Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Làm du lịch bền vững từ những hành động thiết thực

Thứ Bảy 17/10/2020 | 08:00 GMT+7

VHO- Khái niệm “du lịch xanh”, “du lịch bền vững” bỗng chốc được nhắc đến nhiều hơn vì đại dịch Covid 19. Tuy nhiên từ rất lâu trước đó, đã có những doanh nghiệp du lịch từng bước kiến tạo hành trình du lịch bền vững, bằng những hành động thiết thực, một cách bền bỉ, âm thầm.

Nghĩ xanh và làm xanh 

Nhiều năm trước, dọc theo con đường mòn dài hơn 11km dành cho dân “phượt” leo lên tới đỉnh Fansipan, qua các lán nghỉ 2.200m và 2.800m, là cơ man những vỏ chai nhựa, vỏ bánh kẹo, túi rác hay những chiếc áo mưa, ủng nilon rách bị bỏ lại. 

Ấp ủ trong mình quyết tâm biến đỉnh thiêng thành “điểm xanh”, từ khi chính thức đi vào hoạt động năm 2016, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã đều đặn hàng tuần, thực hiện một công việc mà không ai bắt họ phải làm, đó là nhặt rác xung quanh khu vực đỉnh, làm sạch nóc nhà Đông Dương. Công việc ấy, nói thì dễ, nhưng để làm, đó là cả một sự …liều.

Làm du lịch bền vững từ những hành động thiết thực - Ảnh 1.

Người nhện” đu dây dọn rác tại đỉnh Fansipan

Các kỹ sư bảo trì tuyến cáp công vụ ở Fansipan khi đó có thêm nhiệm vụ treo mình trên khắp các vách đá cheo leo, lần từng hốc đá, bụi cây âm thầm thu gom rác quanh đỉnh Fanipan, cho đến khi, từ đỉnh cao 3143m, du khách chẳng còn thấy bóng rác ngập ngụa. Và rồi, đều đặn, hoạt động được duy trì mỗi tuần hai bận, để cách vách núi quanh khu vực đỉnh Fansipan lúc nào cũng sạch bóng rác. Ở khu du lịch này, người ta yêu mến gọi đội quân đu dây nhặt rác là đội “người nhện”. 

Làm du lịch bền vững từ những hành động thiết thực - Ảnh 2.

Nhân viên KDL Sun World Fansipan Legend đang phủ hoa trên đá tại Fansipan

Dọn rác đã vất vả, trồng cây xanh ở Fansipan còn khó khăn gấp bội. Đất nơi đỉnh cao nhất Đông Dương từ xưa đến nay, chỉ có giống trúc lùn với đỗ quyên là có thể sống. Vách đá dựng đứng, thời tiết lại sương giá, khắc nghiệt, thậm chí có băng tuyết mùa đông, nên nhiều loại cây được trồng thử nghiệm đều chết. Nhưng những người làm du lịch trên đỉnh Fansipan vẫn miệt mài gùi đất lên đỉnh, vừa trồng cây vừa tính cách ủ phân hữu cơ, thêm màu cải tạo đất. Cuối cùng, đất cũng phải chịu người, hoa đã nở trên đá. Đến Fansipan vào mùa xuân, đi giữa những thung lũng hoa hồng, đồi hoa tím hay giữa vườn đào, có lẽ ít ai hiểu, cái sự trồng hoa trên đá nó cơ cực cỡ nào.  

Làm du lịch bền vững từ những hành động thiết thực - Ảnh 3.

Diễn tập PCCC tại rừng Hoàng Liên 

Không chỉ trồng cây, dọn rác, khu du lịch Sun World Fansipan Legend cũng đã  đã góp phần đáng kể trong việc bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cũng như phát hiện và xử lý vấn nạn khai thác rừng trái phép tại rừng Hoàng Liên. Tuyến cáp treo Fansipan trở thành phương tiện di chuyển đắc lực cho việc ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy rừng trên địa bàn. Những trụ cáp treo là nơi “mắt thần canh lửa” để từ đó phát hiện những dấu hiệu cháy rừng, giúp phối hợp với Vườn quốc gia xử lý kịp thời, giữ bình yên cho đại ngàn Hoàng Liên.

Lan toả thông điệp xanh từ những việc làm nhỏ nhất

Đầut háng 10.2020, mộ giải chạy “Làm sạch núi Fansipan” với sự tham gia của 70 người chạy đến từ cộng đồng Run 4self, BCH Chi đoàn Vườn quốc gia Hoàng Liên, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend và hãng xe Interbus Lines đã diễn ra. Các thành viên đã có một trải nghiệm ý nghĩa khi vừa chạy bộ theo cung đường leo núi từ Fansipan đến Trạm Tôn, suối Vàng, thác Tình yêu, vừa dọn sạch rác dọc hai bên đường. Chỉtrong một buổi sáng, họ đã hoàn thành chặng đường dài hơn 16 km, thu gom được trên 15 kg rác thải.

Làm du lịch bền vững từ những hành động thiết thực - Ảnh 4.

 Các runner của Run4Self và Sun World Fansipan Legend cân những túi rác gom được từ cung đường leo núi Fansipan

Anh Phạm Duy Cường, người sáng lập cộng đồng chạy bộ Run4Self cho biết anh rất ấn tượng khi ý tưởng về sự kiện chạy bộ nhặt rác trên Fansipan (hay còn gọi là Plogging) đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của chính quyền và doanh nghiệp. “Mặc dù đây là sự kiện rất nhỏ nhưng sự tham gia nhiệt tình của những người làm du lịch từ Sun World Fansipan Legend và Interbus Lines đã cho thấy các doanh nghiệptrong ngành tại Sa Pa đã rất ý thức về sự phát triển du lịch bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội với môi trường và thiên nhiên. Những hành động như vậy cần được nhân rộng và lan toả”, anh Cường nhận định.

Du lịch bền vững – câu chuyện thực tế từ những người làm du lịch - ảnh 1

Runner vừa chạy vừa nhặt rác do các phượt thủ để lại trong rừng Hoàng Liên

Đây không phải là lần đầu tiên khu du lịch Sun World Fansipan Legend thamgiatổchứccáchoạtđộngcộngđồng ý nghĩa. VớimongmuốnxâydựngmộtSa Pa trởthành“Thành phố trên mây - Chỉ trồng cây, không xả rác”, tháng 8/2019, đơn vị đã phối hợp với UBND Thị Xã SaPa tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường và trồng câynhằm hưởng ứng chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Du lịch xanh” của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch.

Làm du lịch bền vững từ những hành động thiết thực - Ảnh 5.

Lễ ra quân hoạt động vệ sinh môi trường và trồng cây tại Sa Pa do UBND Thị Xã Sa Pa và Sun World Fansipan phối hợp tổ chức

Chương trình đã thu hút hơn 300 tình nguyện viên đến từ khu du lịch và khách sạn Hotel De La Coupole cùng hàng trăm cư dân thị xã, chỉ sau hơn 1 giờ ra quân đã thu gom được 3,7 tấn rác thải. Có những “hố” rác sinh hoạt tự phát mà nhiều hộ dân chôn lấp lâu năm cũng được các tình nguyện viên “moi” lên, tập kết về đúng nơi quy định để tiến hành xử lý đúng quy trình, rồi trồng lại vào hố rác một khóm hoa rực rỡ. Các vị trí đọng rác trước cửa nhà dân cũng được di chuyển và thay thế bằng các gốc hồng cổ tặng lại cho bà con.  Người dân Sa Pagiờ được thấynhững gốc hồng bung hoa rực rỡ từ bãi rác bẩn thỉu, nhếch nhác ngày nào, dường như cũng ý thức hơn về trách nhiệm công dân của một thị xã du lịch.

Làm du lịch bền vững từ những hành động thiết thực - Ảnh 6.

 Vì một Sa Pa phát triển du lịch bền vững

Tại Sa Pa, “du lịch bền vững” không còn là những khái niệm nằm trên giấy hay trong các cuộc thảo luận không hồi kết, mà đã trở thành những hành động âm thầm và bền bỉ được chính những doanh nghiệp làm du lịch vun trồng suốt nhiều năm qua. “Quả ngọt” mà họ muốn thu hoạch chính là một nền văn minh du lịch, là ý thức du lịch của cả cộng đồng. Đây cũng là điều mà Sa Pa đang nỗ lực hướng đến khi đặt mục tiêu đến năm 2025 “thành phố trên mây” được công nhận là “Đô thị du lịch sạch ASEAN”.

H.H

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top