Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm”

VHO - Chiều 15.3, tại TP.HCM, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp UBND TP.HCM cùng sự phối hợp chỉ đạo của Bộ TT&TT, Bộ VHTTDL đã khai mạc Diễn đàn báo chí toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm” - Anh 1

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn

Đến dự phiên toàn thể khai mạc Diễn đàn có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Theo Hội Nhà báo Việt Nam, đây là lần đầu tiên Diễn đàn Báo chí toàn quốc được tổ chức. Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày với 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc và bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí. 

Tổ chức Diễn đàn Báo chí Toàn quốc, Hội Nhà báo Việt Nam kỳ vọng đây sẽ là Diễn đàn thường niên bàn về các vấn đề liên quan đến đời sống báo chí đang được giới báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế quan tâm đồng thời Diễn đàn cũng sẽ là điểm hẹn tăng cường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, những người làm báo cũng như các chuyên gia truyền thông, công nghệ… 

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cảm ơn Hội Nhà báo Việt Nam đã chọn TP.HCM tổ chức Hội Báo toàn quốc 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa đối với báo giới và kinh tế TP.HCM. Chủ tịch UBND TP.HCM cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên đã dành tình cảm, sự quan tâm và ủng hộ TP.HCM.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, thành phố luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, góp ý của các cơ quan báo chí. TP.HCM cũng xem lực lượng phóng viên, nhà báo là lực lượng quan trọng trong xây dựng và phát triển thành phố.

Chia sẻ thêm với diễn đàn về tình hình kinh - xã hội TP.HCM, đồng chí thông tin, TPHCM đã chọn 3 đột phá chiến lược để phát triển. Đó là về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực, song đây cũng là điểm nghẽn mà TPHCM phải tập trung tháo gỡ. Ngoài ra, những hạn chế nội tại của TPHCM như kết cấu đô thị, sự phát triển cơ học về dân số và sự phân bổ dân cư… cũng đang cản trở sự phát triển TPHCM.

Do đó, đồng chí mong muốn các cơ quan Trung ương và các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố nhìn rõ hơn về chiến lược cũng như định hướng và các biện pháp, giải pháp sắp tới.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm” - Anh 2

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam thăm gian trưng bày Liên chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL 

“Dưới góc nhìn của báo chí chắc chắn sẽ có những phân tích, gợi ý, khuyến nghị cho chính quyền thành phố trong hoạch định các chiến lược phát triển cũng như giải bài toán phát triển trong hành trình đi lên”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gửi gắm và nhấn mạnh, năm 2025 là kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch để triển khai các hoạt động chào mừng. TP.HCM mong muốn báo chí sẽ tham gia cùng thành phố, không chỉ dừng lại ở tuyên truyền mà tham gia nhiều nội dung, hoạt động khác.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này. “Không gian mạng bây giờ là trận địa chính, là trận chiến chính của báo chí. Công nghệ số lấy đi một số việc cũ nhưng cũng tạo ra những việc mới. Vậy là báo chí phải làm những việc mới. Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm. Báo chí cần một không gian rộng hơn là đưa tin “Ai, cái gì, khi nào và ở đâu”. Độc giả mong muốn biết những gì ở phía sau quá nhiều những tin tức kia… Đổi mới không phải là một việc quá khó. Đổi mới là đi tìm một cách làm dễ hơn cho một việc khó hơn. Cách làm mới đó thường xuất hiện từ một góc nhìn khác, một cách tiếp cận khác", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm” - Anh 3

Đông đảo khách tham quan các gian hàng trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2024

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới và cần động lực mới. Không gian mới là không gian số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số. Bởi vậy, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số sẽ là đầu tư vì tương lai của báo chí. 

“Những khó khăn và những vấn đề của báo chí gần đây không làm giảm đi vai trò của báo chí, như một số người nghĩ như vậy, mà chỉ nói lên một điều là báo chí cần phải đổi mới”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định. Theo đó, không thay đổi thì sẽ bị thay thế. Công nghệ số, Internet và truyền thông xã hội là những cú huých mạnh mẽ để đổi mới báo chí. Muốn đi xa thì phải về gần. Báo chí muốn đổi mới thì phải tìm về và giữ vững những giá trị cốt lõi và sứ mệnh ban đầu của báo chí cách mạng.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc