Việt Nam chia buồn vụ tấn công khủng bố ở Moskva

VHO - Được tin vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, Moskva, Nga tối 22.3.2024 (giờ địa phương) khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 23.3.2024, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việt Nam chia buồn vụ tấn công khủng bố ở Moskva - Anh 1

Đám cháy tại nhà hát Crocus City Hall sau vụ tấn công đêm 22.3. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Liên quan đến vụ tấn công khủng bố này, ngày 23.3.2024, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Chúng tôi hết sức bàng hoàng khi nhận được thông tin về vụ tấn công khủng bố dã man này và xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Nga cùng gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất.

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng chắc chắn rằng những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng.

*Trước đó, tối 22.3 (giờ địa phương), TASS dẫn thông tin từ lực lượng khẩn cấp của Nga cho hay một số tay súng không rõ danh tính đã nổ súng tại một địa điểm hoà nhạc, trung tâm mua sắm Crocus City, gần thủ đô Moskva. Liên quan vụ việc, Reuters đưa tin có ít nhất 3 tay súng mặc quân phục đã xông vào khu vực trên và khai hoả bằng súng tự động, gây thương vong lớn nhưng chưa có số liệu chính thức.

Theo một số video được cho là phát đi từ hiện trường thì các tay súng trên còn sử dụng cả thuốc nổ để tấn công, gây cháy nổ. Reuters dẫn lời một nhân chứng tại hiện trường cho biết: "Chúng tôi đang ngồi ở giữa hội trường. Buổi hòa nhạc bắt đầu, chỉ vài phút trôi qua, một hoặc hai quả lựu đạn phát nổ ở giữa, khói xám bắt đầu tuôn ra. Mọi người lập tức hoảng loạn".

Theo Sputnik, lực lượng chức năng đã đến hiện trường. Cơ quan thực thi pháp luật đã đến và đang làm việc tại hiện trường. Chính quyền địa phương cho biết "tất cả lực lượng và phương tiện đã được điều đến hiện trường vụ việc" và "thông tin về các nạn nhân đang được xác nhận". Thống đốc vùng Moskva Andrei Vorobyov đang trên đường tới hiện trường vụ án và một trụ sở chỉ huy khẩn cấp đã được thành lập. Thị trưởng Moskva đã ra lệnh cho chính quyền cung cấp “tất cả sự hỗ trợ cần thiết”.

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công trên và cho rằng đây là một "cuộc tấn công khủng bố".

Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus City Hall. Sputnik đưa tin, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã báo cáo lên Tổng thống Vladimir Putin về việc bắt giữ 11 nghi phạm, trong đó 4 nghi phạm được cho là trực tiếp tham gia vụ tấn công khủng bố nhằm vào khu phức hợp mua sắm và giải trí ở ngoại ô Moskva. Danh tính các nghi phạm chưa được nhà chức trách tiết lộ.

Trước đó, trang tin APA và Avia-Pro dẫn thông tin từ truyền thông của Nga cho biết, lực lượng an ninh Nga đã chặn một ô tô màu trắng ở vùng Bryansk, cách biên giới Belarus và Ukraine chỉ vài km.

Theo thông tin ban đầu, ô tô chở 6 người bị cho là nghi phạm trong vụ tấn công nhà hát ở khu phức hợp Crocus City. Hai nghi phạm đã bị bắt giữ, trong khi 4 nghi phạm còn lại đã bỏ trốn.

Những người này đều mang quốc tịch Tajikistan, trong đó có Nasridinov Makhmadrasul (37 tuổi), Ismonov Rivozhidin (51 tuổi), Safolzoda Shokhinjonn (21 tuổi), Nazarov Rustam (29 tuổi).

Giới chức Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã khuyến cáo cộng đồng hạn chế có mặt tại những khu vực đông người, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và liên hệ ngay với Đại sứ quán theo đường dây nóng bảo hộ công dân +79166821617 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân tại Việt Nam +84981848484 khi gặp tình trạng khẩn cấp để được hỗ trợ".

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc