Lần đầu vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ trên tuyến đường sắt

VHO - Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và các cơ quan, chính quyền xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín, Hà Nội) vừa thực hiện nghi thức trang trọng, bàn giao hài cốt liệt sĩ Trần Văn Sửu cho chính quyền địa phương và thân nhân gia đình liệt sĩ.

Lần đầu vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ trên tuyến đường sắt - Anh 1

 Hài cốt liệt sĩ Trần Văn Sửu được gia đình và chính quyền xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín, Hà Nội) tiếp nhận bằng nghi thức trang trọng

Đây là trường hợp liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ đầu tiên trong Chương trình phối hợp giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam về việc vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ đi cùng bằng đường sắt.

Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tự Nhiên cùng gia đình thân nhân liệt sĩ Trần Văn Sửu vừa tổ chức lễ đón nhận và an táng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tự Nhiên với nghi thức trang trọng và nghĩa tình ấm áp. Nói về chương trình vận chuyển đầy tính nhân văn này, Trung tướng Trần Tấn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết: Năm 2024, thực hiện công tác tri ân liệt sĩ, được sự ủng hộ của Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đã thống nhất với Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và các đơn vị liên quan cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tổ chức vận chuyển hài cốt liệt sĩ và miễn vé cho thân nhân liệt sĩ đi cùng. Đặc biệt, để thể hiện lòng hiếu kính với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, các đơn vị liên quan đều vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ với Hội và thân nhân liệt sĩ khi di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương. Liệt sĩ Trần Văn Sửu là liệt sĩ đầu tiên được vận chuyển theo chương trình này.

Quy trình thực hiện hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sĩ đưa hài cốt liệt sĩ Trần Văn Sửu về quê hương được các đơn vị vận tải đường sắt thực hiện chu đáo và chặt chẽ. Không chỉ miễn cước vận chuyển, công ty vận tải đường sắt còn miễn vé cho hai thân nhân của liệt sĩ đi cùng chuyến tàu. Văn phòng đại diện phía Nam Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM đã hỗ trợ phương tiện, nơi ăn, ở và các thủ tục cất bốc di chuyển hài cốt liệt sĩ Trần Văn Sửu với nỗ lực cao nhất, dành 5 chuyến xe để chở hài cốt liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, cùng đồng đội tiễn đưa liệt sĩ ra ga Đường sắt Sài Gòn về ga Hà Nội. Cán bộ nhân viên đường sắt đã phối hợp cùng các cấp Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tổ chức sắp xếp, bố trí đón rước hài cốt liệt sĩ chu đáo, trang trọng ở cả ga đi và ga đến. Đây là cơ sở để tới đây, việc thực hiện chương trình tri ân liệt sĩ, vận chuyển hài cốt liệt sĩ và miễn vé cho thân nhân liệt sĩ đi cùng bằng đường sắt tiếp tục được thực hiện trang trọng, chu đáo, góp phần giáo dục truyền thống, lan tỏa ý nghĩa nhân văn của đạo lý đền ơn đáp nghĩa.

Lần đầu vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ trên tuyến đường sắt - Anh 2

Đại diện thân nhân gia đình liệt sĩ, ông Nguyễn Văn Trụ chân thành chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ tận tình, tận tâm của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, và các cơ quan, địa phương, cùng sự hỗ trợ của những cựu chiến binh hoạt động tình nguyện tích cực, gia đình chúng tôi đã được tiếp nhận hài cốt liệt sĩ Trần Văn Sửu về an táng tại quê hương đất mẹ. Nguyện vọng, mong mỏi suốt 49 năm qua của gia đình đã trở thành hiện thực. Không gì có thể nói hết sự xúc động của gia đình chúng tôi”. Theo Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, từ chống Pháp đến các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, biết bao xương máu của chiến sĩ đã đổ xuống. Thời gian dần xóa đi vết tích đau thương của chiến tranh nhưng sự thật của lịch sử chúng ta vẫn phải nhắc lại để hiểu và trân trọng sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Khoảng 1,2 triệu liệt sĩ đã ngã xuống tại các chiến trường khác nhau, nhưng vẫn còn khoảng 18 vạn hài cốt liệt sĩ đang nằm ở các vùng quê, chưa được trở về với quê mẹ.

“Việc quy tập, đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương là sự tri ân với các anh hùng liệt sĩ, giúp đỡ thân nhân gia đình các anh là trách nhiệm của chúng ta làm nốt phần việc của liệt sĩ. Dù công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ và vận động tài trợ kinh phí cho hoạt động tri ân ngày càng khó khăn, nhưng chúng ta không thể không làm. Việc phối hợp giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cũng là thực hiện nghĩa cử đó”, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng chia sẻ. 

XUÂN MAI

Ý kiến bạn đọc