Tôn vinh nghệ sĩ bằng những nhạc phẩm đặc biệt

VHO - Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, xen lẫn phần trao tặng danh hiệu sẽ là các tiết mục nghệ thuật đặc biệt do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam đảm nhận. Chương trình gồm những ca khúc ngợi ca Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương cùng những giai điệu thân thương, ngọt ngào về mùa Xuân đất nước…

Tôn vinh nghệ sĩ bằng những nhạc phẩm đặc biệt - Anh 1

 NSND Mai Hoa, NSƯT Việt Hoàn biểu diễn “Vươn tới đỉnh cao” trong Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 Ảnh: NVCC

 NSƯT Nguyễn Quỳnh Trang, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Chỉ đạo nghệ thuật chương trình cho biết, được nhận danh hiệu cao quý không chỉ là niềm hạnh phúc vô bờ của các nghệ sĩ, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với giới văn nghệ sĩ, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Với niềm tự hào đó, các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc sẽ được dàn dựng công phu qua phần thể hiện của các giọng ca nổi tiếng như NSND Thanh Lam, Quốc Hưng, Mai Hoa, Thanh Thúy, NSƯT Việt Hoàn, nhóm Phương Nam, nhóm Thời gian...

Sẽ được dàn dựng công phu

Mở đầu chương trình là giai điệu hào hùng trong nhạc phẩm Việt Nam ơi, mùa xuân đến rồi do nhóm Phương Nam, nhóm Thời gian cùng Hợp xướng và Vũ đoàn Mây trình diễn. Tiếp đến là các nhạc phẩm Rạng ngời mùa xuân trong em do Tứ ca nữ thể hiện và Vươn tới đỉnh cao do NSND Mai Hoa, NSƯT Việt Hoàn cùng Hợp xướng biểu diễn.

Xen lẫn phần trao tặng danh hiệu sẽ là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc qua sự thể hiện của NSND Thanh Lam với ca khúc Đất nước (nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn) với phần múa phụ họa của Vũ đoàn Mây; NSND Thanh Thúy sẽ đơn ca bài Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người.

Khép lại phần nghệ thuật bằng ca khúc Việt Nam ơi, ta bước tiếp qua sự thể hiện của NSND Quốc Hưng như một lời khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta tiếp tục vững bước trên con đường phát triển với bản lĩnh và tinh thần đoàn kết vượt qua mọi thách thức.

Chia sẻ cảm xúc khi được mời tham gia biểu diễn trong lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, NSND Quốc Hưng bày tỏ: “Được hát trong một sự kiện trang trọng, ý nghĩa, tôn vinh những văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà là vinh dự lớn đối với tôi. Bài hát mà tôi sẽ thể hiện là nhạc phẩm của nhạc sĩ trẻ Kiên Ninh mang tên Việt Nam ơi, ta bước tiếp. Đây là bài hát với ca từ rất hay, và đặc biệt, nhạc sĩ đã sử dụng thủ pháp chuyển điệu nhằm tạo ra độ tương phản trong từng đoạn. Tác phẩm được hòa âm, phối khí dựa trên phong cách chính là giao hưởng thính phòng để thể hiện tính chất hào hùng; kết hợp với đó là phong cách pop nhẹ nhàng để tác phẩm mang tinh thần của thời đại, hướng tới tương lai và gần gũi hơn với giới trẻ”.

Tôn vinh nghệ sĩ bằng những nhạc phẩm đặc biệt - Anh 2

 NSND Thanh Lam sẽ thể hiện tác phẩm “Đất nước” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn

Hạnh phúc khi những đam mê với nghề được ghi nhận

Trong chương trình này, ca sĩ Thanh Lam và Mai Hoa vừa đóng vai trò là nghệ sĩ nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, vừa tham gia biểu diễn. Chia sẻ niềm hạnh phúc khi những đam mê, sống trọn với nghề đã được ghi nhận bằng danh hiệu cao quý, ca sĩ Thanh Lam (Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam) bày tỏ: “Niềm vui nhân đôi khi tôi vừa được nhận danh hiệu vừa được cất lên tiếng ca trong chương trình rất ý nghĩa này. Xin cảm ơn tất cả mọi người đã chúc mừng Thanh Lam! Xin tri ân sự vinh danh của Nhà nước, các cô chú, anh chị đồng nghiệp và tình cảm của khán giả dành cho Thanh Lam trong suốt mấy chục năm đam mê ca hát!”.

NSND Thanh Lam cũng cho biết, chị sẽ thể hiện một bài hát rất quen thuộc với công chúng của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, đó là tác phẩm Đất nước. Có thể nói, trong số những ca khúc viết về hình tượng người mẹ Việt Nam anh hùng, thì Đất nước do nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn phổ thơ Tạ Hữu Yên không những hay về giai điệu, đẹp về ca từ mà còn lay động tâm thức người nghe một cách sâu sắc. Hình ảnh người mẹ Việt Nam lồng trong dáng hình đất nước được nhà thơ miêu tả bằng “giọt đàn bầu”, “giọng ca dao”, “lũy tre làng”, “bãi dâu”, “bến nước”, “câu hò”, “tiếng sáo”... và vì thế, ca khúc đã “sống” đúng nghĩa trong lòng mỗi người con đất Việt trong mấy chục năm qua.

Hình ảnh đất nước hiện lên gần gũi như tình cảm gắn bó giữa hậu phương hướng về tiền tuyến, những mất mát hy sinh, những nỗi đau, những ân tình của Mẹ… Mỗi khi bài hát cất lên, tiếng đồng vọng từ quá khứ lại trở về, một quá khứ đau thương nhưng không kém phần hào hùng và bi tráng. Nó là lời nhắc nhớ đối với những người đang sống và biết ơn trước những hy sinh thầm lặng của các mẹ Việt Nam qua nhiều thế hệ. “Với bài hát này, từ sâu thẳm trong trái tim tôi muốn nói lên lời tri ân đối với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chia sẻ, động viên từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là khán giả đã luôn đồng hành, ủng hộ và yêu quý tôi. Bài hát được dàn dựng công phu, kết hợp giữa âm nhạc đương đại và dân gian. Đây cũng là phong cách âm nhạc đã theo tôi trong suốt hành trình nghệ thuật của mình”, NSND Thanh Lam chia sẻ.

Mai Hoa là một trong những giọng nữ trầm hiếm có của làng nhạc Việt. Khi nhắc đến chị, khán giả sẽ nhớ ngay đến những bản nhạc phim truyền hình đình đám một thời như Đất và người, Mùa lá rụng, Đường đời, Chuyện phố phường, Hương đất… Chị cũng được khán thính giả ưu ái đặt cho biệt danh là “Nữ hoàng nhạc phim”. Bày tỏ cảm xúc khi vừa được nhận danh hiệu NSND vừa tham gia biểu diễn, NSND Mai Hoa chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi hồi hộp đến thế. Tôi từng hát trên rất nhiều sân khấu nhưng đây là lần đầu tiên hát trong sự kiện trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT mà bản thân mình cũng là người vinh dự được trao tặng. Tôi nghĩ sẽ có rất nhiều cảm xúc khi thể hiện ca khúc Vươn tới đỉnh cao cùng người anh đồng nghiệp - NSƯT Việt Hoàn và Hợp xướng”. 

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc