Cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch dịp Tết Dương lịch

VHO - Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 diễn ra với thời tiết thuận lợi ở cả ba miền, vì vậy hoạt động du lịch ghi nhận tín hiệu khá tích cực. Trong 3 ngày nghỉ lễ (từ 30.12.2023 - 1.1.2024), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch (tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch dịp Tết Dương lịch - Anh 1

Ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt gần 50%, tại một số trung tâm du lịch trên cả nước ghi nhận công suất cao hơn, khoảng 70%. Tuy nhiên, lượng khách nhìn chung vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Tính đến thời điểm báo cáo (cuối ngày 1.1.2024), chưa ghi nhận sự cố, vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hoạt động du lịch trên cả nước. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn được giữ vững; nhân dân và du khách đón Tết Dương lịch vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Không có hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách du lịch.

Việc triển khai Nghị quyết số 127/NQ-CP và Nghị quyết số 128/NQ-CP đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tại một số địa bàn du lịch trọng điểm tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực, đặc biệt là khách tàu biển - dòng khách du lịch cao cấp.

Nguồn khách quốc tế đến chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Châu Âu, Thái Lan, Ấn Độ. Trong đó, TP.HCM ước đón 46.500 lượt khách quốc tế, tăng 86,1% so với cùng kỳ 2023; Lào Cai ước đón 20.500 lượt; Đà Nẵng ước đón 434 chuyến bay quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2023; Khánh Hòa ước đón 169 chuyến bay quốc tế với khoảng 31.000 hành khách; Quảng Ninh đón 2 siêu du thuyền với 3.700 khách quốc tế trong ngày 31.12.2023 và 1.1.2024…

Trong kỳ nghỉ năm nay, khách đi tour outbound (người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa. Lượng tour khởi hành và điểm đến khá đa dạng như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản,... Đặc biệt, hình thức du lịch trong ngày qua các cửa khẩu, khu vực giáp biên giới được lựa chọn nhiều. Các tour, tuyến Đông Nam Á phổ thông như: Thái Lan, Singapore - Malaysia,... chiếm ưu thế về giá và được du khách Việt quan tâm lựa chọn.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của khách du lịch, các địa phương đã chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng , đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm,… nhằm thu hút và tăng chi tiêu, thời gian lưu trú.

Cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch dịp Tết Dương lịch - Anh 2

Nhiều địa phương đã thử nghiệm và đưa sản phẩm du lịch đêm vào phục vụ du khách

Điểm sáng của kỳ nghỉ lễ năm nay là nhiều địa phương đã thử nghiệm và đưa sản phẩm du lịch đêm vào phục vụ du khách. Các sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc được tập trung đầu tư và là điểm nhấn ấn tượng trong hoạt động du lịch dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024.

Ngoài ra, nhu cầu trải nghiệm văn hóa bản địa với các tour vùng cao đặc sắc của du khách cũng tăng, đặc biệt là đối với nhóm du khách khu vực miền Trung, miền Nam. Các tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gần nhà cũng được đông đảo du khách ưu tiên lựa chọn.

Các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố đều cơ bản tương đương so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng khá. Tổng lượt khách trong đợt nghỉ Tết Dương lịch 2024 tại một số địa bàn du lịch trọng điểm đều tăng.

Điển hình như TP.HCM ước đón và phục vụ 1,65 triệu lượt khách. Công suất phòng trung bình ước đạt khoảng 87%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.400 tỉ đồng, tăng hơn 7% so với cùng kỳ.

Khánh Hòa ước đón và phục vụ 465.900 lượt khách, công suất phòng bình quân ước khoảng 73%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 498 tỉ đồng.

Lào Cai ước đón và phục vụ 155.600 lượt khách, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 467 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Kiên Giang ước đón và phục vụ 120.700 lượt khách, công suất phòng trung bình ước đạt khoảng 63%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 369 tỉ đồng.

Quảng Nam ước đón và phục vụ 103.000 lượt, tăng 130% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình ước đạt 80-90%.

Nghệ An ước đón và phục vụ 90.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 200 tỉ đồng.

Vĩnh Phúc ước đón và phục vụ 89.000 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng trung bình ước đạt 70%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 45 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2023.

Thanh Hóa ước đón và phục vụ 85.300 lượt khách, tăng 32% so với cùng kỳ; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 119 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ.

Phú Thọ ước đón và phục vụ 45.300 lượt khách, trong đó có 11.900 lượt khách có lưu trú, công suất phòng trung bình ước đạt khoảng 55%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 46 tỉ đồng.

Cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch dịp Tết Dương lịch - Anh 3

Việc triển khai Nghị quyết số 127/NQ-CP và Nghị quyết số 128/NQ-CP đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Hoạt động kinh doanh du lịch tại các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch diễn ra nhộn nhịp nhưng không bùng nổ như cùng kỳ năm 2023. Tại các khu, điểm du lịch, nhiều sự kiện diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo lượng khách tham quan, trải nghiệm.

Các sự kiện chào đón năm mới, bắn pháo hoa tầm cao cùng chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ đón đoàn khách du lịch “xông đất” đầu năm 2024 cũng là điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của du khách và nhân dân .

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm cùng với tiếp tục áp dụng chương trình giảm giá theo combo, trọn gói tập trung vào các sản phẩm du lịch đường thuỷ, mua sắm, lưu trú, thư giãn,...

Một số tour nghỉ dưỡng cao cấp, tour free & easy (combo vé máy bay, khách sạn cao cấp) được nhiều du khách lựa chọn tại các điểm đến là Đà Lạt (Lâm Đồng), Đồng bằng sông Cửu Long, Sapa (Lào Cai), Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình,…

Hệ thống khách sạn 4-5 sao cũng đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, không phụ thu dịp lễ để thu hút du khách nhưng vẫn ghi nhận lượng phòng trống nhiều, công suất sử dụng phòng không có sự đột biến so với các kì nghỉ trước.

Năm nay, du khách có xu hướng lựa chọn khách sạn, khu nghỉ dưỡng ngay gần nhà để tận hưởng, trải nghiệm thay vì đi chơi xa, vì vậy các trọng điểm du lịch như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng ghi nhận công suất phòng tăng .

Các doanh nghiệp hàng không như: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ đạt khoảng hơn 5.300 chuyến với tổng số ghế phục vụ là 1,06 triệu ghế. Giá vé máy bay có sự tăng cao nhưng số ghế trống còn nhiều.

Ngành đường sắt đã thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Lào Cai, Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới... dịp nghỉ Tết.

Các địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành và đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch; một số địa phương tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các vi phạm trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách.

Kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024 cho thấy hiệu quả của chính sách thị thực mới, lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực. Đây là tín hiệu khả quan cho kỳ vọng đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế của toàn ngành trong năm 2024. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng đối diện với khó khăn. Một số địa phương trọng điểm du lịch không thu hút được lượng khách như kỳ vọng, thời gian nghỉ lễ không dài, khách ưu tiên di chuyển về thăm người thân, gia đình chứ không lựa chọn đi du lịch. Xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm.

Khách du lịch nội địa có lưu trú trong nước giảm do một bộ phận khách chọn đi du lịch nước ngoài. Tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch ở một số địa phương chưa được cải thiện. Tuy đã chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch chưa thực sự sáng tạo, phong phú, các điểm vui chơi giải trí chưa có sự cải tiến.

NGUYỄN ANH; ảnh: MINH ĐƯỜNG

Ý kiến bạn đọc