Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Điền kinh Việt Nam hướng đến SEA Games 31: Nhiều tín hiệu lạc quan

Thứ Tư 28/04/2021 | 10:51 GMT+7

VHO- Các tuyển thủ nằm trong thành phần đội tuyển điền kinh Việt Nam và tuyển trẻ quốc gia vừa có màn thể hiện ấn tượng tại Giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất tại TP.HCM. Đây cũng là màn “khởi động” của các VĐV trong hành trình hướng đến SEA Games 31 diễn ra vào cuối năm.

Lê Tú Chinh (giữa) vừa có màn thể hiện tích cực tại Cúp Tốc độ Thống Nhất Ảnh: L.HẢI

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không có các giải quốc tế diễn ra nên các sân chơi trong nước như Cúp Tốc độ Thống Nhất mới đây thực sự rất cần thiết để các chân chạy Việt Nam được thi đấu, duy trì phong độ, kiểm tra thành tích, tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ đại hội sắp tới.

Vượt qua khó khăn

Bên cạnh giải VĐQG thì Cúp Tốc độ Thống Nhất hay giải điền kinh quốc tế TP.HCM là những sân chơi quan trọng được tổ chức hằng năm cho các VĐV Việt Nam thi đấu cọxát, hướng đến các giải quốc tế. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong hơn một năm qua, các chân chạy Việt Nam không tham dự các giải quốc tế, thời gian này họ chỉ thi đấu các giải trong nước và “tập chay”. Đối với môn thể thao luôn có sự thay đổi về thành tích như điền kinh thì việc thường xuyên tập luyện thi đấu, đặc biệt là được cọ xát ở các giải quốc tế, trước các đối thủmạnh là điều rất cần thiết trong việc nâng cao các thông số, tạo tâm lý ổn định và phát triển chuyên môn. Nếu chỉ “tập chay”, không được thường xuyên thi đấu để kiểm tra thành tích thì rất khó để tạo sự đột phá về thông số.

Vậy nên việc các VĐV trong thành phần ĐTQG và tuyển trẻ quốc gia dù chỉ “tập chay” thời gian qua nhưng vẫn duy trì phong độđể thi đấu khá thành công tại giải Cúp Tốc độThống Nhất là điều rất đáng mừng. Thi đấu nổi bật nhất là “nữhoàng tốc độ” Lê Tú Chính bằng “hat-trick” HCV tại 3 nội dung 60 m, 100 m và 200 m với các thông số lần lượt là 7,43 giây, 11,79 giây và 24,37 giây. Nếu chỉ so về thông số ở 2 nội dung 100 m và 200 m, thì thành tích của Tú Chinh tại giải vẫn còn kém với thông số tại giải VĐQG 2020 lẫn SEA Games 30, thếnhưng đây là thời điểm mà chân chạy sinh năm 1997 mới đang ở giai đoạn bắt đầu tập luyện cao độvà cũng không phải là “điểm rơi” của chu trình luyện tập nên thông số trên cũng được xem là rất tích cực. Bên cạnh Tú Chinh, nhà vô địch châu Á Quách ThịLan cũng không gặp nhiều khó khăn để giành HCV 400 m với thông số 53,70 giây. Cuộc cạnh tranh hấp dẫn giữa 2 tuyển thủTrần Đình Sơn và Trần Nhật Hoàng ở nội dung 400 m nam với thông số chênh lệch chỉ 0,002 giây (47,386 của Sơn so với 47,388 của Hoàng) cũng là một điểm nhấn tại giải. Bên cạnh đó, chiến thắng bất ngờ của Nguyễn Đức Sơn trước Quách Công Lịch ở nội dung 400 m vượt rào cũng cho thấy cuộc đua tranh gay gắt giữa các tuyển thủtrên đường chạy.

Cúp Tốc độThống Nhất vừa qua không có các nội dung trung bình và marathon nên không có sự góp mặt của các VĐV có sở trường ở nội dung này. Thếnhưng từ đầu năm đến nay đãcó khá nhiều giải chạy được tổ chức, tạo điều kiện để các tuyển thủđược thi đấu, kiểm tra thành tích. Tạo được nhiều dấu ấn nhất ở các giải chạy trong nước thời gian qua chắc chắn là nhà vô địch SEA Games Nguyễn ThịOanh khi cô giành HCV ở 2 giải lớn là Tiền Phong Marathon (5 km nữhệ tuyển) cuối tháng 3 và giải leo núi Bà Rá (7,7 km nữhệ tuyển) hồi đầu tháng 1. Cũng ở 2 giải đấu này, Hoàng Nguyên Thanh bảo vệ thành công HCV cự ly 42 km (giải Tiền Phong Marathon) và 7,7 km nam tuyển (giải Bà Rá). Riêng Tiền Phong Marathon, Phạm ThịHồng Lệ, người từng giành HCĐ tại SEA Games 30 cũng xuất sắc vô địch cự ly 42 km nữ, nhà vô địch SEA Games ở 2 nội dung 5.000 m và 10.000 m Nguyễn Văn Lai cũng không có đối thủở nội dung 21 km.

Chờ những điều tích cực

Đánh giá về thành tích của các VĐV tại Cúp Tốc độThống Nhất, ông Nguyễn Trung Hinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết: “Vì là giải đấu đầu mùa nên thành tích của các VĐV chỉ có thể ở mức trung bình. Nhưng với các VĐV nằm trong thành phần ĐTQG và tuyển trẻ quốc gia thì đó là những thông số khá tốt. Điều này cho thấy các VĐV đãtrải qua quá trình tập luyện từ đầu năm đến nay rất nỗ lực và quyết tâm. Đó là những tín hiệu tích cực cho điền kinh Việt Nam trong quá trình chuẩn bịcho SEA Games 31”.

Ở hai kỳ SEA Games 29 và 30, điền kinh được xem là “mỏvàng” của thể thao Việt Nam. Không những thế, các chân chạy Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để dẫn đầu về số huy chương giành được, đồng thời khẳng định vị trí số 1 tại khu vực. Năm nay, với lợi thế sân nhà, có đủ “thiên thời, địa lợi” thì không có lý do gì mà điền kinh Việt Nam lại không hướng đến “hat-trick” nhất toàn đoàn. Tuy nhiên, đó là mục tiêu và việc thực hiện mục tiêu được hay không còn phụthuộc vào nhiều yếu tố khác. Nhiệm vụ bảo vệ ngôi đầu tại SEA Games 31 của điền kinh Việt Nam ít nhiều gặp khó khăn khi các VĐV gần như không được tập huấn, thi đấu cọ xát ở các giải quốc tế trong suốt năm qua và từ đầu năm nay. Các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Thái Lan sẽ tập trung lực lượng để giành lại vị thế đã mất, vì thế Việt Nam sẽ cần nỗ lực và quyết tâm nhiều hơn để giữ vững thành tích. So với Philippines, Malaysia hay Thái Lan, các VĐV điền kinh Việt Nam may mắn hơn vì có những giải đấu trong nước để “làm nóng” nhờ kiểm soát dịch bệnh tốt. Bên cạnh đó, việc gặp khó trong hành trình giành vé dự Olympic Tokyo 2020 buộc điền kinh Việt Nam phải toàn tâm toàn lực chuẩn bịtốt nhất cho kỳ đại hội trên sân nhà.

Các VĐV điền kinh Việt Nam chỉ vừa trải qua giải đấu đầu mùa và phía trước vẫn còn 2 sân chơi quan trọng khác là giải TP.HCM mở rộng vào tháng 7 và giải VĐQG tại Hà Nội vào tháng 9. Ba giải đấu tiền SEA Games 31 của điền kinh Việt Nam có mức độquan trọng tăng dần, đó cũng là điều phù hợp với quy trình tập luyện, chuẩn bịcủa các VĐV. Nếu như Cúp Tốc độ Thống Nhất là bước “khởi động” cho các VĐV, thì giải TP.HCM mở rộng có thể xem là giai đoạn “làm nóng”, trước khi có đợt tổng duyệt, rà soát lực lượng tại giải VĐQG. “Để chuẩn bịcho SEA Games 31, điền kinh Việt Nam đã lên kế hoạch chuẩn bị bằng các giải đấu trong nước để các VĐV được thi đấu, duy trì phong độ, kiểm tra thành tích. Sau giải đấu đầu mùa vừa qua, các VĐV nằm trong thành phần đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia đều có những thông số tích cực, nhưng tại giải TP.HCM mở rộng và giải VĐQG, các VĐV này hứa hẹn còn có những thông số tốt hơn. Nếu có được điều đó, Ban huấn luyện các tổ sẽ dễ dàng hơn trong việc tính toán điểm rơi phong độ tốt nhất cho các VĐV tại kỳ đại hội cuối năm”, ông Hinh cho biết thêm. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top