Khánh Hòa: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng thu hút khách

VHO - “Sở Du lịch cần phối hợp Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa và các doanh nghiệp du lịch xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới đặc trưng, chất lượng, hấp dẫn để kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch; phát triển du lịch - ẩm thực ban đêm để tăng mức chi tiêu của du khách khi đến địa phương”…

 

Khánh Hòa: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng thu hút khách - Anh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hoà chủ trì cuộc họp. Ảnh: Báo Khánh Hoà

Đó là chỉ đạo của ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của ngành Du lịch Khánh Hòa.

Kiến nghị xây dựng sản phẩm du lịch ban đêm

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, các chỉ tiêu du lịch của tỉnh tăng so với cùng kỳ năm 2022 với nhiều kết quả nổi bật: Tổng lượt khách lưu trú ước đạt trên 2,78 triệu lượt khách (tăng 165,3% so với cùng kỳ); trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 780 nghìn lượt khách; khách nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt khách. Tổng lượt khách tham quan du lịch ước đạt 8,37 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 12.565 tỉ đồng  tăng 126,2 % so với cùng kỳ.

Để thu hút du khách đến Nha Trang nhiều đại diện doanh nghiệp du lịch cho rằng: UBND tỉnh cần sớm chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh phối hợp với doanh nghiệp tập trung thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại tỉnh nhằm đa dạng hóa sản phẩm phục vụ, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách; tăng cường công tác quản lý; kêu gọi nhân dân và du khách cùng chung tay thực hiện văn minh đô thị, giữ gìn hình ảnh đẹp của Nha Trang - Khánh Hòa; vận động các doanh nghiệp du lịch xây dựng các gói sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng, hấp dẫn để kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch; phát triển du lịch - ẩm thực tăng mức chi tiêu của du khách…

Khánh Hòa: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng thu hút khách - Anh 2

Rất đông du khách đến Nha Trang vào dịp Lễ hội Tháp Bà Ponagar

Trao đổi với Văn Hóa về phát triển các sản phẩm du lịch ban đêm hiện nay, ông Dương Thanh Phương, Giám đốc điều hành khách sạn 5 Annova Nha Trang cho rằng, việc đa dạng sản phẩm du lịch ,đặc biệt là du lịch về đêm ở Nha Trang là hết sức cần thiết khi thi trường khách quốc tế và trong nước đã hồi phục trở lại sau dịch Covid-19. Điều này tạo ra sự mới lạ và ấn tượng khi du khách đến Nha Trang.

Trong khi đó, ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Chi hội Khách sạn Khánh Hòa thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc Khách sạn Ariyana SmartCondotel Nha Trang cho biết: Mới những ngày đầu hè, lượng đặt phòng tại các khách sạn đang có sự tăng trưởng tốt với thị trường nội địa. Đặc biệt, khu vực các resort tại Bãi Dài, resorts trên các đảo và các khách sạn mặt tiền khu vực gần biển, TP Nha Trang đạt công suất 80-90% giai đoạn vừa qua và hứa hẹn đến hết hè. Cùng với đó là sự trở lại của thị trường khách quốc tế truyền thống của Khánh Hòa, đặc biệt là nhóm khách Hàn Quốc, Trung Quốc đang tăng trưởng dần giúp ngành Du lịch Khánh Hòa sớm vượt kế hoạch năm 2023.

Khánh Hòa: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng thu hút khách - Anh 3

Du khách Australia trở lại Nha Trang- Khánh Hòa

Theo ông Võ Quang Hoàn, việc đa dạng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch ban đêm để phục kịp thời các dòng khách trong nước, quốc tế là hết sức cấp thiết, để tránh trình trạng “Nha Trang thừa chỗ nghỉ, thiếu chỗ chơi”.

Nhân rộng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn

Ông Lê Kim Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa qua Khánh Hòa đã tổ chức tốt các chương trình lễ hội, Festival Biển và các hội thảo lớn để quảng bá hình ảnh và thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Xuyên suốt thời gian qua, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành Du lịch, hiệp hội cũng nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực để xúc tiến, quảng bá và xây dựng các chương trình nhằm giới thiệu điểm đến Nha Trang – Khánh Hòa.

Trong đó, một số sản phẩm du lịch mới đã ra đời và tạo được tiếng vang cũng như trở thành điểm đến khá nổi tiếng tại Khánh Hòa như Nhà hát Đó, Bến du thuyền quốc tế Ana Marina và Seawalker – khám phá đại dương Chămpa cổ đã góp phần thu hút du và giữ chân du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa.

“Trong thời gian tới, một số sản phẩm du lịch mới sẽ tiếp tục được triển khai như tổ hợp giải trí ban đêm tại khu vực phía Bắc Nha Trang để bổ sung tiện ích và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch biển góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch khi đến với Nha Trang – Khánh Hòa” , ông Lê Kim Nhựt nhận định.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, đến nay, tần suất các chuyến bay quốc tế từ các thị trường trọng điểm của Khánh Hòa như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Kazakhstan được duy trì và tăng trưởng. Trong đó, Hàn Quốc đứng hàng đầu về số lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa, với 10 chuyến bay/ngày và số lượng khách phục hồi 60% so với năm 2019.

Riêng tần suất chuyến bay từ các địa phương của Trung Quốc đến Khánh Hòa đang tăng trưởng dần với tần suất 4-5 chuyến/ngày, với số lượng khách bình quân khoảng 900 khách/ngày, dự kiến tăng mạnh trong tháng 7.2023, tháng 8.2023.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh  Khánh Hòa đề nghị thời gian tới, Sở Du lịch cần chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp những sự kiện thuộc các lĩnh vực, ngành, nghề khác nhau để xây dựng phương án quảng bá hình ảnh, kích cầu du lịch phù hợp; khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vận động các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm du lịch chất lượng, đặc trưng, hấp dẫn du khách; tăng cường tuyên truyền về những quy định của pháp luật, chính sách của nhà nước trong hoạt động du lịch.

Các huyện, thị xã, thành phố xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương; các địa phương có biển nghiên cứu, đề xuất tỉnh xem xét các điểm lặn biển phục vụ du khách; kêu gọi người dân, du khách thực hiện các chương trình, hoạt động về đảm bảo văn minh đô thị, giữ gìn hình ảnh, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa…

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc