Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My

VHO- Trong hai ngày 19-20.6, UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chương trình khảo sát, quảng bá du lịch với sự tham gia của đại diện Sở VHTTDL, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Nam cùng một số công ty lữ hành, du lịch, cơ quan báo chí.

Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My - Anh 1

Thăm Khu di tích An ninh khu V

Đoàn đã có những trải nghiệm, khảo sát thú vị tại những điểm đến tiềm năng, các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái của huyện như cụm Khu di tích Nước Oa, Khu du tích An ninh khu V, Khu di tích Căn cứ Bộ Tư lệnh Quân khu V, tham quan thủy điện Sông Tranh 2,…

Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My - Anh 2

Trải nghiệm đan lát truyền thống với đồng bào Ca Dong

Đặc biệt, đã tham quan, trải nghiệm văn hóa, đời sống sinh hoạt của đồng bào Ca Dong ở huyện Bắc Trà My. Tại Làng văn hóa Cao Sơn, thôn Long Sơn, xã Trà Sơn, đoàn đã cùng trải nghiệm các hoạt động đan lát, xâu cườm, làm bánh, thưởng thức điệu múa trống chiêng của người Cadong tại sân nhà truyền thống Làng văn hóa Cao Sơn. 

Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My - Anh 3

Đoàn tham quan nhà sàn đặc trưng của người Mường 

Tham quan làng Mường của người Mường từ vùng núi phía Bắc đến sinh sống, lập nghiệp tại miền núi Bắc Trà My. Tại đây, du khách cùng tham quan nhà sàn đặc trưng của người Mường, tìm hiểu quy trình sản xuất và thưởng thức rượu cần, các sinh hoạt dân gian như múa sạp, ném còn, múa cồng chiêng, tham quan bãi đá , tắm thác, thưởng thức ẩm thực của người Mường ngay tại không gian làng cùng với người dân.

Trong hành trình, đoàn khảo sát cũng tham quan cơ sở sản xuất tinh dầu quế Minh Phúc, khu cầu kính, phố đi bộ, Trung tâm trưng bày triển lãm sản phẩm Trà My. 

Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My - Anh 4

Thưởng thức ẩm thực của người Mường

Sau chuyến khảo sát thực tế, đoàn đã buổi làm việc và cùng trao đổi, đóng góp những ý kiến tâm huyết, thiết thực với đại diện lãnh đạo, các ban, ngành liên quan của huyện Bắc Trà My để thời gian tới xúc tiến quảng bá, xây dựng những tour-tuyến, kết nối điểm đến giữa các địa phương của Quảng Nam với huyện Bắc Trà My; Hỗ trợ kết nối, hình thành, phát triển tour, tuyến du lịch vùng Tây Nam Quảng Nam (Tam Kỳ - Tiên Phước – Bắc Trà My – Nam Trà My). 
Trong đó, nhiều ý kiến đồng tình, trong gian đoạn đến, huyện Bắc Trà My có các lợi thế để phát triển các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, về nguồn, khám phá văn hóa, dựa vào cộng đồng.

Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My - Anh 5

Cơ sở sản xuất tinh dầu quế Minh Phúc 

Đối với du lịch về nguồn, điểm nhấn là quần thể Khu di tích lịch sử Trung Trung bộ - Nước Oa gồm các điểm di tích như: Khu di tích Căn cứ Bộ Tư lệnh Quân khu V; Khu di tích Khu uỷ Khu V; Khu lưu niệm An ninh khu V; Khu lưu niệm Ban Tổ chức khu uỷ;… Đối với du lịch sinh thái, huyện có cảnh quan thiên nhiên vô cùng đa dạng, phong phú, hấp dẫn như: lòng hồ thuỷ điện Sông Tranh 2, hệ thống các suối, thác hết sức hùng vĩ, tươi đẹp như thác Nước Ví (xã Trà Kót), thác Năm Tầng (xã Trà Giang), thác Nước Oa (xã Trà Tân)....

Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My - Anh 6

Làm bánh ốc tại làng Cao Sơn

Đây còn là điểm đến hấp dẫn du khách với các cộng đồng làng gắn với các giá trị bản sắc văn hóa vô cùng độc đáo: lễ hội đâm trâu huê; lễ hội mừng lúa mới, các làng điệu dân ca, dân vũ (múa cồng chiêng, đấu chiêng) của người Cadong, Cor, Mường (Làng văn hóa Cao Sơn, Nóc Xa Rơ, Làng Mường). 
Tuy nhiên, phát triển du lịch huyện Bắc Trà My vẫn còn một số hạn chế như: công tác quy hoạch, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế; sản phẩm du lịch chưa đa dạng, hấp dẫn; chất lượng phục vụ du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch

Trải nghiệm văn hóa, quảng bá du lịch vùng cao Bắc Trà My - Anh 7

Truyền dạy  điệu múa trống chiêng truyền thống 

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, thời gian tới, địa phướng sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch; Tổ chức các lớp tập huấn làm du lịch cho người dân; tiếp tục đầu tư các hạng mục, nội dung tại những làng văn hóa, du lịch; Triển khai thường xuyên và có hiệu quả các hoạt động giao lưu văn hóa, truyền dạy điệu múa trống chiêng trong đồng bào các dân tộc Cadong, Cor, các nghề thủ công,…để tạo sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc