Triển lãm tưởng nhớ nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân

VHO - Sáng nay 29.10, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã khai mạc triển lãm và ra mắt sách ảnh Bức tranh quê của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hoàng Thạch Vân (1959-2023) nhằm tưởng nhớ 100 năm ngày mất, đồng thời nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65 của ông. Triển lãm diễn ra đến ngày 4.11.2023 tại Hội Nhiếp ảnh TP.

Triển lãm tưởng nhớ nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân - Anh 1

Nghệ sĩ và công chúng xem triển lãm các tác phẩm của NSNA Hoàng Thạch Vân

Triển lãm "Bức tranh quê" bày 65 tác phẩm ảnh nghệ thuật, với chủ đề nông thôn và thể loại đời thường, được chọn lọc từ bộ sưu tập mà ông đã dày công sáng tác hơn 30 năm qua. Dịp này, cuốn sách ảnh cùng tên cũng ra mắt với 82 tác phẩm, sách dày 100 trang. 

Đến với nhiếp ảnh như là một niềm đam mê, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, nhưng NSNA Hoàng Thạch Vân luôn hướng về mục tiêu của sự hoàn mỹ trong nhiếp ảnh nghệ thuật. Các tác phẩm trưng bày trong triển lãm cũng như trong tập sách ảnh nghệ thuật Bức tranh quê là tập hợp những mảng màu tươi sáng, khắc họa cuộc sống thường nhật của những người dân quê một nắng hai sương, dầm mưa dãi nắng. Ông đã hòa mình và cảm nhận cuộc sống bình dị ấy để cho ra đời những tác phẩm tràn đầy tình yêu nghệ thuật và mang phong cách riêng. 

Triển lãm tưởng nhớ nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân - Anh 2

Tác phẩm Băng đồng của NSNA Hoàng Thạch Vân

Thật vậy, những bức ảnh của ông đã đi vào lòng người bởi góc nhìn dung dị, chân chất mà khái quát và bắt được những khoảnh khắc sống động của cuộc sống người dân quê. Với Hoàng Thạch Vân, đề tài “ruột” của ông là cuộc sống đời thường, có lẽ do thời gian tham gia lực lượng Thanh niên xung phong, ông đã sống gần gũi với thiên nhiên, gắn bó với người dân nơi thôn quê dân dã. Hơn thế nữa, Hoàng Thạch Vân có sự quan sát cuộc sống một cách sâu sắc để thu vào ống kính của mình những hình ảnh sinh động, sống cùng năm tháng, là nơi lưu giữ ký ức quê hương của nhiều người. 

Triển lãm tưởng nhớ nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân - Anh 3

Đám cưới nhà quê qua ống kính của Hoàng Thạch Vân

Trong những tác phẩm của người nghệ sĩ này, nổi bật lên có thể nói là cô gái quê với nụ cười hiền dịu, đầy sức sống hay đám cưới thôn quê với cô dâu xúng xính cùng chú rể và quan viên hai họ dò dẫm từng bước qua chiếc cầu khỉ, có khi là đàn trâu băng qua cánh đồng cỏ được ông chụp từ góc trên cao, khi mà công nghệ flycam chưa có… Đó chính là chủ đề chính ở những tác phẩm thành danh gắn với tên tuổi Hoàng Thạch Vân như: Trong nắng mai, Hoa đồng nội, Thích thú, Băng đồng, Sức sống, Đám cưới nhà quê, Cất vó,…

Ngoài tài năng sáng tác, NSNA Hoàng Thạch Vân là một người nhiệt huyết, tận tâm đóng góp cho phong trào nhiếp ảnh nước nhà. Bên cạnh đó, ông còn là người thầy luôn sẵn sàng chia sẻ, dìu dắt nhiều thế hệ trẻ đi vào con đường nhiếp ảnh nghệ thuật. Sự ra đi đột ngột của ông đã để lại bao niềm thương tiếc cho giới nhiếp ảnh và công chúng yêu nhiếp ảnh cả nước.

Triển lãm tưởng nhớ nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân - Anh 4

Buổi đấu giá các tác phẩm trong khuôn khổ triển lãm. Trong ảnh, tác phẩm Trong nắng mai

Lúc sinh thời, NSNA Hoàng Thạch Vân đã tâm nguyện về việc triển lãm cá nhân và ra mắt sách ảnh. Tiếp nối cho những dự định còn dang dở ấy thì gia đình của nghệ sĩ Hoàng Thạch Vân cùng những bạn bè thân hữu đã tổ chức triển lãm và ra mắt sách ảnh "Bức tranh quê", như là cách ghi lại hành trình sống, cống hiến và sáng tạo cùng nhiếp ảnh nghệ thuật của người nghệ sĩ có nụ cười đôn hậu, luôn nhạy bén trong sáng tác và nhiệt tình trong phong trào, luôn sống hết lòng vì mọi người.

Tại triển lãm, BTC đã đấu giá 5 tác phẩm của NSNA Hoàng Thạch Vân, thu được số tiền gần 120 triệu đồng, một phần số tiền đấu giá sẽ được dùng vào mục đích từ thiện. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc