Khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ

VHO - Ngày 6.1, tại thị trấn Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thuận), tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ khánh thành Khu chứng tích chiến tranh Rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công.

Khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ - Anh 1

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành

Dự lễ khánh thành có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Thường trực Ban Bí thư, Đại tướng Lê Hồng Anh; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; lãnh đạo tỉnh Kiên Giang…

Khu chứng tích chiến tranh Rừng tràm Bang Biện Phú nằm trong quần thể 31 điểm di tích thuộc Di tích lịch sử Quốc gia Căn cứ U Minh Thượng, được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia năm 1997. Khu chứng tích có diện tích 4 ha, tọa lạc tại khu phố Vĩnh Phước 2 (thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận). Đây là điểm di tích đặc biệt lưu giữ giá trị một giai đoạn lịch sử hào hùng, bi tráng của miền Tây Nam Bộ và Đảng bộ tỉnh Kiên Giang.

Trên vùng đất Vĩnh Thuận anh hùng, từ tháng 2.1955, chính quyền Ngô Đình Diệm thành lập Đặc khu An Phước để đàn áp phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân. Trên nền nhà cũ của địa chủ Bang Biện Phú, chế độ ngụy quyền Sài Gòn thành lập Trại giam An Phước được mệnh danh là “Lò sát sanh An Phước” vì được đặc quyền bí mật hành hình, giết hại tù nhân không cần tuyên án. Nơi đây là địa điểm giam cầm và giết hại bí mật những người được xem là “Cộng sản cốt cán”. Trong thời gian khoảng 3 năm (1955 - 1957), ngụy quyền Sài Gòn đã mở nhiều cuộc càn quét khủng bố, bắt, giam cầm trên 10.000 lượt cán bộ, chiến sỹ cách mạng và những người yêu nước; trong đó  trên 1.500 người đã bị giết hại bằng nhiều hình thức dã man, tàn bạo tại trại giam, khu rừng tràm Bang Biện Phú. Những năm qua, Đội K92 của tỉnh đã tìm thấy nhiều hài cốt không còn nguyên vẹn, không xác định được danh tính của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân yêu nước tại đây.

Khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ - Anh 2

Toàn cảnh Khu chứng tích chiến tranh Rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, để ghi nhớ công ơn, sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng căn cứ địa U Minh Thượng, đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng  đã khởi xướng kế hoạch chi tiết, tiến hành tu bổ, tôn tạo Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và xây dựng Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công huyện Vĩnh Thuận với tổng nguồn vốn xã hội hóa gần 100 tỉ đồng.

Trong khuôn viên khu chứng tích có tượng đồng Bác Hồ cao lớn, bao dung, mang biểu tượng "Miền Nam trong trái tim tôi"; các bức phù điêu thể hiện sống động về lịch sử hình thành dân cư - dân tộc, tinh thần chiến đấu của quân và dân huyện Vĩnh Thuận và tỉnh Kiên Giang.Riêng đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công là công trình chính với không gian 2 bên thờ liệt sĩ; gian giữa thờ Bác Hồ.

Ngày 17.5.2023, Kiên Giang động thổ xây dựng Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công tại huyện Vĩnh Thuận. Đây là điểm di tích đặc biệt lưu giữ giá trị một giai đoạn lịch sử hào hùng, bi tráng của miền Tây Nam Bộ và Đảng bộ tỉnh Kiên Giang.

Khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ - Anh 3

Đền thờ liệt sĩ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, khi nhắc đến địa danh Rừng tràm Bang Biện Phú, trong mỗi người sống lại những ký ức không thể nào quên về một thời đạn bom khốc liệt, những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước bi hùng, oanh liệt, bất khuất của nhân dân vùng U Minh Thượng, Rạch Giá - Kiên Giang.

Chứng tích nhắc nhở mọi người về những cán bộ, chiến sĩ cách mạng và nhân dân yêu nước đã “sống kiên cường, dũng cảm hy sinh oanh liệt”. Tinh thần đó đã góp phần làm nên những chiến thắng vẻ vang của quân và dân ta trên các chiến trường Nam Bộ thành đồng Tổ quốc và cả nước; đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tinh thần đó đã góp phần làm nên một U Minh Thượng bất tử, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại. Khu chứng tích mãi là một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình bày tỏ, thật yên lòng khi trên mảnh đất quê hương vùng U Minh Thượng anh hùng có một ngôi nhà chung, quy tụ hồn thiêng các bậc tiền nhân, những người có công với quê hương, đất nước đã ngã xuống. Nơi đây sẽ thực hiện được đầy đủ và trang nghiêm các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao với những người đã ngã xuống vì đất nước; đồng thời là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng cách mạng vẻ vang của quê hương, đất nước cho thế hệ sau. Đền thờ Anh hùng Liệt sỹ, người có công tại huyện Vĩnh Thuận sẽ là nơi đời đời yên nghỉ, nơi sưởi ấm những linh hồn đã bao năm nằm sâu dưới lòng đất...

THANH THUÝ

Ý kiến bạn đọc