Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khi ngôi sao​​​​​​​ viết sách thiếu nhi

Thứ Tư 03/02/2021 | 11:12 GMT+7

VHO-  Ngày càng nhiều cây bút ngôi sao phất lên với nghề viết lách. Không chỉ gặp may nếu bán được sách kiếm được tiền, các ngôi sao chấp bút còn có thể đánh bóng tên tuổi của mình một cách hiệu quả nhất.

 David Walliams, tác giả của nhiều cuốn sách viết cho trẻ em

David Walliams sinh năm 1971, là diễn viên hài được yêu thích ở Anh đồng thời là giám khảo của chương trình Tìm kiếm tài năng Anh Quốc. Đặc biệt, David Walliams còn được biết đến với vai trò tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng viết cho thiếu nhi. Đến nay sách của ông đã được in bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và phát hành rộng rãi trên nhiều quốc gia trên thế giới. Ông được mô tả là “tác giả sách trẻ em phát triển nhanh nhất ở Anh” và được so sánh với phong cách văn học gần với Roald Dahl.

Thử vận may

Walliams bắt đầu viết tiểu thuyết cho trẻ em vào năm 2008 sau khi đạt được hợp đồng với nhà xuất bản HarperCollins. Đến nay ông đã có 14 tiểu thuyết, 7 cuốn sách tranh cùng nhiều tập truyện thiếu nhi khác. Trong hơn 10 năm ra mắt với tư cách tác giả sách, Walliams đã bán được hơn 40 triệu bản, đứng vị trí thứ nhất trong top sách bán chạy hơn 180 tuần, điều mà J.K Rowling chưa làm được. Chỉ riêng sách của David Walliams đã chiếm 14,4% trong tổng doanh thu 133 triệu bảng Anh của nhà xuất bản HarperCollins trong năm 2020. Một mình Walliams cũng chiếm một phần ba số lượng sách trong top 50 sách bán chạy nhất của năm ở Anh. Các tác phẩm của David Walliams có giọng văn tình cảm, hài hước, dí dỏm, nét vẽ đáng yêu đem lại những bài học hay về lối sống trung thực, về tình yêu thương gia đình và nhiều điều cần thiết để phát triển nhân cách.

David Baddiel là một tác giả và diễn viên hài sống ở London. Ông đã viết và trình diễn trong một loạt các chương trình hài kịch truyền hình thành công cao như The Mary Whitehouse Experience và Baddiel and Skinner... Cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi đầu tay của ông, The Parent Agency, là cuốn sách bán chạy nhất dành cho lứa tuổi 9-12 ra mắt năm 2014 và được Guardian ca tụng là “hài hước, đôi khi luôn di chuyển và luôn luôn hấp dẫn”. Person Controller là cuốn tiểu thuyết thứ hai của ông và nó khẳng định tài năng của David.

Madonna là ngôi sao ca nhạc, điều này ai cũng biết và chuyện chẳng có gì nếu như Madonna không viết truyện cho thiếu nhi. Cuốn truyện cực ngắn The English Roses (dài 48 trang) của cô bất ngờ thành công và số lượng bán chạy đến chóng mặt và đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Nữ diễn viên từng bốn lần được đề cử Oscar Madonna không chỉ chứng minh tài năng trong các tác phẩm điện ảnh mà còn thành công trên sân khấu Broadway và là tác giả của loạt sách dành cho trẻ em mang tên Freckleface Strawberry. Nhiều cây bút uy tín đã không tiếc lời khen ngợi tài dẫn truyện khéo léo của Madonna và khẳng định cô đủ sức để viết thêm những series sách dành cho thiếu nhi, bởi sự trong sáng và hồn nhiên được truyền tải hết sức tình cảm và nhẹ nhàng.

Văn học thiếu nhi là lựa chọn đúng

Có vẻ như “gu” viết sách thiếu nhi xem chừng như dễ dàng giúp các sao sống sót trên thị trường sách, ngay cả diễn viên nổi tiếng một thời Jamie Lee Curtis cũng tham gia vào nhóm những cây viết chưa có tác phẩm đã được biết đến. Chị viết cuốn Today I Feel Silly and Other Moods that Make My Day Big Words for Little People đều hướng đến đối tượng bạn đọc trẻ em, cả hai đều bán chạy. Đến cả diễn viên truyền hình Tori Spelling cũng bắt tay vào viết sách cho thiếu nhi mà trong đó, cuốn sách đầu tiên Mommywood đã bán được 800.000 bản và trở thành bestseller. Chắc chắn dân tình sẽ phải gật đầu trước hướng đi thông minh của những cây viết còn non tay nghề này. Bởi truyện thiếu nhi cần nhất sự chân phương dễ hiểu, giàu tình cảm và trong sáng. Điều này là yếu tố cơ bản và duy nhất để những “nhà văn” không chuyên như Madonna, Julianne Moore hay Jamie Lee Curtis có thể che lấp khuyết điểm về kinh nghiệm viết lách của họ. Chẳng ai bắt họ phải sáng tác những tuyệt phẩm hoặc những sáng tạo độc đáo, vì vậy chọn văn học thiếu nhi là lựa chọn đúng đắn và khôn khéo của các ngôi sao này.

Gareth P. Jones, một nhà văn thiếu nhi cho rằng, với trẻ em, những người mua sách lại là những người không đọc chúng. Cha mẹ mua cho con cái sách để đọc với ý tưởng rằng bất cứ sách gì trẻ em đọc được. Và vì những người như David Walliams đã nổi tiếng, cha mẹ sẽ dễ dàng khiến họ tin tưởng và mua sách vì danh tiếng của anh hơn.

Đúng là những tên tuổi lớn có thể dễ dàng tiếp cận với đông đảo độc giả hơn, nhưng để tạo ra một thế giới cho người đọc, đặc biệt là với trẻ em thì điều quan trọng nằm ở những câu chuyện. Cho dù là nhà văn chuyên nghiệp hay người nổi tiếng đá chéo sân, chất lượng của những cuốn sách mới là thứ cha mẹ cần quan tâm khi lựa chọn cho con của mình. 

THỊNH QUANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top