Phiêu lưu trong “Khoảng lặng 2” cùng họa sĩ Dũng Trống

VHO - Khoảng lặng 2 là tên triển lãm thứ 2 của họa sĩ Trần Tiến Dũng (Dũng Trống) sau triển lãm đầu tiên cùng tên tổ chức vào năm 2021. Giới thiệu hơn 30 tác phẩm mới của họa sĩ, Khoảng lặng 2 được khai mạc vào chiều 8.3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 14.3.

Theo họa sĩ Dũng Trống, triển lãm là thành quả sáng tác của anh trong hơn 3 năm qua. Các tác phẩm được thể hiện theo một phong cách riêng và ổn định, tạo thành series tranh liền mạch và kết nối giữa các tác phẩm với nhau.

Phiêu lưu trong “Khoảng lặng 2” cùng họa sĩ Dũng Trống - Anh 1

Họa sĩ Dũng Trống sẽ đưa công chúng phiêu lưu trong những Khoảng lặng

Khoảng lặng 2, hơn 30 tác phẩm chủ yếu là tranh trừu tượng biểu hiện, với nội dung có chủ đích và biểu hiện có đầu mối. Tất cả sẽ giúp khán giả có thể dễ dàng chiêm nghiệm được dù là tranh trừu tượng.

Tại triển lãm, tổng cộng 9 tác phẩm được anh sử dụng màu xanh là chủ đạo, thể hiện tính trừu tượng. Mỗi một tranh sẽ là một câu chuyện đời như Suy tư, Hiện sinh, An bình, Thái bình, Hoài niệm, Nguyện cầu. Hay với Chân tu, Tự doHư vô là chuỗi tác phẩm chính cho triển lãm.

Phiêu lưu trong “Khoảng lặng 2” cùng họa sĩ Dũng Trống - Anh 2

Không chỉ các câu chuyện về bên ngoài, xem tranh Dũng Trống, công chúng có thể nhận thấy những tự sự của riêng anh, những câu chuyện anh kể về cuộc đời, những trải nghiệm, thăng trầm đã qua; thậm chí là cả những câu chuyện gia đình, bản thể con người nhất. Mặc dù là chuyện của Dũng Trống nhưng mỗi khán giả cũng có thể tự tìm thấy, tự nhận ra đâu đó cũng chính là chuyện của chính mình.

Chia sẻ với phóng viên, họa sĩ Dũng Trống cho hay: “Tới giờ, tôi mới dám vẽ. Dám ở đây là sự khởi đầu, thể hiện sự bạo dạn, tự tin để chia sẻ những trải nghiệm, tự sự và lòng trắc ẩn thông qua những nét cọ, mảng màu và hình khối. Dù cầm cọ khá muộn nhưng chính sự muộn màng đó lại khiến tôi tự tin khi sáng tạo hơn”.

Là một kiến trúc sư với hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc đô thị và quản lý doanh nghiệp, Dũng Trống đã trải qua rất nhiều cung bậc của cuộc sống, tương tác, tham gia nhiều hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa.

Phiêu lưu trong “Khoảng lặng 2” cùng họa sĩ Dũng Trống - Anh 3

Trải nghiệm và chứng kiến vô vàn thăng trầm của xã hội, con người và của chính mình, là người yêu nghệ thuật, cho dù bận với công việc, trong anh luôn có một góc được ưu tiên cho hội họa và âm nhạc. Anh từng là tay trống trong ban nhạc thời sinh viên trường kiến trúc.

Anh còn là nhà sưu tập tranh nghệ thuật khi còn công tác. Nghệ thuật giúp anh vượt qua thăng trầm, thư giãn và tạo ra những giây phút yên bình, những khoảng lặng trong cuộc sống thường ngày.

Với Dũng Trống, khoảng lặng chính là lúc anh tìm đến với hội họa, nơi anh được bắt đầu với thế giới mới, được kết nối với cộng động mới, với những người anh, người bạn, đàn em và đặc biệt, một không gian cho anh thỏa sức tâm sự.

Khoảng lặng cuộc đời, với nhiều người là những khoảng lặng đúng nghĩa, rời xa mọi thứ để về với gia đình, chỉ còn những điều tẻ nhạt. Nhưng với Dũng Trống, khoảng lặng của anh lại khá ồn ào, sôi động với những hoạt động nghệ thuật của riêng mình. Anh biến mình từ một kiến trúc sư, một nhà sưu tập, một khán giả thành người nghệ sĩ, họa sĩ, một người kể chuyện đời bằng cây cọ, hộp màu.

Phiêu lưu trong “Khoảng lặng 2” cùng họa sĩ Dũng Trống - Anh 4

Tranh của họa sĩ Dũng Trống mang đậm dấu ấn cá nhân

“Những lúc ngồi buồn, đi chơi mãi cũng chán, nhờ hội họa, tôi không những có không gian tự sự, mà hội họa còn kéo bạn bè tới với tôi. Nhờ hội họa, ngày nào tôi cũng vui.” Dũng Trống tâm sự như vậy trong khi chia sẻ về những tác phẩm vừa hoàn thành.

Gần chục năm qua, đến với hội họa ở vai trò là họa sĩ, anh đã vẽ hàng trăm tác phẩm với nhiều đề tài. Chân dung, phong cảnh, tả thực, ấn tượng… đều có. Nội dung xoay quanh câu chuyện của cuộc sống, từ tình yêu đôi lứa, mẫu tử, đến những triết lý sống, những điển tích châm ngôn, những răn dạy ẩn ý của tiền nhân, rồi đến những ước vọng hướng tới điều thiện, điều tốt đẹp nhất của con người.

Các tác phẩm của Dũng Trống nhận được nhiều sự ủng hộ, động viên của các đàn anh đi trước. “Dũng Trống vẽ ngày càng chắc chắn, có nội dung, hình hoạ vững. Với lợi thế của một kiến trúc sư, các tác phẩm anh vẽ không giống ai”, hoạ sĩ Trịnh Sinh Nha, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Art Exchange chia sẻ.

Dũng Trống đã có một số triển lãm cá nhân như Khoảng lặng vào tháng 4.2021 và nhiều triển lãm chung với các hoạ sĩ khác. Ở mỗi triển lãm, các tác phẩm của Dũng Trống luôn khác hơn. Mỗi đề tài, mỗi cách thể hiện luôn đổi mới và ấn tượng.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc