Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tuần Du lịch – Di sản văn hoá Ba Bể: Sự kiện lớn du lịch lớn nhất Bắc Kạn sau dịch Covid-19

Thứ Bảy 04/06/2022 | 01:21 GMT+7

VHO- Tối 3.6, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” và đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ cấp sắc” của người Dao Tiền xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông và “Múa bát” của người Tày Bắc Kạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình và Phó Tổng cục trưởng TCDL Phạm Văn Thủy trao chứng nhận của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho 2 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bắc Kạn

Có lẽ đã từ rất lâu, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, người dân trong vùng, trong tỉnh, trong huyện ở Ba Bể, Bắc Kạn mới có một sự kiện và chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, nông nghiệp... vui như thế này. Nhìn dòng người ùn ùn đổ về khu nghỉ dưỡng Ba Bể để tham dự Lễ khai mạc mới thấy các hoạt động du lịch ở đây đang thực sự hồi sinh, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, cuộc sống người dân đã dần trở lại bình thường.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cho biết: “Chương trình “Tuần lễ Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” và đón nhận di sản phi vật thể quốc gia của tỉnh Bắc Kạn là sự kiện đánh dấu sự hồi phục và phát triển trở lại của du lịch Bắc Kạn sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Sự kiện được diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 3-5.6 với nhiều hoạt động được tổ chức đa dạng và phong phú. Thông qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn giới thiệu, quảng bá các nét đặc sắc về văn hóa truyền thống, du lịch của tỉnh đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, kết nối tour tuyến, xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách du lịch”.

Lễ khai mạc thu hút sự chú ý của người dân và du khách

“Đây cũng là cơ hội để tỉnh Bắc Kạn kết nối với các tỉnh, thành phố hợp tác xúc tiến đầu tư- thương mại, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Với thông điệp “Bắc Kạn, điểm đến an toàn- thân thiện- hấp dẫn”, du lịch Bắc Kạn sẽ trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước, quốc tế.

Cùng với sự vinh dự, tự hào khi được đón nhận Quyết định của Bộ VHTTDL về việc công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Lễ cấp sắc” của người Dao Tiền xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông và “Múa bát” của người Tày Bắc Kạn, Phó chủ tịch tỉnh Phạm Duy Hưng cũng ghi nhận và biểu dương các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư và các địa phương trong tỉnh đã cùng chung sức bảo tồn, phát huy di sản chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống sâu sắc và độc đáo. Tính đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã có 19 di sản được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

“Múa bát” của người Tày Bắc Kạn

Là tỉnh miền núi thuộc vùng chiến khu Việt Bắc, có nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử và bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Trong đó, hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ và là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam với lịch sử hình thành từ các đây 200 triệu năm, đã trở thành nơi quần tụ đa dạng sinh học có giá trị toàn cầu bởi sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo.

Ba Bể cũng là địa phương có di sản Thực hành hát Then, đàn tính của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là di sản quốc gia đặc biệt của Việt Nam.

Tái hiện Lễ cấp sắc của người Dao Tiền xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông

Với những tiềm năng kể trên, tỉnh Bắc Kạn cũng các định các loại hình du lịch chính là: sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, cộng đồng, văn hóa, lịch sử... Trong những năm qua, Bắc Kạn đã đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng, các hình thức dịch vụ, tổ chức thêm các chương trình trải nghiệm phục vụ du khách đến với hồ Ba Bể như: Chợ đêm Pác Ngòi, các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, sinh hoạt hằng ngày, các chương trình hát then… Tại địa phương này hiện có hơn 80 khách sạn, nhà nghỉ, homestay phục vụ du khách.

"Tuần lễ Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” gồm chuỗi các sự kiện được tổ chức như: Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ba Bể; Liên hoan ẩm thực dân tộc và trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản OCOP Bắc Kạn (gồm 32 gian hàng, trong đó 16 gian ẩm thực và 16 gian trưng bày sản phẩm OCOP được tổ chức tại khu bến xuồng Buốc Lốm, xã Khang Ninh). Tham gia các sự kiện này, du khách được hoà mình vào không gian văn hoá ẩm thực và thưởng thức nhiều món ăn truyền thống dân tộc, đặc sản vùng miền, sản phẩm nông sản địa phương.

Khách du lịch và người dân tham dự Lễ khai mạc 

Liên hoan hát Then - đàn Tính và trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Bắc Kạn được tổ chức tại sân khấu ngoài trời khu Ba Bể resort từ ngày 4-5.6. Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn còn tổ chức các hoạt động thể thao dân tộc; giải bóng chuyền hơi; thi vẽ tranh bảo vệ môi trường; hội trại Đoàn Thanh niên và các trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch…

Trước đó, từ ngày 2-4.6, Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn tổ chức đoàn famtrip gồm hơn 100 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, đến khảo sát tiềm năng du lịch tại 3 huyện Na Rì, Ngân Sơn và Ba Bể để lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch mới lạ, hấp dẫn thu hút du khách, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi, phát triển mới.

THÚY HÀ; ảnh: TUẤN NAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top