Quảng Bình: Ngư dân góp tiền mua lại cá voi bị đánh bắt thả về biển

VHO - Phát hiện một con cá voi đang sống, chuẩn bị xẻ thịt, nhiều chủ tàu cá ở làng biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đã góp tiền mua lại con cá để thả về với biển cả.

Quảng Bình: Ngư dân góp tiền mua lại cá voi bị đánh bắt thả về biển - Anh 1

Ngư dân Cảnh Dương thả cá voi về với biển

Vào khoảng 9 giờ ngày 22.3, trong lúc đánh bắt hải sản trên biển, ngư dân ở một địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã đánh bắt được một con cá voi dài gần 2m, nặng khoảng 40kg.

Khi thuyền cập cửa Roòn (xã Cảnh Dương), ngư dân này dự định xẻ thịt con cá để bán. Nhìn thấy cá voi con sống, nhiều chủ tàu cùng bà con ngư dân xã Cảnh Dương đã vận động, quyên góp tiền để mua lại con cá voi và thả cá về với biển.

Quảng Bình: Ngư dân góp tiền mua lại cá voi bị đánh bắt thả về biển - Anh 2

Với ngư dân làng Cảnh Dương, cá voi như vị thần giúp họ an tâm trong mưa bão

Theo ngư dân làng biển Cảnh Dương, nếu cá voi xuất hiện ở vùng biển nào thì ở đó cả năm sẽ gặp nhiều may mắn. Ngay sau lễ cầu ngư đầu năm 2024, bà con ngư dân địa phương đã trúng đậm luồng cá bè, cá cơm và nhiều loại hải sản khác, mang lại nguồn thu nhập khá cao ngay từ những chuyến biển đầu năm.

Tín ngưỡng người Cảnh Dương nêu rõ, cả làng không được ai thịt hay buôn bán cá voi. Nếu cá voi dạt vào bờ mà không còn sức sống thì bà con ngư dân đưa về nghĩa địa cá voi để làm nghi lễ chôn cất.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc