Diễn đàn Du lịch ASEAN 2025 sẽ diễn ra tại Malaysia

VHO - Ngày 26.1, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 tại Lào đã chính thức bế mạc, khép lại 4 ngày với chuỗi hoạt động sôi nổi và hiệu quả. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng làm trưởng đoàn đã tham dự ATF 2024.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2025 sẽ diễn ra tại Malaysia - Anh 1

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại lễ bế mạc

Tham dự lễ bế mạc có các Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách du lịch, lãnh đạo cơ quan du lịch các quốc gia ASEAN, các đối tác, tổ chức quốc tế, phóng viên báo chí khu vực và quốc tế.

Đoàn Việt Nam cùng dự còn có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hoà và lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đoàn đã tham dự hàng loạt các Hội nghị chính thức và các sự kiện bên lề ATF 2024 như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) lần thứ 23; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 11; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN- Nga lần thứ 3; Gặp gỡ song phương với Agoda, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (US-ABC), Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Trung tâm ASEAN- Nhật Bản (AJC)…

Tại các Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã cập nhật thông tin về tình hình phục hồi du lịch Việt Nam, những chính sách mới về thị thực thông thoáng đối với du khách quốc tế, những sản phẩm dịch vụ đặc sắc, hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Đặc biệt đã đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng được bạn bè quốc tế ủng hộ, đánh giá cao nhằm tăng cường hợp tác trong nội khối ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác, các tổ chức quốc tế như: tạo thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại, du lịch giữa các quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch ASEAN trên thế giới, tổ chức lễ hội chung ASEAN; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch nông nghiệp, nông thôn…

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2025 sẽ diễn ra tại Malaysia - Anh 2

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại lễ bế mạc

Đồng thời, bên lề ATF 2024, tại các cuộc gặp gỡ song phương với các tổ chức quốc tế, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã trao đổi, đề nghị nhiều vấn đề hợp tác nhằm hỗ trợ ngành Du lịch Việt Nam phát triển theo hướng xanh, bền vững và bao trùm, bảo vệ môi trường- xã hội.

Đề nghị các nội dung hợp tác nhằm nâng cao năng lực, cung cấp dữ liệu, phân tích, dự báo phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam ra thế giới; ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong du lịch; thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch…

Những đề nghị này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các tổ chức quốc tế.

Tại Diễn đàn năm nay, gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ TRAVEX do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, có sự tham dự của 5 địa phương và một số doanh nghiệp du lịch hàng đầu. Tại gian hàng đã diễn ra các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Thúc đẩy nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam “Vietnam - Timeless Charm” với các giá trị nổi bật và các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng các quốc gia ASEAN, các nước đối tác và bạn bè trên thế giới.

Các nội dung quảng bá về du lịch Việt Nam phù hợp với xu hướng thị trường trong bối cảnh mới, mở ra một giai đoạn phát triển nâng tầm cho Du lịch Việt Nam, cùng một số hoạt động quảng bá, xúc tiến về Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được đầu tư đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2025 sẽ diễn ra tại Malaysia - Anh 3

Lào trao quyền đăng cai ATF 2025 cho đại diện của Malaysia

Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN 2024 đã tôn vinh 25 địa phương, đơn vị của Việt Nam ở 6 hạng mục giải thưởng.

ATF 2024 đã chính thức khép lại, quảng bá mạnh mẽ thông điệp “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững”, khẳng định quyết tâm của các nước trong khu vực muốn đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới với các sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Đồng thời cùng nhau hành động có trách nhiệm để đưa du lịch ASEAN phát triển nhanh và bền vững hơn trong tương lai. Ngành Du lịch ASEAN sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của ASEAN như một khu vực hùng mạnh, hòa bình, đáng tin cậy và trở thành một khối kinh tế quan trọng của thế giới.

Theo kế hoạch, Diễn đàn Du lịch ASEAN 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 1 năm 2025 tại Malaysia với chủ đề “Đoàn kết trong hành động: Định hình ngành Du lịch ASEAN vào ngày mai”.

TỐ LINH -  NGHIÊM HÙNG, ảnh: ANH DŨNG (từ Vientiane, Lào)

Ý kiến bạn đọc