raglai phục vụ khách tham quan. Đồng thời, huyện cũng đã nâng cấp, sửa chữa đường giao thông lên thác Tà Gụ, khảo sát, xác định những khu vực có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng; phục dựng các lễ hội truyền thống, khôi phục nghề đan lát thủ công mỹ nghệ, tổ chức các đội mã la để phục vụ du lịch…

Tuy nhiên, với địa hình hiểm trở, khó đi, mưa bão có thể xảy ra bất cứ lúc nào, việc bảo đảm an toàn, tránh các tai nạn đáng tiếc cho du khách đang là thách thức lớn đối với chính quyền địa phương và ngành Du lịch. 

 Nam Trung Bộ - Tây Nguyên chịu nhiều thiệt hại, đau thương vì mưa lũ

Theo thống kê sơ bộ, đến chiều 1.12, mưa lũ đã làm thương vong 6 người ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (3 người chết, 3 người lũ cuốn trôi mất tích). Theo đó, 9h sáng 1.12, lực lượng cứu nạn tỉnh Khánh Hòa đã tìm kiếm được thi thể của 3 nạn nhân trong một gia đình tại xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang bị nước lũ cuốn trôi vào tối 30.11. Trước đó, lúc 9h ngày 29.11, anh T.V.Q (sinh năm 1996, trú tại thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú) bị lũ cuốn tại khu vực Thác Bay - Kèo Chò, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vạn Ninh đã huy động lực lượng, cùng với chính quyền địa phương xã Vạn Phú và người thân tổ chức tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy nạn nhân Q.

Đến ngày 1.12, lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích tại Lạc Dương, Lâm Đồng. Trước đó, sáng 28.11, đoàn du khách gồm 64 người tham gia tour trải nghiệm leo núi Bidoup. Đoàn đi thành nhiều nhóm, đến 13h, các nhóm du đã qua sông an toàn, còn lại một nhóm 9 người sau cùng đang đi qua cầu treo K’Long K’Lanh thì cầu bất ngờ bị lũ cuốn khiến 6 người rơi xuống nước. Hướng dẫn viên kịp dìu 1 du khách vào bờ, 2 người khác bám vào cây rừng, sau đó được lực lượng cứu hộ giải cứu, còn 2 nữ du khách bị nước cuốn mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Theo ghi nhận những ngày qua, nhiều tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài, khiến nhiều nơi bị sạt lở núi nghiêm trọng, công trình giao thông hư hỏng gây ách tắc, nhiều nơi bị nước lũ ngập sâu chia cắt. Do ảnh hưởng của mưa lớn, vào lúc 21h ngày 30.11, tại Km53+400 quốc lộ 26 (đoạn qua xã Cư Mta, huyện M’Đrắk) đã xảy ra sạt lở, sụt lún mặt đường dài 50m, sâu 10m, rộng 12m. Hàng ngàn khối đất đá từ taluy dương đổ xuống mặt đường, làm hư hỏng khoảng 80m lan can. Sau nhiều giờ nỗ lực, đến khuya cùng ngày, lực lượng chức năng đã khắc phục xong. Tuy nhiên, ngay sau đó lại xảy ra sụt lún khiến quốc lộ 26 tiếp tục bị chia cắt.

Mưa lớn kéo dài, khiến nước lũ trên núi đổ xuống dữ dội làm sạt lở, gây ách tắc giao thông trên đèo Khánh Lê (QL 273 đoạn nối Nha Trang - Đà Lạt), nhiều nơi bị nước lũ ngập sâu. Đến ngày 1.12, các địa phương đã bố trí lực lượng tại 40 điểm cầu, tràn nguy hiểm để chốt chặn, không cho người dân đi qua. Toàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện việc sơ tán dân đến nơi an toàn.

THANH HÒA – NGỌC HÒA

 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top