Hà Giang: Khách du lịch dịp Tết tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023

VHO - Theo Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang, tính đến ngày 13.2, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lượng khách đến các khu, điểm du lịch trong tỉnh đạt 141.200 lượt người, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách quốc tế 1.600 lượt người, khách nội địa 139.600 lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt trên 350 tỉ đồng.

Hà Giang: Khách du lịch dịp Tết tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023 - Anh 1

Tắc đường cục bộ tại một số điểm đến của Hà Giang dịp Tết

Trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, Sở VHTTDL đã ban hành các văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các làng văn hóa du lịch, khu, điểm du lịch chuẩn bị tốt các hoạt động tham quan, trải nghiệm cho khách du lịch, công tác vệ sinh môi trường và ứng xử văn minh du lịch được chú trọng.

Tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch mở cửa phục vụ khách trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết để không xảy ra tình trạng tùy tiện tăng giá, ép khách, gây sốt giá ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Hà Giang.

Sở VHTTDL Hà Giang khuyến khích các cơ sở tổ chức đón giao thừa cho khách du lịch. Trong dịp Tết Nguyên đán, toàn tỉnh có gần 600 cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, điểm mua sắm, trạm dừng chân mở cửa phục vụ khách du lịch xuyên Tết.

Có thể nói, Hà Giang vẫn là một điểm đến rất “hot” mỗi dịp Tết đến với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều hoa đào, hoa lê, hoa mận, hoa cải nở khắp rừng núi, ruộng vườn.

Thực tế tình hình giao thông tại một điểm du lịch như: Cổng trời Quản Bạ; dốc Thẩm Mã, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, đoạn đường xuống sông Nho Quế… đôi khi xảy ra tắc đường cục bộ. Tuy nhiên lực lượng chức năng đã kịp thời can thiệp sau thời gian ngắn các phương tiện giao thông đã đảm bảo thông suốt.

Lượng khách du lịch tăng báo hiệu báo hiệu một năm mới khởi sắc của ngành du lịch Hà Giang.

Năm 2023, lượng khách đến Hà Giang đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 32% so năm 2022; doanh thu từ du lịch đạt hơn 7.000 tỉ đồng, tăng 2.550 tỉ đồng so năm 2022.

Hà Giang: Khách du lịch dịp Tết tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023 - Anh 2

Hà Giang đón trên 141.200 lượt người trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 29 tháng Chạp đến mồng 4 Tết)

Hà Giang đã quy hoạch vùng và hình thành không gian du lịch 3 vùng trọng điểm gồm: Không gian du lịch đồi núi thấp gắn với sản phẩm du lịch thương mại, du lịch nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái và tâm linh; Không gian du lịch đồi núi đá phía bắc, vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; Không gian du lịch đồi núi đất phía tây gắn với Di tích danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Trên cơ sở quy hoạch không gian du lịch 3 vùng trọng điểm, Hà Giang đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các loại hình du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp và bền vững; có loại hình du lịch khai thác quanh năm, nhưng cũng có loại hình khai thác theo mùa.

Toàn tỉnh hiện có hơn 100 điểm du lịch được đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nổi bật trong số các sản phẩm, các điểm du lịch đang được khai thác một cách hiệu quả, bền vững, đem lại nguồn thu lớn cho người dân đó là các làng văn hóa du lịch cộng đồng. Trong 40 làng văn hóa du lịch của Hà Giang, nhiều làng được công nhận làng văn hóa du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao đến 4 sao.

Một số làng văn hóa du lịch đã nhận được các danh hiệu lớn như: Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng năm 2023; Khu nghỉ dưỡng H’Mông Village đạt giải thưởng khách sạn xanh ASEAN.

Hà Giang: Khách du lịch dịp Tết tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023 - Anh 3

Hà Giang là điểm đến được nhiều người lựa chọn mỗi dịp Xuân về

Để từng bước đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, Hà Giang chú trọng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống với phương châm “lấy văn hóa truyền thống để phát triển du lịch, lấy du lịch để gìn giữ văn hóa truyền thống”.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho các điểm du lịch cộng đồng; đồng thời, tích cực triển khai đề án hỗ trợ người dân và phát triển làng du lịch cộng đồng để hình thành chuỗi liên kết trong phát triển du lịch.

Định hướng của Hà Giang là phát triển du lịch dựa trên giá trị di sản và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa. Với 30 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 61 di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó, 31 di tích, danh thắng cấp quốc gia, 30 di tích, danh thắng cấp tỉnh, Hà Giang tập trung khai thác, bảo tồn văn hoá, di sản, đặc biệt là văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Hà Giang: Khách du lịch dịp Tết tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023 - Anh 4

Thiên nhiên hùng vĩ và cảnh đẹp lãng mạn của Hà Giang thu hút khách du lịch

Tỉnh cũng quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị các di vật, cổ vật đã được công nhận. Duy trì, tổ chức thường niên gần 40 lễ hội quy mô và có khả năng thu hút du lịch như: Lễ hội hoa Tam giác mạch; tuần văn hóa di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; Festival khèn H’Mông…

Các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp cũng đang được hình thành và đưa vào khai thác. Hà Giang cũng đã thúc đẩy khảo sát các tuyến du lịch mới, tổ chức các hoạt động du lịch thể thao, mạo hiểm như: Đua xe mô-tô, ô-tô địa hình; chèo thuyền kayak, thuyền ván đứng (SUP); đi bộ chinh phục vách đá trắng; giải marathon quốc tế chạy trên con đường Hạnh Phúc; bay dù lượn.

Bên cạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Hà Giang cũng tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch. Những năm gần đây, Hà Giang thành điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ trong dịp lễ Tết và khách đến Hà Giang quanh năm.

Hà Giang cũng được nhiều tổ chức, tạp chí uy tín bình chọn là điểm đến hấp dẫn, mới đây nhất, Tổ chức World Travel Awards 2023 (WTA) đã vinh danh, trao giải thưởng “Hà Giang điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” năm 2023.

ANH ĐÀO

Ý kiến bạn đọc