Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM: Thành phố này tôi đến tôi yêu

VHO - Sáng ngày 24.2, Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM với chủ đề “Thành phố này tôi đến tôi yêu” đã chính thức khai mạc tại Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP.HCM. Sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm của giới văn nghệ sĩ, công chúng yêu văn thơ tham dự.

Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM: Thành phố này tôi đến tôi yêu - Anh 1

Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy T.PHCM Nguyễn Phước Lộc đánh trống khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2024

Tại buổi khai mạc, nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho biết, năm nay chương trình Ngày thơ do Hội nhà văn TP.HCM tổ chức đã chính thức trở thành một trong những hoạt động của Lễ hội Nguyên tiêu và Ngày thơ Việt Nam – thuộc những ngày lễ lớn của TP.HCM. Theo nhà văn, Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM được tổ chức như một lễ hội, không phải là sự ưu ái dành riêng cho người làm thơ, mà trực tiếp chứng minh giá trị thi ca song hành cùng thành phố nghĩa tình này.

“Ngày thơ Việt Nam giúp mỗi suy tư của nhà thơ được cơi nới cảm xúc thẩm mỹ và biên độ cống hiến. Thi ca đi với cuộc sống, thi ca lắng nghe nhịp thở cuộc sống, để mỗi vần điệu xoa dịu từng ngậm ngùi, để mỗi ý tứ chở che từng số phận. Đó là tiêu chí đầu tiên của Ngày thơ Việt Nam và cũng là mục đích cuối cùng của Ngày thơ Việt Nam”, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng theo nữ nhà văn, TP.HCM không chỉ đạt được vị trí một đô thị lớn nhờ thành tựu kinh tế thịnh vượng và an sinh xã hội mà còn luôn lấp lánh vẻ đẹp của lòng hào hiệp và sự cưu mang. Vì vậy, Hội Nhà văn TP.HCM quyết định chọn chủ đề “Thành phố này tôi đến tôi yêu” cho Ngày thơ Việt Nam 2024. Đây cũng là câu thơ trích từ bài thơ Tôi đến tôi yêu của nhà thơ Hải Như: “Thành phố này tôi đến tôi yêu. Bởi dễ hiểu được gặp mình trong đó”.

Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM: Thành phố này tôi đến tôi yêu - Anh 2

Gao lưu với nhà thơ Hoài Vũ 

Bên cạnh các phần lễ, nhiều tiết mục đọc thơ, hát bài hát được phổ thơ diễn ra với sự tham gia của nhiều nhà thơ, ca sĩ. Đặc biệt, phần giao lưu với nhà thơ Hoài Vũ, ông đã có nhiều tác phẩm được phổ nhạc như: Vàm Cỏ Đông, Gửi miền hạ, Đi trong hương tràm… Tại đây ông đã chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của bài thơ Đi trong hương tràm đầy cảm xúc. Cũng tại chương trình, mọi người còn được nghe lại các ca khúc nổi tiếng vốn là thơ được phổ nhạc, như: Tiếng hát từ thành phố mang tên Người (thơ: Đăng Trung, nhạc: Cao Việt Bách), Bài ca đất phương Nam (thơ: Lê Giang, nhạc: Lư Nhất Vũ), Người mẹ bàn cờ (thơ Nguyễn Kim Ngân, nhạc: Trần Long Ẩn), Thành phố tình yêu và nỗi nhớ (thơ: Nguyễn Nhật Ánh, nhạc: Phạm Minh Tuấn)… 

Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM: Thành phố này tôi đến tôi yêu - Anh 3

Các bài hát được phổ thơ cũng được biểu diễn tại Ngày thơ

Cũng trong khuôn khổ chương trình khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2024, Hội Nhà văn TP.HCM đã phát động cuộc thi thơ Nhân nghĩa đất Phương Nam lần 2 – nối tiếp cuộc thi đã để lại dấu ấn sâu đậm từ trong đại dịch. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 24.2 đến ngày 24.11.2024. Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước, mỗi bài thơ không dài quá 40 câu (không nhận tác phẩm thể loại trường ca, trào phúng, thơ dịch và phóng tác). Tác phẩm gửi về địa chỉ: nhannghiaphuongnam2@gmail.com. Các tác phẩm chất lượng sẽ được đăng tải trên website Hội Nhà văn TP.HCM và chọn in thành sách. Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng sẽ được diễn ra vào Ngày thơ Việt Nam năm 2025.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc