Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam đã được giải cứu tại Myanmar

VHO - Tại họp báo thường kỳ chiều ngày 23.11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về tình hình công dân Việt Nam đã được giải cứu tại Myanmar cũng như kế hoạch đưa những người này trở về nước.

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam đã được giải cứu tại Myanmar - Anh 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG

Trả lời câu hỏi của phóng về việc đề nghị thông tin thêm về những công dân Việt Nam đã được giải cứu tại Myanmar và kế hoạch đưa những người này trở về nước, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, theo thông tin mới nhất từ cơ quan đại diện Việt Nam tại Myanmar, tình hình an ninh tại một số bang miền Bắc của Myanmar tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Đến nay, có khoảng 700 công dân Việt Nam ở khu vực tạm thời an toàn và nhiều trường hợp khác đang được chờ xác minh thông tin.

"Ngay từ khi nhận được thông tin về tình hình Myanmar, cũng như tình hình công dân Việt Nam tại Myanmar vào cuối tháng 10.2023, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar làm việc với cơ quan chức năng và đề nghị phía Myanmar bảo đảm an toàn và điều kiện sinh hoạt cơ bản cho công dân Việt Nam và tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho công dân Việt Nam ra khỏi khu vực giao tranh", bà Phạm Thu Hằng nói.

Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện Việt Nam tại Myanmar cũng như Trung Quốc đã phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin với các Cơ quan đại diện nước ngoài có công dân ở khu vực này và làm việc với cơ quan chức năng của Trung Quốc đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân.

Bà Hằng cho biết, hiện Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng cả trong và ngoài nước để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn và các biện pháp sơ tán công dân trong thời gian sớm nhất có thể.

"Chúng tôi đã và đang làm việc 24/24h và trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ theo dõi sát tình hình và giữ liên lạc với đầu mối các công dân Việt Nam tại khu vực lánh nạn và sẵn sàng triển khai công tác bảo hộ dân cần thiết, đưa công dân về nước sau khi đã thống nhất được phương án di chuyển", Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc