Xây dựng Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế

VHO - Ngày 6.12, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng mỹ thuật Huế”. Sự kiện nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế (2018 - 2023).

Xây dựng Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Anh 1

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng 5 năm thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Huế được thành lập vào năm 2018, gồm 3 không gian trưng bày: không gian trưng bày Nghệ thuật Lê Bá Đảng (số 15 Lê Lợi); không gian trưng bày Nghệ thuật Điềm Phùng Thị (số 17 Lê Lợi, TP.Huế) và không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật. Sau 5 năm thành lập đến nay vẫn chưa hình thành không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật. Thế nên, Bảo tàng đang gặp nhiều khó khăn và chưa thể đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ được giao trên lĩnh vực sưu tầm, trưng bày và quảng bá giá trị văn hóa nghệ thuật của Cố đô Huế nói riêng, của các dân tộc Việt Nam nói chung.

TS.Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành rất quan tâm đầu tư kinh phí sưu tầm tác phẩm mỹ thuật cũng như tình cảm của các tổ chức, cá nhân trong việc hiến tặng tác phẩm mỹ thuật nhằm góp phần xúc tiến hình thành không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật. Tuy nhiên vì không có trụ sở, cơ sở vật chất để tổ chứcc trưng bày, nên những tác phẩm mỹ thuật Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã sưu tầm chỉ được lưu kho, bảo quản; không thể phục vụ nhu cầu thưởng lãm, nghiên cứu, tìm hiểu của công chúng, du khách và những người đam mê, yêu thích nghệ thuật nhằm phát huy giá trị nghệ thuật các tác phẩm…

Xây dựng Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Anh 2

Hội thảo khoa học "Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế"

Việc xây dựng Đề cương trưng bày để tiến đến hình thành không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật là nhiệm vụ cấp thiết và có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.    

Hội thảo khoa học “Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng mỹ thuật Huế” đã nhận được 32 bài tham luận của các đơn vị quản lý văn hóa, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ…; trong đó, tập trung các nội dung chủ yếu: Đề cương nội dung Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật; Giải pháp trưng bày Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật.

Xây dựng Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Anh 3

Du khách tham quan triển lãm bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, góp ý về một số nội dung như: Định hướng, quan điểm xây dựng nội dung trưng bày Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật (thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế); góp ý cho Dự thảo Đề cương khái quát Nội dung trưng bày của Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế; kiến nghị, đề xuất về nội dung và giải pháp trưng bày Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Đồng thời trao đổi, góp ý về các bộ sưu tập tác phẩm, các tác giả của từng giai đoạn lịch sử mỹ thuật được chọn lựa để đưa vào nội dung trưng bày; các giải pháp sưu tầm có hiệu quả các bộ sưu tập, hiện vật tiêu biểu để hình thành các nội dung trưng bày trọng tâm, mang tính đặc sắc của Bảo tàng mỹ thuật địa phương; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong các hoạt động trưng bày, bảo quản, lưu trữ và phát huy giá trị các bộ sưu tập của Bảo tàng...

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc