Ra mắt tập sách “Âm vang của đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng” bằng tiếng Anh

VH- Sáng 21.12, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức buổi giới thiệu, ra mắt tập sách catalog với nhan đề “Vibrancy in Stone - Masterpices of the Đà Nẵng Museum of Cham Sculpture” (Âm vang của đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng), với sự tham dự của chính quyền, ngành văn hóa thể thao, Nhà xuất bản River Books (Thái Lan), cùng các tác giả, nhà nhiếp ảnh tham gia biên soạn tập sách.

Quyển sách hơn 300 trang, có khoảng 400 ảnh và bài viết bằng tiếng Anh ghi lại những tài liệu quý giá về các cổ vật, với hình thức trang nhã, hấp dẫn. Qua 2 năm thực hiện, với sự nỗ lực của những người điều hành dự án, những thiện chí đóng góp của các học giả Việt Nam và các nước, đặc biệt là sự tham gia hiệu quả của Nhà xuất bản River Books từ khâu nhiếp ảnh, thiết kế đến ấn hành, dự án đã cung cấp cho Bảo tàng một bộ ảnh chuyên nghiệp để Bảo tàng sử dụng lâu dài cho các ấn phẩm quảng bá của mình, trước hết là sử dụng cho ấn phẩm dịch tiếng Việt cuốn catalog trong thời gian đến.

Ra mắt tập sách “Âm vang của đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng” bằng tiếng Anh - Anh 1

 Catalog của Bảo tàng Chăm

Trước đây, cuối năm 1915, tòa nhà đầu tiên của Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã được xây dựng, đến năm 1919, Henri Parmentier đã công bố catalog đầu tiên của Bảo tàng trên tạp chí của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp đúng vào dịp khánh thành gian trưng bày đầu tiên của Bảo tàng. Từ đó đến nay, đã qua 100 năm, Bảo tàng cũng đã có nhiều thay đổi, hiện vật được di dời và bổ sung. Từ cuốn catalog đầu tiên chủ yếu thống kê, miêu tả các hiện vật đã xuất hiện những công trình nghiên cứu chuyên sâu về nghệ thuật, về phong cách của các tác phẩm điêu khắc Chăm, “Vibrancy in Stone - Masterpices of the Đà Nẵng Museum of Cham Sculpture” là một công trình nghiên cứu, sưu tập đầy đủ, hoàn hảo sau hơn 100 năm hình thành Bảo tàng.

Ngọc Diên

 

Ý kiến bạn đọc