Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khi nghệ thuật vượt ra khỏi những thông điệp tuyên truyền khô khan

Thứ Sáu 08/01/2021 | 17:45 GMT+7

VHO-Nhà hát Kịch Việt Nam vừa công diễn vở diễn Như thế là tội ác (tác giả: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSƯT Trịnh Mai Nguyên). Dự đêm diễn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng và các đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan thành viên ban ATGT các tỉnh, thành...

Thứ trưởng Bộ Tạ Quang Đông và các đại biểu tham dự buổi công diễn vở kịch Như thế là tội ác

NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về việc phát huy vai trò của các loại hình văn hóa nghệ thuật trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, vở kịch Như thế là tội ác mang thông điệp ý nghĩa "Đã uống rượu bia không lái xe"."Đây là một hoạt động thiết thực, cụ thể của cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam trong việc góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, chung tay đẩy lùi nỗi đau tai nạn giao thông tại Việt Nam", NSƯT Xuân Bắc nhấn mạnh.

Như thế là tội ác sẽ lưu diễn ở nhiều địa phương trên cả nước trong thời gian tới

Với chủ đề về an toàn giao thông, vở kịch Như thế là tội ác kể về một vụ tai nạn thảm khốc, người gây ra tai nạn không ai khác chính là con trai của một vị lãnh đạo cấp cao. Vụ tai nạn đã để lại những hệ lụy hết sức nặng nề cho nạn nhân. Từ đây, những người trong cuộc phải đứng trước những lựa chọn khó khăn. Dàn dựng về tai nạn giao thông, đạo diễn, NSƯT Trịnh Mai Nguyên đã không đưa những hình ảnh mô phỏng về tai nạn lên sân khấu. Không có máu me, không có hình ảnh những chiếc xe nát tươm, đạo diễn đã khéo léo khơi gợi những hình ảnh đó thông qua âm thanh. Tiếng phanh két của xe, tiếng va chạm xe cộ, tiếng xe cấp cứu và cả tiếng lè nhè của một gã say xỉn bên đường… Tất cả những âm thanh đó đã dẫn khán giả mường tượng ra vụ tai nạn thảm khốc.  Sân khấu được thiết kế đơn giản nhưng mang nhiều hàm ý. Một số đạo cụ thiết kế trong vở cũng đều được vẽ hình ảnh của các biển báo giao thông nhưng theo một cách tinh tế, không quá thô và cứng nhắc. Chỉ với phông nền là hình ảnh một ngã 5 với những vạch kẻ đường, biển báo đã nói lên chủ đề chính.

Vở kịch đi sâu vào khai thác tâm lý các nhân vật 

NSND Trung Anh vào vai Giám đốc Công an - người phải đứng trước những lựa chọn khó khăn khi con trai của mình gây ra tai nạn cho một gia đình vô tội. NSND Trung Anh đã thể hiện khả năng diễn xuất dày dặn kinh nghiệm qua nhiều phân đoạn "cân não", thể hiện sự giằng xé giữa một bên là máu mủ của mình, một bên là công lý. Ở vai trò một lãnh đạo, cũng là một người cha có đứa con tội lỗi, NSND Trung Anh đã thêm một lần khẳng định tài năng khi diễn tả thành công một vị giám đốc công an với những xử lý hợp tình, hợp lý mang tình người mà không hề hô khẩu hiệu. 

 Là một vở diễn gửi gắm và mang thông điệp tuyên truyền về an toàn giao thông nhưng Như thế là tội ác không làm theo kiểu khô cứng đơn điệu mà đánh vào trái tim của người xem thông qua diễn xuất của nghệ sĩ và cách xử lý tình huống của nhân vật. Suốt 90 phút của vở diễn, khán giả trôi theo những cung bậc cảm xúc của nhân vật, rơi nước mắt thương cảm cho số phận của một gia đình êm ấm bỗng chốc phải rơi vào hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn.

Như thế là tội ác nằm trong kế hoạch vở đặt hàng trong năm của Bộ VHTTDL, có sự tham gia của các nghệ sĩ như: NSND Trung Anh, NSƯT Quế Hằng, Minh Hiếu, Phú Đôn, Minh Hoàng… và được chia thành hai kíp để thay nhau diễn xuất. Sắp tới, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ kết hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia đưa vở đi lưu diễn ở nhiều địa phương trên cả nước.

  Nghệ sĩ đã giỏi hơn những người làm tuyên truyền chúng tôi

Cũng với một mục đích tuyên truyền về an toàn giao thông nhưng các nghệ sĩ đã mang tới một cách chuyển tải vô cùng khác biệt khiến cho người xem dễ tiếp nhận hơn là những quy định khô khan về an toàn giao thông. Vở kịch Như thế là tội ác đã tác động vào ý thức của người xem những giá trị rất nhân văn, hình thành những nét văn hoá trong giao thông cho mỗi cá nhân. Ủy ban ATGT Quốc gia rất mong Bộ VHTTDL tiếp tục chung tay chỉ đạo để các nhà hát xây dựng những tác phẩm có chất lượng vừa có giá trị chuyển tải thông điệp về an toàn giao thông, vừa hấp dẫn như vở Như thế là tội ácXem xong kịch, tôi cũng như mỗi người xem đều cảm thấy giá trị hơn của việc xây dựng an toàn giao thông, để mỗi ngày khi ra khỏi nhà và trở về an toàn, ấm áp, hạnh phúc bên gia đình.

(Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia KHUẤT VIỆT HÙNG)

THUÝ HIỀN; ảnh : TÙNG LINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top