Ca khúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2

VHO - Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 năm nay, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng vừa cho ra đời ca khúc Thầy tôi. Bài hát tác giả viết để tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đến GS.TS Tôn Thất Bách vì những đóng góp cho Y khoa và Giáo dục đất nước, đồng thời cũng là tác phẩm nhằm gửi tặng đến đội ngũ y bác sĩ Việt Nam.

Ca khúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 - Anh 1

Tác giả Nguyễn Bá Hùng trao tặng bản nhạc đến bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Chia sẻ về cơ duyên viết ca khúc Thầy tôi, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng cho biết, trong một dịp tình cờ, anh có duyên gặp gỡ một bác sĩ, sau này thì mới biết đó là học trò của GS.TS Tôn Thất Bách - một thầy thuốc nhân hậu, tấm gương ưu tú của ngành Y. 

“Trong một lần trò chuyện, anh ấy đã kể cho tôi nghe nhiều câu chuyện đặc biệt và thú vị về thầy. Bên cạnh đó anh ấy cũng cung cấp cho tôi nhiều bài báo, tư liệu về thầy. Anh ấy đã từng nghe những sáng tác của tôi phát sóng trên truyền hình và trong các sự kiện khác nên có lẽ vị bác sĩ này có cảm tình với lối viết của tôi. 

Những câu chuyện tôi được nghe về GS.TS Tôn Thất Bách cứ cuộn mãi trong tâm trí tôi. Tôi hình thành nhiều suy nghĩ và cố gắng liên kết lại để viết một bài hát thật đơn sơ và tình cảm nhất có thể. Chính những câu chuyện xúc động từ vị bác sĩ kể trên là động lực, cơ duyên để tôi viết nên ca khúc Thầy tôi”, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng cho chia sẻ.

Ca khúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 - Anh 2

Bản nhạc được đặt trong phòng làm việc của GS.TS Tôn Thất Bách, bên dưới di ảnh của ông

Nam nhạc sĩ cho biết khi nghe những câu chuyện thầy chăm lo cho các thế hệ sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên đi trực và có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và nhiều câu chuyện khác về thầy... Sự quan tâm đó làm cho anh cảm thấy GS.TS Tôn Thất Bách vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo vừa là người cha... Do đó tên bài hát Thầy tôi cũng bao hàm cả 3 lớp nghĩa như vậy.

Ca khúc Thầy tôi do nhạc sĩ Dương Đức Thuỵ phối khí, NSƯT Hoàng Tùng thể hiện. Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào, NSƯT Hoàng Tùng đã thể hiện gần như trọn vẹn ý nghĩa của ca khúc, làm người nghe không khỏi xúc động và tự hào về hình ảnh người thầy thuốc của nhân dân, không quản khó khăn để ngày đêm chăm lo chữa trị bệnh nhân, mang lại sự sống cho bao người bệnh, giúp đỡ thế hệ trẻ… “Thầy đã sống cuộc đời vì mọi người” (một câu trong lời bài hát)…

Được biết, ngoài ca khúc này, NSƯT Hoàng Tùng cũng thể hiện hai ca khúc khác của nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng: Biên cương hùng vĩ viết về đề tài người chiến sĩ bộ đội Biên phòng sẽ được giới thiệu trong tháng 3 này và tổ khúc Sứ mệnh vinh quang viết để chào mừng 50 năm ngày truyền thống lực lượng cảnh sát cơ động.

Chia sẻ thêm về việc tìm chất liệu, cảm xúc cho bài hát, Nguyễn Bá Hùng cho biết: “Khi viết bài hát này, tôi đã giả tưởng mình là một học trò của thầy. Tôi tưởng tượng mình là một sinh viên ở quê nghèo lên thủ đô đi học. Tôi tưởng tượng mình đứng giữa lòng của Hà Nội hơn 25 năm về trước – dẫu thành phố lúc ấy chưa giàu đẹp bằng bây giờ nhưng chắc chắn so với cuộc sống, khung cảnh của người học trò ở quê lên thì Hà Nội lúc bấy giờ vẫn rất tráng lệ và choáng ngợp đối với những người trẻ…

Ca khúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 - Anh 3

Tác phẩm Thầy tôi

Thầy cô giáo dạy học thì công bằng với mọi học trò, nhưng nếu mình nghèo quá, đói khổ quá, mang bụng đói đi học thì vất vả và thiệt thòi nhiều. Nhưng rồi tôi và những thế hệ học trò khác được thầy giúp đỡ, tạo điều kiện cho đi trực đêm để có thêm thu nhập trang trải bữa ăn, ổn định cuộc sống và tiếp tục ước mơ của mình (tôi đã tưởng tượng như thế)… Vì thế nên tôi đã viết: “Nhớ mãi dáng thầy tôi, người dẫn lối tôi vào đời, nâng cánh ước mơ, mai sau làm bác sĩ, nghề thiêng liêng, vinh quang và cao quý”…

Tôi đã nói với một số người thân của mình rằng, dẫu một người đã qua đời nhưng chỉ đến khi nào không còn ai nhớ đến họ nữa thì họ mới thực sự chết. vì vậy, tôi đã viết “Thầy còn sống mãi, tri thức vẫn còn hoài, dẫn soi cho thế hệ tương lai”… Đối với tôi và tôi nghĩ rằng trong lòng của rất nhiều người, Nhà giáo - Thầy thuốc Tôn Thất Bách vẫn còn sống và còn sống mãi về sau".

Ca khúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 - Anh 4

Từ trái qua: Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng, NSƯT Hoàng Tùng và nhạc sĩ Dương Đức Thuỵ

Nguyễn Bá Hùng cho biết thêm, trong chuyến công tác ở Hà Nội vừa qua, anh có đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tặng bản nhạc cho bệnh viện. “Tại đây, bác sĩ Dương Đức Hùng đã thay mặt bệnh viện nhận món quà tinh thần của tôi, đồng thời cũng cho tôi xem những bức ảnh chưa từng công bố về thầy Tôn Thất Bách. Có những khoảnh khắc sau ca mổ dài kéo nhiều giờ đồng hồ, thầy Bách ngồi suy tư cùng điếu thuốc, mái tóc thầy dài xoã lên vành tai nhưng ánh mắt vẫn rất sáng như đang đúc rút, hệ thống và hình thành những kiến thức mới sau ca mổ để giảng dạy cho học trò. Tôi khâm phục tấm gương thầy Tôn Thất Bách cũng như đội ngũ y bác sĩ.

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng thường viết về đề tài công an, quân đội, về mẹ và đất nước. Anh cho biết ngày nay không có nhiều tác giả trẻ viết về đề tài này nhưng không sao cả, mỗi tác giả có một vai trò và sự đóng góp nhất định cho âm nhạc của đất nước. “Tôi viết về những đề tài nêu trên bằng sự thúc giục từ bên trong mình, bằng sự đam mê mà tôi luôn bị cuốn hút, do đó tôi không thấy khó, cũng không cảm thấy mệt mỏi. Tôi luôn lạc quan và hạnh phúc khi được viết những bài hát ý nghĩa cho cuộc sống, còn điều gì hạnh phúc hơn đối với người tác giả khi thấy người khác rơi giọt lệ đồng cảm với những ca từ, giai điệu do mình viết nên”, nam nhạc sĩ bày tỏ.

Ca khúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 - Anh 5

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng thăm phòng truyền thống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Ca khúc Thầy tôi đã được ghi hình trong chương trình “Tác phẩm mới” của VTV1 và sẽ phát sóng trong những ngày sắp tới để chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2. Trong chương trình này có phần trò chuyện của MC Danh Tùng, Bá Hùng, nhạc sĩ phối khí Dương Đức Thuỵ tại trường quay VTV, ngoài ra cũng có những cảnh quay Bá Hùng đến thăm Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thăm tượng GS.TS Tôn Thất Tùng, đến thăm nhà truyền thống của Bệnh viện, gặp gỡ và trò chuyện cùng bác sĩ Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện để nghe những câu chuyện ý nghĩa về thầy Tôn Thất Bách. Bản nhạc Thầy tôi được đặt trang trọng trong phòng làm việc của GS.TS Tôn Thất Bách, ngay phía dưới di ảnh của ông.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc