Gia Lai: Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên

VHO - Tính đến thời điểm này (30.5) trên địa bàn Gia Lai có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19, không cho lây nhiễm trong cộng đồng.

Gia Lai: Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên - ảnh 1

Lực lượng chức năng thuộc Quân khu 5 tiến hành phun khử khuẩn tại các điểm cách ly ở huyện Kông Chro (Gia Lai)

Theo đó, trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là công dân L.H.L (SN 1977, trú tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai). Ca bệnh này là F1 của bệnh nhân 5410; công dân đã được cách ly tập trung, có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 vào ngày 25.5. Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân có đến các nơi tại Hà Nội, Bình Định... Qua truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân L. có 18 trường hợp F1 và 95 trường hợp F2.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo tiến hành cách ly tập trung đối với các trường hợp F1, cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. Các địa điểm có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp ghi nhận dương tính đã được đóng cửa, dán cảnh báo và được phun, khử khuẩn theo quy định. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã đề nghị Quân Khu 5 hỗ trợ phun, khử khuẩn khu vực trung tâm thị trấn Kông Chro (huyện Kông Chro) và khu vực đang thi công các dự án điện gió trên địa bàn huyện.

Trong một diễn biến liên quan, UBND huyện Kông Chro đã tạm dừng hoạt động tập trung đông người không cần thiết như các hoạt động văn hoá, lễ hội, thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, các dịch vụ ăn, uống vỉa hè; đối với các nhà hàng, quán ăn chỉ được bán mang về và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Kiểm tra toàn bộ các khu lưu trú, khu nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ của tất cả công nhân đang lưu trú và làm việc trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, huyện đã thành lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn (tại các xã: Kông Yang, Chơ Glong, An Trung) dừng tất cả các phương tiện để khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kích hoạt, củng cố hoạt động của 16 điểm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và 204 tổ Covid-19 cộng đồng nhằm theo dõi, giám sát tuyên truyền toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, thực hiện đầy đủ theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Kiểm tra và hướng dẫn các công ty, nhà máy, đơn vị sử dụng lao động và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch bệnh Covid-19, vận động, yêu cầu tất toàn dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, đặc biệt là các trường hợp F1, F2, F3, F4, các chuyên gia, kỹ sư, công nhân và người lao động làm việc tại các Nhà máy điện gió. Ban Chỉ đạo sử dụng xe loa, loa di động và hệ thống truyền thanh thường xuyên tuyên truyền về thông tin, lịch trình di chuyển của bệnh nhân F0; hạn chế đi ra khỏi địa bàn khi không cần thiết; thực hiện các biện pháp 5K tại công cộng, nơi tập trung đông người… và các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 để nhân dân biết, chấp hành và chung tay thực hiện.

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc