Trăng khuyết: Âm nhạc hoà quyện với những thủ pháp điện ảnh

VHO - Vở diễn Trăng khuyết do đạo diễn Phạm Lê Nam đồng thời là tác giả kịch bản thực hiện sẽ ra mắt công chúng vào 20h tối 15 và 23.3 tại Rạp Đại Nam, 89 Phố Huế, Hà Nội.

Trăng khuyết: Âm nhạc hoà quyện với những thủ pháp điện ảnh - Anh 1

Trăng khuyết kể về thân phận của một cô gái điếm

Đây là lần đầu tiên trên sân khấu rạp Đại Nam công diễn một vở sân khấu kết hợp âm nhạc và những thủ pháp điện ảnh. Đây sẽ là vở diễn có nhiều sáng tạo mang đến cho công chúng thưởng thức nghệ thuật những trải nghiệm thú vị.

Trăng khuyết kể về thân phận của một cô gái điếm, nhưng thông qua câu chuyện để nói lên thân phận của những mảnh đời bất hạnh đang tồn tại trong xã hội. Hình ảnh một cô gái có dáng đi xiêu vẹo, ẩn hiện dưới ánh trăng le lói chiếu xuống con ngõ nhỏ cho thấy cả một sự cô đơn, chông chênh bao phủ.

Chọn tên Trăng khuyết là ẩn ý của đạo diễn và cũng chính là tác giả kịch bản Phạm Lê Nam, bởi chẳng có ai là người hoàn hảo, tròn đầy cả. Ở Trăng khuyết, đạo diễn Phạm Lê Nam nói nhiều đến những góc khuất của mỗi phận người trong xã hội, đặc tả được tính cách của nhân vật một cách rõ nét thông qua diễn xuất, âm nhạc, ánh sáng và bối cảnh.

Vốn là người chuyên dòng phim hình sự và tài liệu nên việc lựa chọn đề tài, ngôn ngữ biểu đạt trong tác phẩm, luôn được đạo diễn chú ý. Ngay cả kịch bản văn học cũng được anh xây dựng từ những tình tiết câu chuyện có thật đã từng xảy ra đâu đó, được chắt lọc và dẫn dắt chúng trong một mạch cảm xúc xuyên suốt để làm nổi bật lên mỗi phận người trong xã hội.

Nội dung cốt truyện xoay quanh Thuỷ, một cô gái nông thôn, xinh đẹp nết na, có rất nhiều chàng trai theo đuổi, trong đó có một người đàn ông lớn tuổi tên Vinh. Vì quá yêu Thủy và biết sẽ chẳng bao giờ có cơ hội, nên Vinh đã nảy sinh ý đồ xấu, cưỡng hiếp Thuỷ. Sau khi biết mình mắc sai lầm, Vinh đã bỏ lên thành phố kiếm sống để tránh ánh mắt oán hận của Thuỷ và tránh những lời đàm tiếu của dân làng.

Trăng khuyết: Âm nhạc hoà quyện với những thủ pháp điện ảnh - Anh 2

Một cảnh trong vở Trăng khuyết

Thấm thoát thời gian qua đi, khi phát hiện mình mang thai, sợ mang tai tiếng với dân làng nên Thuỷ đã bỏ quê lên thành phố tìm kế sinh nhai và tìm cách bỏ cái thai. Nhưng bản tính lương thiện, Thuỷ đã giữ lại cái thai chờ ngày sinh nở. Và từ đó, những sóng gió cứ ập đến đối với Thủy khiến cô phải “vùng vẫy” trong sự khổ đau.

Điểm nhấn của vở diễn chính là đỉnh điểm đau buồn cho số phận. Thông qua câu chuyện đạo diễn Phạm Lê Nam đã truyền tải thông điệp về cuộc sống. Nhìn thấy bản ngã thật sự cuả những con người cùng khổ.

Trăng khuyết không chỉ phản ánh hiện thực khách quan mà còn khơi gợi và chạm đến nhân sinh quan của mỗi người trước cuộc sống vốn nhiều toan tính thiệt hơn, khắc nghiệt nhưng đâu đó quanh ta vẫn đầy lòng trắc ẩn.

Khi được hỏi điều gì đã khiến đạo diễn Phạm Lê Nam quyết định thực hiện dự án Trăng Khuyết khi mà các sân khấu ngày một thưa vắng khách, anh cho biết: “Với mong muốn đem đến những điều mới mẻ, giúp khán giả đến rạp để có những cảm nhận mới về sự phát triển của sân khấu hôm nay và giữ chân họ trong nhiều đêm diễn, nên tôi mong muốn khán giả tới rạp là có thể cảm nhận và hoà mình vào mạch cảm xúc của vở diễn”.

Với mỗi vở diễn, đường dây âm nhạc là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mạch kịch. Bởi theo đạo diễn, âm thanh - âm nhạc sẽ đi thẳng vào trái tim con người, còn hình ảnh thì bao giờ cũng phải thông qua não bộ xử lý, nên phần âm nhạc trong vở diễn đã được đạo diễn Phạm Lê Nam rất trú trọng.

Mỗi ca khúc và phần biểu diễn của NSND Đức Long, NSƯT Lê Ánh Tuyết như những lát cắt truyển cảnh, nhưng nội dung của những bài hát lại có tác dụng dẫn dắt mạch cảm xúc của công chúng vào đường dây kịch bản. Những bài hát ấy có tác dụng là rõ hơn tính cách, nội tâm, thân phận của từng nhân vật, từng số phận người trong xã hội.

QUANG ANH

 

Ý kiến bạn đọc