Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập

VHO - “Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là ngày hội của toàn thể nhân dân các dân tộc huyện nhà, đánh dấu bước phát triển lớn mạnh và mở ra thời kỳ mới trên con đường phát triển đi lên của huyện Đăk Hà”, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) khẳng định tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện (24.3.1994 – 24.3.2024) diễn ra vào tối 24.3 tại sân vận động trung tâm huyện.

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 1

Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum Dương Văn Trang cùng các lãnh đạo tỉnh Kon Tum tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Đăk Hà

Tối 24.3, UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện (24.3.1994 – 24.3.2024). Tham dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang; cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Kon Tum, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Đăk Hà cùng hàng ngàn người dân trên địa bàn huyện.

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 2

Các đại biểu cùng hàng nghìn người dân tham dự Lễ kỷ niệm 

Chặng đường 30 năm bức phá vươn lên

Huyện Đăk Hà được thành lập theo Nghị định số 26, ngày 24.3.1994 của Chính phủ trên cơ sở chia tách 2 xã của huyện Đăk Tô và 4 xã của thị xã Kon Tum vối tổng diện tích tự nhiên 74.924,7 ha, dân số 29.840 người (trong đó, đồng bào DTTS chiếm 53,9%). Ngày 22.4.1994, Đảng bộ huyện Đăk Hà thành lập theo Quyết định số 275/QĐ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Kon Tum (khóa X).

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 3

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Đăk Hà

Khi mới thành lập, huyện có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra trên địa bàn; tỷ lệ hộ đói, nghèo chiếm 53,54% dân số. Thời điểm bấy giờ, tỷ lệ người mù chữ của huyện chiếm 27,6%. Khi mới thành lập, cơ sở vật chất ngành y tế của huyện thiếu thốn nghiêm trọng, có nhiều xã còn trắng về y tế.

Những năm đầu đầy gian khó, thu ngân sách của toàn huyện đạt 526 triệu đồng, thu nhập bình quân chỉ hơn 2 triệu đồng/người/năm. Địa hình đồi núi, lao động chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc phát triển kinh tế là bài toán khó giải.

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, trải qua 6 kỳ Đại hội, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 60 tổ chức cơ sở đảng với 3.410 đảng viên; 100% thôn, làng có tổ chức đảng, hàng năm tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 80%.

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 4

Ông Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà ôn lại chặng đường 30 năm hình thành và phát triển huyện

Vượt qua nhiều khó khăn thử thách những ngày đầu thành lập. Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, huyện Đăk Hà đang có những bước đi vững chắc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, phát huy.

Kinh tế của huyện tăng trưởng liên tục với tốc độ cao; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực với tỷ trọng ngành Nông - Lâm - Thủy sản đạt 37,37%; ngành Công nghiệp - Xây dựng đạt 34,24%; ngành Thương mại - Dịch vụ đạt 28,39%. Thu ngân sách trên địa bàn huyện tăng từ 526 triệu đồng 1994 lên 684,927 tỷ đồng năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2023 là 52,44 triệu đồng/năm, tăng gấp 27 lần so với thời điểm mới thành lập huyện năm 1994. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn 4,28%, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà – ông Hà Tiến nhấn mạnh: “Điểm sáng trong 30 năm xây dựng và phát triển của huyện Đăk Hà là việc thực hiện thắng lợi chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, năm 2012, xã Hà Mòn vinh dự là xã đầu tiên của tỉnh và khu vực Tây Nguyên được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 7/10 xã được công nhận Nông thôn mới; 2 xã đạt 19/19 tiêu chí; 100% đường giao thông từ huyện đến xã thôn được cứng hoá, diện mạo nông thôn và đô thị ngày càng khang trang, văn minh, sạch đẹp, an toàn”.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, lĩnh vực nông nghiệp phát triển đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Huyện đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ đối với thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”, “Gạo thơm Đăk Hà”. Doanh số xuất khẩu Cà phê ra thị trường Quốc tế khoảng 500 tấn cà phê nhân. Các sản phẩm từ cà phê bột tiêu thụ trong nước khoảng 335 tấn với nhiều sản phẩm như: Cà phê bột nguyên chất; cà phê hòa tan…, được người tiêu dùng trong và ngoài nước lựa chọn, tin dùng.

Bên cạnh đó, lĩnh vực Văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đến năm 2023, toàn huyện có 41 đơn vị trường học (với 30/41 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 73,17%). So với thời điểm mới thành lập huyện, tỷ lệ người mù chữ chiếm 27,6 % dân số thì đến cuối năm 1998, huyện đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập Giáo dục Tiểu học chống mù chữ. Hoạt động văn hóa, văn nghệ ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng được nâng lên. Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc thiểu số được chú trọng. Tính đến nay, toàn huyện có 58 nhà rông truyền thống, 96 bộ cồng chiêng, 02 Câu lạc bộ văn hóa dân gian, 90 đội cồng chiêng – xoang; 45/47 thôn, làng dân tộc thiểu số có đội cồng chiêng thanh thiếu nhi.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng. Đến nay, có 83 thôn, làng, Tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, chiếm 98,8%; 11/11 xã, thị trấn được đầu tư xây dựng Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, nâng tỷ lệ phủ sóng truyền thanh - truyền hình đạt 100% khu dân cư.

Vững niềm tin chân trời mới

Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết, thời gian tới, huyện Đăk Hà đặt ra mục tiêu quy hoạch vùng huyện, quy hoạch nông thôn các xã, tạo không gian phát triển bền vững; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của huyện, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, thị trường tiêu thụ.

Khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế phát triển thương mại - dịch vụ gắn với việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng theo chuỗi giá trị; phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

“Với những kết quả đã đạt được qua 30 năm xây dựng và phát triển, với những tiềm năng lợi thế của địa phương, với khát vọng vươn lên, với niềm tin, khí thế và quyết tâm mới, chúng ta nhất định sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Đăk Hà ngày càng giàu mạnh, văn minh, con người Đăk Hà “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thân thiện, nghĩa tình”, xây dựng huyện đạt Nông thôn mới vào năm 2025”, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà khẳng định.

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 5

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đăk Hà đạt được trong chặng đường 30 năm qua, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nhấn mạnh: “Thời gian tới, Đăk Hà cần xác định là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương của tỉnh nhằm đề ra chiến lược phát triển phù hợp với Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thúc đẩy tinh thần năng động, sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực địa phương và không ngừng thu hút đầu tư bên ngoài, tạo thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn.

Đồng thời, tăng cường và tạo chuyển biến thực sự trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng cán bộ, chú trọng đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo bài bản về các mặt, cán bộ là người tại chỗ có năng lực, trình độ chuyên môn; khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung”.

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 6

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 05 cá nhân, có thành tích xuất sắc trong công tác và trong lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 7

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 8

Kon Tum: Huyện Đăk Hà kỷ niệm 30 năm thành lập - Anh 9

Chương trình nghệ thuật "Đăk Hà - Niềm tin chân trời mới"

Trong khuôn khổ chương trình Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Đăk Hà (24.3.1994 – 24.3.2024), hàng nghìn người dân và du khách được thưởng thước chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đăk Hà – Niềm tin chân trời mới” với sự tham gia biểu diễn của trên 200 nghệ sĩ, diễn viên và gần 100 thành viên các Câu lạc bộ văn hóa dân gian trên địa bàn huyện.

NGỌC HOÀ - TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc