Hỗ trợ tốt nhất cho 292 khách du lịch Đài Loan gặp sự cố tại Phú Quốc

VHO - Liên quan tới vụ việc 292 khách du lịch Đài Loan bị cho là công ty lữ hành Đài Loan "bỏ rơi" tại Phú Quốc (Kiên Giang), lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có công văn yêu cầu Sở Du lịch Kiên Giang rà soát, báo cáo về vụ việc, đồng thời yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn và điều kiện ăn ở cho khách du lịch tại Việt Nam.

Hỗ trợ tốt nhất cho 292 khách du lịch Đài Loan gặp sự cố tại Phú Quốc - Anh 1

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Du lịch quốc tế Việt Nam Winner nói chuyện với khách du lịch Đài Loan về tình hình hỗ trợ đoàn khách 

Đảm bảo an ninh, an toàn cho đoàn khách gặp sự cố tại Phú Quốc

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, đã trao đổi với đại diện Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam để phối hợp xử lý vụ việc. Ngay ngày 12.2, sau khi có thông tin về vụ việc trên, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã cho kiểm tra, đề nghị Sở Du lịch có ngay phương án để đảm bảo quyền lợi cho du khách; tránh làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu du lịch Việt Nam.

 Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở Du lịch Kiên Giang làm rõ thông tin vụ sự cố của gần 300 khách du lịch Đài Loan tại Phú Quốc

Ngày 14.2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản số 267/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến du khách Đài Loan đi du lịch tại Phú Quốc.

Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về việc ngày 9.2 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành của Việt Nam đón đoàn khách Đài Loan gồm gần 300 người tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Trong quá trình phục vụ đoàn khách, công ty này đã yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ chuyến tham quan của đoàn khách.

Để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch và tránh các thông tin sai lệch về vụ việc, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang: Kiểm tra, làm rõ thông tin về vụ việc trên và có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông, báo cáo về Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp lữ hành và điểm đến du lịch trên địa bàn theo nội dung Công văn số 4584/BVHTTDL-DLQGVN ngày 26.10.2023 của Bộ VHTTDL.

VŨ AN

Đoàn khách 292 khách người Đài Loan đi du lịch Phú Quốc do Công ty We Love Tour (Đài Loan) và Công ty TNHH Du lịch quốc tế Việt Nam Winner phối hợp tổ chức đón.

292 du khách này đã đặt các tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan). Ngày 9.2 và 10.2, các khách này tới Việt Nam trong chuyến du lịch kéo dài 5 ngày (đến ngày 13.2 và 14.2). Tin tức về những rắc rối của các nhóm lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 10.2, sau khi một du khách Đài Loan lên mạng xã hội để phàn nàn về cách đối xử của họ ở Việt Nam.

Trước đó, Công ty We Love Tour (Đài Loan) đã hứa sẽ chuyển toàn bộ chi phí đi lại và thanh toán của đoàn 292 khách Đài Loan trước khi bắt đầu chuyến tham quan tại Việt Nam, nhưng theo khẳng định của công ty Công ty TNHH Du lịch quốc tế Việt Nam Winner chỉ nhận được chưa đến 10% số tiền.

Vì thế, Công ty Winner đã huỷ hợp đồng đón đoàn khách trên với Công ty We Love Tour ngày 31.1. Đến ngày 9-10.2, khi đoàn khách Đài Loan vẫn đến Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch quốc tế Việt Nam Winner cũng bất ngờ, vẫn đón khách theo đề nghị của We Love Tour với lời hứa hẹn được thanh toán ngày 11.2.  

Trao đổi với Văn Hoá, ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Việt Nam Winner cho biết những yêu cầu gấp từ đối tác Đài Loan để hỗ trợ đoàn khách khiến công ty Winner gặp nhiều khó khăn khi điều hướng dẫn tiếng Trung những ngày cao điểm Tết Nguyên đán.

Hỗ trợ tốt nhất cho 292 khách du lịch Đài Loan gặp sự cố tại Phú Quốc - Anh 2

Đoàn khách Đài Loan vẫn thực hiện hành trình tham quan, du lịch tại Phú Quốc như dự kiến

Mặc dù Công ty We Love Tour chưa thanh toán hết tiền nhưng vì lý do nhân đạo và giữ gìn hình ảnh điểm đến Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch quốc tế Việt Nam Winner vẫn điều 18 xe cùng hướng dẫn viên biết tiếng Trung ra sân bay để đón khách. Khách vẫn được bố trí đến ở 2 khách sạn 5 sao là Wyndham Grand Phu Quoc và Sailing Club Signature Resort Phu Quoc.

Quá hẹn ngày 11.2 mà không nhận được thanh toán, Winner không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thông báo với Công ty We Love Tour việc thu thêm mỗi người 720 USD để tiếp tục hành trình. “Chúng tôi đã làm việc với Đại diện Phòng kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM, Cục Du lịch Đài Loan và We Love Tour. Công ty này đã ký giấy nợ và hẹn thanh toán vào 26.2. Có 90 khách đã đồng ý nộp thêm tiền để thực hiện nốt chuyến du lịch. Số tiền này, theo thoả thuận giữa 2 công ty là Công ty We Love Tour phải trả cho khách”, ông Hà Tuấn Minh cho biết.

Ông Hà Tuấn Minh khẳng định, không có chuyện tôi ép khách phải trả thêm 720 USD để tiếp tục hành trình như báo chí Đài Loan đưa tin. Việc phục vụ đoàn ở Việt Nam là chúng tôi đang hỗ trợ Công ty We Love Tour theo đề nghị của Cơ quan chức năng Đài Loan vì hợp đồng kinh tế đã được huỷ trước đó.

Ngày 12.2, Cục Du lịch Đài Loan cho biết sẽ tiến hành điều tra để xác định xem liệu We Love Tour có vi phạm quy định về kinh doanh du lịch hay không.

Cơ quan này cũng đã làm việc với Hiệp hội Đảm bảo Chất lượng Du lịch (TQAA) để đàm phán với phía Việt Nam và đảm bảo sự trở lại an toàn của du khách Đài Loan bị ảnh hưởng bởi tranh chấp.

Hỗ trợ tốt nhất cho 292 khách du lịch Đài Loan gặp sự cố tại Phú Quốc - Anh 3

Xác nhận hành trình, sử dụng dịch vụ của một trong những đoàn khách của We Love Tour cùng Winner tại Phú Quốc

Đoàn khách đã về Đài Loan an toàn

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết đã yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ ở Phú Quốc hỗ trợ nhóm khách trong thời gian lưu trú. “Chiều 13.2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh thông tin tranh chấp thanh toán giữa hai công ty We Love Tour và Winner. Chiều ngày 14.2, Sở đã làm việc với các bên liên quan để tiếp tục giải quyết triệt để vụ việc. Chính quyền và doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam trước đó đã hỗ trợ đoàn khách kịp thời để khách có những trải nghiệm đẹp ở Phú Quốc, thể hiện sự mến khách của chúng tôi với khách du lịch", ông Thái nói.

Tính tới lúc này, số tiền Công ty TNHH Du lịch quốc tế Việt Nam Winner ứng ra để phục vụ đoàn khách đã lên tới khoảng 3 tỉ đồng.

Tối 13.2, www.focustaiwan.tw đưa tin đã xác nhận chuyến bay cho du khách Đài Loan “mắc kẹt” tại Việt Nam. Theo đó, các chuyến bay thuê chuyến trở về Đài Loan đã được xác nhận cho du khách Đài Loan có hành trình du lịch, nghỉ dưỡng đến Việt Nam.

Tại cuộc đàm phán ngày 13.2 giữa Tổng giám đốc Công ty We Love Tour David Lin và Đại diện Bamboo Airway tại Đài Loan Chang Chih-chia với đại diện của Hiệp hội Đảm bảo Chất lượng Du lịch Đài Loan (TQAA), ông David Lin cho biết công ty không thể rút tiền trả cho Bamboo do đang trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan cũng xác nhận công ty Công ty We Love Tour Đài Loan mà khách du lịch đã đặt vé vẫn chưa thanh toán tiền vé ngày 14.2 của đoàn khách này với hãng Bamboo Airways của Việt Nam.

Tuy nhiên, Bamboo Airways vẫn sẽ đưa khách hàng của We Love Tour về nhà dựa trên lý do nhân đạo. Chi tiết về thỏa thuận giữa công ty du lịch Đài Loan và hãng hàng không Việt Nam không được công bố sau đó.

Cục Du lịch Đài Loan cho biết, 4 chuyến bay thuê bao từ 13-14.2 sẽ đưa tất cả các khách du lịch rời Phú Quốc về Đài Loan. Chuyến cuối cùng khởi hành từ Phú Quốc lúc 19h30 ngày 14.2.

Có tổng cộng 800 du khách từ nhiều công ty du lịch của Đài Loan đã khởi hành từ Đài Loan vào ngày 9 và 10.2 trong các chuyến du lịch 5 ngày đến Phú Quốc do các công ty du lịch Việt Nam tiếp đón. Trong số những du khách khởi hành vào hai ngày này, có 292 người thuộc sự quản lý của We Love Tour mà các chuyến tham quan ở Việt Nam do Winner lên kế hoạch điều hành.

Nhà chức trách phía Đài Loan cho rằng, những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi kỳ nghỉ không như mong muốn ở Phú Quốc có thể yêu cầu bồi thường pháp lý đối với Công ty du lịch We Love Tour Đài Loan. Một số khách du lịch quay trở lại Đài Loan ngày 13.2 cho biết họ có ý định kiện We Love Tour.

NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc